Phập phồng chạy kế “đầu kéo”
Cung đường “đen” về TNGT
(Cadn.com.vn) - Gần đây, trên tuyến đường Hùng Vương và Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn, Bình Định) liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến xe container (xe đầu kéo), xe tải thùng cỡ lớn... Tình trạng này đã gây tâm lý bất an, lo lắng cho người tham gia giao thông.
Là cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP Quy Nhơn, cũng là tuyến đường về Cảng Quy Nhơn, mỗi ngày, đường Hùng Vương và Trần Hưng Đạo (đoạn từ ngã 3 Phú Tài đến ngã 5 Đống Đa) có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là các loại xe tải trọng lớn, xe container... Đây là những phương tiện chuyên vận chuyển dăm gỗ, các loại nông sản, xi-măng, gỗ bi... đến Cảng Quy Nhơn hoặc ngược lại. Song, do đường chật hẹp, các tài xế xe tải, xe container thường điều khiển phương tiện phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Tình trạng trên khiến cho những người đi xe máy, xe đạp cùng lưu thông trên đường rất bất an. Thực tế, trên đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người, trong đó, hầu hết đều có “dấu ấn” của các xe tải thùng cỡ lớn, xe container.
Đường nhỏ, lưu lượng phương tiện lớn nên tuyến đường Hùng Vương và Trần Hưng Đạo luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. |
Gần đây nhất, chiều 27-3, tại ngã ba đường Trần Hưng Đạo- Tháp Đôi, đã xảy ra vụ TNGT làm 1 người chết tại chỗ. Thời điểm này, một người đàn ông điều khiển xe máy từ hướng Quy Nhơn lên Phú Tài đã xảy ra va quệt giao thông với phương tiện khác và bị ngã ra đường, cùng lúc, xe container BKS 77K-3825 kéo rơ-moóc BKS 77R-0098 chở gỗ bi chạy cùng chiều không kịp xử lý nên cán người điều khiển xe máy tử vong. Hoặc trước đó, chiều 20-3, tại ngã ba Hùng Vương- Điện Biên Phủ, xe tải thùng BKS 77C-036.09 do Nguyễn Đăng Vũ điều khiển chuẩn bị rẽ qua đường Điện Biên Phủ đã tông ông Nguyễn Yên đang đi xe đạp cùng chiều, cuốn cả người lẫn xe vào gầm. Hậu quả, ông Yên bị thương nặng.
Một vụ TNGT gây chết người khác cũng liên quan đến xe container đã xảy ra trưa 25-2, trên đường Hùng Vương (đoạn gần cây xăng Trung Hậu). Thời điểm này, bà Mang Thị Nhỡ (trú tỉnh Phú Yên) điều khiển xe máy BKS 77G1-00419 chở 2 con là Đinh Thị Thuê (2008) và Đinh Thái (2004) lưu thông theo hướng Phú Tài về Quy Nhơn. Khi đến đoạn gần cây xăng Trung Hậu thì xe của bà Nhỡ va quệt với 1 xe máy khác khiến 2 xe cùng ngã xuống đường. Ngay lúc đó, xe container kéo rơ-moóc BKS 77R-0377 chạy cùng chiều cán qua người cháu Thái gây tử vong...
Cần giải pháp ngăn chặn triệt để
Có thể thấy, tuyến đường Hùng Vương và Trần Hưng Đạo là “điểm nóng”, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và được CATP Quy Nhơn xác định đây là khu vực rất phức tạp về giao thông. Để đảm bảo ATGT trên 2 tuyến đường này, lực lượng CSGT thường xuyên bố trí CBCS làm nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm soát, tuần tra lưu động... nhưng kết quả chưa như mong muốn.
Nguyên nhân là do lực lượng chức năng chưa làm quyết liệt, thường xuyên nên các tài xế chỉ chấp hành đúng luật giao thông khi có bóng dáng của các lực lượng chức năng, đến khi lực lượng làm nhiệm vụ rút đi thì việc các tài xế điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lấn đường, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... trở nên phổ biến.
Về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Chiến- Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định, cho biết: Sắp tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức họp các ban ngành, đơn vị chức năng có liên quan để bàn bạc, tìm giải pháp ngăn chặn triệt để, hiệu quả. Trong đó, giải pháp khả dĩ nhất là tổ chức điều tiết giao thông trên tuyến đường Hùng Vương- Trần Hưng Đạo. Cụ thể, sẽ không cho các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông qua lại trên đoạn đường này vào giờ cao điểm trong ngày (từ 6 giờ đến 7 giờ và từ 16 giờ đến 18 giờ). Còn ông Nguyễn Quả- Chánh thanh Sở GTVT Bình Định, cho rằng: “Cần xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tuyến đường Hùng Vương - Trần Hưng Đạo xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua. Từ đó, tìm ra giải pháp ngăn chặn, khắc phục hữu hiệu nhất. Về trách nhiệm của lực lượng Thanh tra giao thông sẽ thường xuyên TTKS để phát hiện kịp thời, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép”.
Thiết nghĩ, ngành chức năng, cụ thể là lực lượng CSTG và Thanh tra giao thông, cần có kế hoạch phối hợp, tăng cường TTKS và xử lý các trường hợp vi phạm Luật GTĐB một cách quyết liệt và nghiêm khắc hơn nữa. Đặc biệt là đối với các phương tiện chạy quá tốc độ, chở hàng vượt tải trọng cho phép... Bên cạnh đó, cần tuyên truyền để các tài xế điều khiển phương tiện xe thùng, xe container nêu cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB. Bởi hậu quả mà TNGT để lại luôn rất lớn, không chỉ mang đến nỗi đau cho một cá nhân, một gia đình mà còn là gánh nặng cho toàn xã hội.
C.Luận