PC Quảng Ngãi: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ kiểm soát lượng điện tiêu thụ

Thứ ba, 09/08/2022 18:37
Để cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại. Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao, góp phần kiểm soát được tình trạng nói trên là hướng dẫn người dân ứng dụng các phần mềm để kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình.

Lượng điện tiêu thụ luôn là một vấn đề mà các doanh nghiệp, người dân quan tâm. Nếu như trước đây, khi nhận hóa đơn tiền điện mới có thể biết mức tiêu thụ điện năng trong tháng là bao nhiêu thì bây giờ có thể xem hằng ngày, thậm chí là hằng giờ. Ứng dụng App chăm sóc khách hàng của EVNCPC là có thể kiểm tra tình hình sử dụng điện hằng ngày. Doanh nghiệp, người dân có thể tự tính toán ngày hôm nay tiêu thụ bao nhiêu kWh điện năng. Từ đó có những tính toán, cân đối sử dụng điện hiệu quả.

Ứng dụng EVNCPC CSKH vừa cập nhật thêm một tính năng mới. Với tính năng này, người dùng có thể cài ngưỡng bình quân hằng ngày gia đình. Nếu trong ngày vượt ngưỡng thì ứng dụng sẽ báo ngay để có thể kiểm tra lại quá trình sử dụng điện. Việc thêm tính năng cài đặt ngưỡng điện bất thường giúp người dân thêm công cụ để tính toán, kiểm soát lượng điện tiêu thụ hằng ngày. Trước đó, ngành Điện cũng có nhiều ứng dụng để có những cảnh báo lượng điện sử dụng bất thường cho khách hàng.

Phần trả lời PV ÔNG HUỲNH TRỌNG NGUYỄN - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Chương trình Cảnh báo sản lượng, chúng tôi có chương trình theo dõi. Nhân viên điện lực theo dõi này. Nếu thấy sản lượng tăng đột biến, so sánh giữa ngày hôm sau và ngày hôm trước thì nhân viên điện lực sẽ chủ động liên lạc ngay với khách hàng đó để tìm hiểu nguyên nhân vì sao sản lượng điện tăng. Ngoài ra đối với khách hàng cài đặt app, khách hàng cũng cài app cái ngưỡng sản lượng điện tăng bất thường, khách hàng cũng theo dõi. Trên cái việc thấy có sự bất thường sẽ tự kiểm soát lại nguyên nhân. Khách hàng cũng có thể tự kiểm soát bằng có nhiều phương án. Kiểm soát thử mình có tăng thêm thiết bị hay không, thứ hai mình có quên tắt thiết bị. Thứ ba việc chạm chập. Thật sự mà nói thì trong quá trình làm nhà xong, thiết bị tăng lên nhưng dây dẫn trong nhà hầu như không tăng tiết diện lên, không thay mới. Có thể dẫn tới quá tải cục bộ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra việc sản lượng tăng bất thường.

Được sự hướng dẫn của công nhân Điện lực Quảng Ngãi, nhiều khách hàng hài lòng khi theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng qua ứng dụng EVNCPC CSKH. Với ứng dụng này, khách hàng còn có thể theo dõi mọi hoạt động liên quan đến sử dụng điện trên thiết bị di động thông minh. Từ lượng điện hàng ngày, thông báo tiền điện, tạm ngừng cung cấp điện, tra cứu lịch ghi chỉ số, điện năng tiêu thụ để có biện pháp tiết kiệm điện từng ngày, từng giờ. Tỉ lệ khách hàng ở Quảng Ngãi dùng ứng dụng EVNCPC CSKH tăng lên, hiện có hơn 100 ngàn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình.

Phần trả lời pv Anh TRƯƠNG MINH THÀNH - Thôn 4, xã Nghĩa Dũng, thành phố Quảng Ngãi: Mình có thể theo dõi hằng ngày, hằng giờ. Cứ 02 giờ mình vô theo dõi 01 lần. Mình biết được chỉ số điện năng tăng bao nhiêu trong 02 giờ đó. Nếu có app đó thì thay vì mình xài bình thường, mình không biết coi app thì có thể 01 ngày 5kWh. Mình không biết trong 5kWh đó mình xài cái gì, cái nào hiệu quả, cái nào không hiệu quả. Sau khi coi cái app đó thì mình sẽ cắt những cái không cần thiết,tiền điện cũng sẽ giảm xuống.

