Phải bãi bỏ những thủ tục hành chính cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh
Ngày 14-8, Ban Soạn thảo dự án Luật Hành chính công tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến Luật Hành chính công. Báo cáo của Ban Soạn thảo cho biết, với quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được những kết quả tích cực, ngày càng đơn giản, đồng bộ, minh bạch.
Sau khi Đề án “Đơn giản hóa thủ tục hành chính” kết thúc đến nay, các bộ, ngành đã đơn giản hóa hơn 5.000 thủ tục hành chính. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã cắt hơn 700 điều kiện kinh doanh; gần 30 địa phương trên cả nước đã thành lập Trung tâm hành chính công để giải quyết thủ tục hành chính công cho người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dù việc cải cách thủ tục hành chính xác định là trọng tâm nhưng lại chưa được quy định với những nguyên tắc chung, chuẩn hóa trong một đạo luật mà được quy định rải rác trong các luật chuyên ngành. Mỗi luật quy định khác nhau về thủ tục hành chính, nhiều quy định không rõ ràng về thủ tục, thẩm quyền. Hầu hết, các quy định nặng về các thành phần hồ sơ, giấy tờ, bản sao công chứng, chứng thực; thiếu quy định chung về kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin trong cơ quan hành chính các cấp...
Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, thủ tục hành chính vẫn còn nhiều bất cập, gây phiền hà, cản trở tới đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng chưa được bãi bỏ. Việc triển khai, xây dựng cơ chế quản lý dịch vụ công còn nhiều lúng túng, vướng mắc. Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến được xây dựng và công khai trên hệ thống cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố nhưng thực hiện hiệu quả áp dụng còn thấp; chưa nghiên cứu, quán triệt, thể chế hóa đầy đủ các nghị quyết của Đảng về dịch vụ công nói chung và dịch vụ hành chính công, dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích. Do đó, các ý kiến cho rằng, việc ban hành Luật Hành chính công là cần thiết. Mục tiêu xây dựng Luật này là xây dựng một nền hành chính liêm chính, hành động, do đó cần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Đồng thời, luật phải thể hiện là trung tâm dịch vụ dữ liệu về vấn đề hành chính công.
Để bảo đảm tính khả thi, thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích thực sự cho người dân và doanh nghiệp, các ý kiến đề nghị, cơ quan chuyên trách về hành chính, cải cách thủ tục hành chính cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan đơn vị; đồng thời, xử lý nghiêm khắc những hành vi nhũng nhiễu gây khó dễ hoặc từ chối giải quyết các thủ tục hành chính.
T.THỦY