Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia bảo đảm TTATGT

Thứ hai, 12/12/2016 09:55

(Cadn.com.vn) - Năm 2016 là năm thứ 3 liên tiếp, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). Có được kết quả đó, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Lực - Phó Trưởng phòng CSGT CATP Đà Nẵng cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp từ công tác tham mưu chỉ đạo đến công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm. Qua đó, ý thức của người tham gia giao thông đã nâng cao rõ rệt.

Thượng tá Lê Văn Lực.

P.V : Xin Thượng tá cho biết thực trạng tình hình TTATGT trong năm 2016 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng?

Thượng tá Lê Văn Lực: Năm 2016, TP Đà Nẵng thu hút đầu tư  tốt, vẫn là điểm đến yêu thích, được đông đảo du khách trong, ngoài nước đến tham quan, dự hội nghị, hội thảo... Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, song cũng đặt ra những thách thức, khó khăn trong công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CSGT. Bên cạnh đó, năm qua, rất nhiều sự kiện chính trị - văn hóa -xã hội quan trọng, mang tầm quốc tế đã được tổ chức tại Đà Nẵng, đáng chú ý là Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đại hội thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5... Các kỳ nghỉ lễ kéo dài khiến lượng du khách đến Đà Nẵng ngày một đông cũng đã có nhiều tác động đến công tác bảo đảm TTATGT. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu và sự gia tăng liên tục của phương tiện, nhất là xe ô-tô (năm 2016 số xe ô-tô đăng ký tăng 1.876 xe), tổ chức giao thông một số điểm còn nhiều bất cập. Mặt khác, việc thiếu bãi dừng, đỗ xe, việc quy hoạch và bố trí các cơ quan hành chính Nhà nước, các trường học tập trung nhiều về khu trung tâm thành phố đã dẫn đến mật độ giao thông ngày càng dày đặc, xảy ra tình trạng xung đột, quá tải, ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm tại một số nút trọng điểm khu vực trung tâm thành phố.

Song song với đó, tình trạng xe tải ben vận chuyển đất đá, khoáng sản, vật liệu xây dựng với số lượng lớn hoạt động suốt ngày đêm khi các công trình, dự án đẩy nhanh tiến độ thi công đã gây tình trạng quá tải, đáng báo động trên một số tuyến đường CMT8, Trường Sơn, Quốc lộ 14B... tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều thay đổi, triển khai thực hiện quy định cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ và tổ chức giao thông một chiều trên một số tuyến đường, đặc biệt là khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn đã ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông và tình hình TTATGT.

P.V: Đồng chí cho biết những giải pháp triển khai để kiềm chế TNGT?

Thượng tá Lê Văn Lực: Năm 2016, Phòng CSGT đã làm tốt công tác nắm tình hình, bám sát ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp và căn cứ tình hình thực tiễn nổi lên tại địa phương để chủ động, kịp thời tham mưu lãnh đạo thành phố, Ban ATGT TP, Giám đốc CATP ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT để phòng ngừa, kéo giảm TNGT, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành tham gia bảo đảm TTATGT, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về TTATGT, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố. Xây dựng các phương án phân công lực lượng đón, dẫn Đoàn, bảo đảm TTATGT các lễ hội, sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố. Đề xuất giải pháp đối với những vấn đề phức tạp về TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kiến nghị những bất cập trong tổ chức giao thông để tham mưu cho lãnh đạo các cấp có quyết sách phù hợp chỉ đạo thực hiện sát, đúng với tình hình thực tiễn...Với những nỗ lực không mệt mỏi, đây là năm thứ 3 liên tiếp đã kéo giảm tai nạn giảm sâu cả ba tiêu chí, tuy nhiên chưa bền vững, số người chết vẫn ở mức cao.

Năm 2017, dự báo tình hình TTATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng, đặt biệt là Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17 (APEC 17) tổ chức tại Đà Nẵng, sự kiện pháo hoa quốc tế diễn ra trong thời gian dài; việc cải tạo các tuyến đường, đầu tư xây dựng các nút công trình giao thông Sông Hàn, Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ... gây áp lực về mặt TTATGT, đặt ra cho lực lượng CSGT nhiều thách thức, đòi hỏi phải tích cực, chủ động ngay từ đầu năm. Để phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông, nhất là giảm số người chết do TNGT, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị thành phố phải cố gắng nỗ lực phát huy những kết quả đạt được năm 2016, tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt công tác, nhất là đổi mới công tác tham mưu, tập trung cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia công tác bảo đảm TTATGT, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu làm giảm TNGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố...

PV: Xin cảm ơn Thượng tá về cuộc trao đổi này!

Phương Thanh
(thực hiện)