Phê bình trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị xem nhẹ công tác cải cách hành chính

Thứ bảy, 22/04/2023 06:45
Sáng 21-4, tại Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC), văn thư lưu trữ năm 2022, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phê bình các cơ quan, đơn vị xem nhẹ công tác CCHC, trong đó nhấn mạnh vai trò người đứng đầu.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì Hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì Hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo nhiều sở, ngành không tham gia hội nghị, mặc dù điểm xếp hạng đơn vị mình đứng cuối bảng. Đây là thái độ thờ ơ, không coi trọng công tác CCHC. Trong khi Chính phủ, lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện tăng cường công tác CCHC.Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Văn phòng UBND TP có văn bản phê bình nghiêm túc, cụ thể đến các cơ quan, đơn vị không tham dự hội nghị; không chấp nhận cử chuyên viên, quản lý phòng đi thay thế.

Theo kết quả xếp hạng CCHC năm 2022, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, đạt 98,81 điểm, xếp loại Xuất sắc. Cục Thuế xếp cuối bảng, với 67,26 tổng điểm quy đổi, đạt loại trung bình khá.

Đối với khối sở, ban, ngành, Sở Nội vụ tiếp tục dẫn đầu với 101,19 tổng điểm quy đổi, đạt loại Xuất sắc. Sở Y tế đứng cuối cùng với 62,46 tổng điểm quy đổi.

Ở khối quận, huyện, lần đầu tiên quận Sơn Trà vươn lên dẫn đầu, với tổng điểm quy đổi 88,29 điểm, đạt loại Tốt. Huyện Hòa Vang xếp cuối bảng, với 73,34 tổng điểm quy đổi, xếp loại Khá.

Kết quả đánh giá xếp hạng năm 2022 cho thấy, đối với khối cơ quan Trung ương, nhóm Xuất sắc gồm 3/5 cơ quan; nhóm Tốt gồm 1/5 cơ quan; nhóm Trung bình khá gồm 1/5 cơ quan.Đối với khối sở, ban, ngành, nhóm Xuất sắc gồm 3/21 cơ quan; nhóm Tốt gồm 10/21 cơ quan; nhóm Khá gồm 7/21 cơ quan; nhóm Trung bình khá: 1 cơ quan. Đối với khối UBND quận, huyện (không đánh giá đối với UBND huyện Hoàng Sa), nhóm Tốt gồm 5/7 cơ quan; nhóm Khá gồm 2/7 cơ quan.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Trần Trung Sơn, hiệu quả tác động của CCHC năm 2022 được đánh giá cao hơn so với năm 2021. Điểm trung bình cả ba khối tại cột đánh giá hiệu quả tác động của CCHC đạt 24,28 tăng 0,34 điểm so với năm 2021 (đạt 23,94 điểm); mức độ hài lòng của người dân, tổ chức qua khảo sát trực tuyến đạt tỷ lệ cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra hoặc quan tâm chỉ đạo nhưng chưa kiểm soát chặt chẽ, kịp thời các việc thực hiện của cán bộ, công chức, các bộ phận, đơn vị trực thuộc dẫn đến công tác CCHC chưa có cải thiện.

Có cơ quan, đơn vị thực hiện công tác CCHC theo hướng bám bộ chỉ số để có điểm số tốt phục vụ đánh giá, xếp hạng mà chưa quan tâm tập trung các nguồn lực để đầu tư nghiên cứu các giải pháp căn bản, bền vững, phù hợp với đặc thù để duy trì thực hiện tốt công tác CCHC, do đó có trường hợp năm sau xuống hạng so với chính mình ở năm trước đó…

T.H