Phát hiện hai trang web giả mạo Ngân hàng Nhà nước, người dân tuyệt đối không truy cập

Thứ sáu, 15/08/2025 15:17

Ngoài giả mạo giao diện, thông tin, nội dung trên Cổng thông tin điện tử chính thức của Ngân hàng Nhà nước, một số trang web còn phát tán, lừa người dùng tải tệp tin có đính kèm mã độc.

Qua công tác giám sát an toàn, an ninh mạng, Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) đã phát hiện một số trang web được tạo ra nhằm giả mạo Cổng thông tin điện tử của cơ quan này.

Người dân nên cẩn trọng với các rủi ro trên không gian mạng. Ảnh minh họa: Thái Nguyên GOV
Người dân nên cẩn trọng với các rủi ro trên không gian mạng. Ảnh minh họa: Thái Nguyên GOV

Cục Công nghệ thông tin phát hiện có ít nhất 2 trang web đang thực hiện hành vi giả mạo Cổng thông tin điện tử chính thức của Ngân hàng Nhà nước, gồm: https://sbvhn[.]com và https://state-bank[.]vercel[.]app.

Người dân được khuyến cáo tuyệt đối không truy cập các trang này, chỉ nên ghi nhận để nhận biết dấu hiệu giả mạo.

Đặc biệt, ngoài giả mạo giao diện, thông tin, nội dung trên Cổng thông tin điện tử chính thức của Ngân hàng Nhà nước, một số trang web còn phát tán, lừa người dùng tải tệp tin APK (định dạng của tệp tin cài đặt ứng dụng trên hệ điều hành Android) có đính kèm mã độc.

Đáng lo ngại, các phần mềm chứa mã độc này sẽ giúp đối tượng lừa đảo vượt qua hầu hết các biện pháp xác thực và bảo vệ của thiết bị di động, từ đó lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền và tài sản của nạn nhân.

Các ngân hàng thương mại khuyến cáo khách hàng lưu ý Ngân hàng Nhà nước có duy nhất một Cổng thông tin điện tử (website) chính thức tại địa chỉ: https://sbv.gov.vn.

Đối với các địa chỉ không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập, không cung cấp thông tin cá nhân và chỉ tải ứng dụng từ các kho ứng dụng chính thức như Apple App Store (trên hệ điều hành iOS) và Google Play Store (trên hệ điều hành Android).

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 4-7, đã có hơn 120,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VNeID; hơn 1,2 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng và áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 57%; số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo PLO

Cảnh báo lừa đảo qua các trang facebook “Duyệt binh nhí mừng Quốc khánh 2-9”

Ngày 31-7, Công an TP Đà Nẵng đã có thông tin tuyên truyền, cảnh báo người dân về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi đăng ký tham gia chương trình mang tên: “Duyệt binh nhí” trên mạng xã hội facebook.

Nam sinh Hà Nội kể phút giáp mặt công an giả trên Zoom, 'mụ mị' làm theo chỉ dẫn

Trong căn phòng ở nhà nghỉ tại phường Từ Liêm (Hà Nội), nam sinh 18 tuổi “răm rắp“ làm việc qua ứng dụng Zoom với cán bộ công an giả - người yêu cầu cậu tìm một nơi yên tĩnh để ghi lời khai.

Ngân hàng Bắc Á và Công an phường Hải Châu phối hợp ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển tiền

Sáng 15-7, tại Phòng Giao dịch Đống Đa – Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank), cán bộ Phòng Dịch vụ Khách hàng đã kịp thời phát hiện và phối hợp cùng Công an phường Hải Châu ngăn chặn thành công một vụ việc khách hàng bị lừa đảo chuyển tiền.