Phần trả lời pv ÔNG HUỲNH TRỌNG NGUYỄN - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Khi mà thấy sản lượng tăng bất thường, về khách hàng việc đầu tiên là kiểm soát cái phía trong, phần phía sau công tơ trong gia đình mình. Thứ nhất là có sử dụng thiết bị nào quên tắt hay không. Thứ hai là mình có tăng thiết bị nào hay không để dẫn đến tăng sản lượng. Thứ ba là dẫn tới việc rò điện. Cái này là cái cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người thân và gia đình. Sau khi đã tìm hết nhưng không thấy có gì bất thường, khách hàng có thể liên lạc ngay với Điện lực. Thông qua app mình có thể tương tác lên trên đó. Vì app có mục liên hệ, khách hàng chỉ cập nhật thông tin, ví dụ như Tôi thấy sản lượng điện của tôi tăng bất thường rồi nhưng tôi chưa tìm ra nguyên nhân, đề nghị ngành Điện hỗ trợ. Lúc này, sau khi tin nhắn này được gửi đi thì sau 3 – 5 phút tin nhắn sẽ chuyển về đến cấp Điện lực địa phương. Nhân viên điện lực địa phương có trách nhiệm liên lạc với khách hàng để xác định nguyên nhân. Khách hàng nên tương tác qua app chăm sóc, zalo pay, qua web chăm sóc khách hàng. Những phương thức này tương tác cực kỳ nhanh. Cũng có thể gọi đến số 19001909, nhưng cùng 01 lúc nhiều người gọi thì rõ ràng sẽ không được phục vụ tốt ngay. Nếu khách hàng thông qua app chăm sóc khách hàng, thông qua web, thông qua email, thông tin này sẽ tới ngay. Khách hàng không cần phải đợi chờ. Rõ ràng đối với cái này hiệu quả hơn rất nhiều. Khách hàng không phải lo chuyện đi đến với Điện lực

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăm sóc khách hàng là một nét nổi bật của ngành Điện trong những năm qua. Bên cạnh nâng cao chất lượng điện năng và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại thông qua công nghệ đo xa, lắp đặt công tơ điện tử để giám sát dữ liệu công tơ, chỉ số điện hằng tháng cho khách hàng được chính xác, minh bạch. Ngoài ra, còn hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn. Thông điệp tiết kiệm điện được lồng ghép trong mọi hoạt động truyền thông đến khách hàng.

Phần trả lời pv - ÔNG HUỲNH TRỌNG NGUYỄN: Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Qua số liệu sản lượng điện thương phẩm 6 tháng cho thấy, so với cùng kỳ gần như điện thương phẩm không tăng. Đối riêng với từ tháng 3 tới tháng 6 lại giảm so với cùng kỳ. Qua đây có thể thời tiết trong năm 2022 có những bất bình thường. Thứ hai nữa đối với điện sinh hoạt không tăng. Đây cũng là dấu hiệu tốt trong việc kiểm soát sản lượng sử dụng của khách hàng sử dụng điện. Cái này cũng nhờ khoảng thời gian rất dài trong việc tích cực duy trì tuyên truyền tiết kiệm điện. Cho nên cũng góp vào việc khách hàng có thói quen trong việc sử dụng điện hợp lý và hiệu quả.

Với ứng dụng hiện đại của ngành điện, khách hàng sử dụng điện chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối mạng và tải App EVNCPC CSKH là có thể ngồi tại nhà nhưng vẫn sử dụng được 100% các dịch vụ điện. Và hiện nay, app chăm sóc khách hàng còn là kênh thông tin giao tiếp nhanh nhất giữa khách hàng với ngành Điện. Góp phần nâng cao chất lượng cung ứng điện và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Giúp khách hàng tự kiểm soát được lượng điện tiêu thụ và trở thành người dùng điện thông minh.