Phát hiện 3 giàn cẩu “khủng” Formosa bị trôi dạt vào biển Quảng Bình

Thứ sáu, 07/10/2016 09:15

(Cadn.com.vn) - Ngày 6-10, Trung tá Phạm Anh Dũng – Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Roòn, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình cho biết, hiện đơn vị đã trình báo với Cảng vụ Quảng Bình và Cục hàng hải Việt Nam về việc chiếc xà lan lớn chở thêm 3 giàn cẩu hiện đại đặt ở cảng Sơn Dương của Formosa (Hà Tĩnh) bị sóng đánh dạt vào gần đảo Hòn La, H. Quảng Trạch (Quảng Bình) sau cơn bão số 4.

3 giàn cẩu gồm SU-01 nặng 2.020 tấn, công suất 2.500 tấn/giờ; 2 giàn cẩu còn lại là SU-01, SU-03 nặng 1.100 tấn, công suất 1.600 tấn/giờ. Đây là 3 giàn cẩu hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp nặng Đại Liên (Trung Quốc) sản xuất năm 2014 được sử dụng để bốc xếp than và quặng sắt chuyên dụng tại cảng nước sâu Sơn Dương, có tên là Grap-type Ship Unloader, lớn và hiện đại nhất thế giới.

Giàn cẩu của Formosa được phát hiện trôi dạt ở gần đảo Hòn La (Quảng Bình).

Được biết, từ tháng 10-2014, 3 giàn cẩu này đã được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuê vận chuyển về đến cảng Sơn Dương và đến năm 2015 thì được đưa vào sử dụng. Hiện nay phía Formosa cũng đang thuê các đơn vị phụ trách đường thủy để tiến hành trục vớt giàn cẩu này ra khỏi vùng biển Quảng Bình.

* Liên quan đến hoạt động của Formosa Hà Tĩnh, sau khi Chi cục Hải quan Cửa khẩu Vũng Áng và Cục CSMT (Bộ CA) gửi 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3 và bauxit NJ-42 mà Cty này nhập về ngày 14- 9- 2016, Viện Hóa học Việt Nam đã có kết quả phân tích. Theo đó, qua đặc điểm mẫu và phân tích các thành phần hóa học, Viện Hóa học khẳng định 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3 và bauxit NJ-42 không phải là mẫu bùn thải. Theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5441:2004), các mẫu trên được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat.

Kết quả phân tích mẫu vật của Viện Hóa học Việt Nam.

Như đã đưa tin, ngày 14- 9, tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Ngoài cấu kiện, gạch chịu lửa, lô hàng còn có "bùn nhôm cacbon HM-SC3" thuộc danh mục 1 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7-3-2016 với khối lượng 98 tấn và "bùn bauxit NJ-42" thuộc mục 2 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7-3-2016 với khối lượng 70 tấn, được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của Formosa.

Sau khi tàu nhập cảng, trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển mặt hàng "bùn nhôm cacbon HM-SC3" và "bùn bauxit NJ-42", Hải quan Vũng Áng thấy khai báo là bùn nhưng hàng lại ở dạng bột nên đã quyết định dừng để kiểm tra thực tế xem 2 mặt hàng trên có đúng với khai báo hay không. Đồng thời, phối hợp với Cục CSMT- Bộ CA, Phòng CSMT- CA tỉnh Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu để trưng cầu, giám định.

D.N – X.S