Phiên chất vấn và trả lời chất vấn
|
Lĩnh vực KT-NS:
Trả lời chất vấn các đại biểu Lê Vinh Quang, Đoàn Xuân Hiếu, Cao Thị Huyền Trân, Nguyễn Bá Cảnh, Võ Công Chánh, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết:
Ông Ngô Quang Vinh. |
ĐB Cao Thị Huyền Trân chất vấn về tour du lịch 0 đồng chưa có giả pháp kiểm soát hữu hiệu, kinh doanh lữ hành trái phép, du lịch chui, mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc., giải pháp nào?
Lê Vinh Quang: Du lịch đường sông mới chỉ tập trung C15, K20 Thái Lai, so với nhu cầu, chính sách hỗ trợ phát triển đường sông?
Ông Lê Vinh Quang. |
Đoàn Xuân Hiếu: phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiệu quả triển khai đề án liên quan đến phát triển du ịch có đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi và hiệu quả, có nên kết hợp chung trong một đề án tổng thể hay không?
Ông Đoàn Xuân Hiếu. |
Trả lời: Hiệu quả đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2015-2018 đạt 18,26%, so với kế hoạch (13,06%), khách quốc tế đạt 29,65% (13,. Tốc độ bình quân Số lượng khách theo đề án, đến năm 2020 đón khoảng 8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 2 triệu. Trong khi đó năm 2018 về đích trước 2 năm, đón 7,6 triệu lượt du khách, quốc tế 2,8 triệu.
Có nên tích hợp chung trong 1 đề án: Lồng ghép tất cả các nội dung cần triển khai từ nay đến năm 2020 huy động nguồn lực chung toàn thành phố.
Về du lịch đường sông, có bước phát triển.Năm 2017 khách du lịch đường sông tăng 73% so với 2016, năm 2018 tăng 42% so với 2017, chủ yếu khách Hàn quốc Trung quốc, tuy nhiên còn chậm trong việc đầu tư các bến tàu, các điểm đến. theo kế hoạch đầu tư các bến tàu CT 15, K20, Túy Loan, Thái Lai, 4 công trình này do BQL dự án đầu tư công trình công nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng, Sở DL đốc thúc triển khai, đến nay đã thi công xong và bàn giao cho các địa phương: Sơn Trà,Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang. Về đầu tư các điểm đến và dịch vụ trên các tuyến này, Bãi Cát Vàng, K20 là những điểm đến cần đầu tư để phát triển du lịch đường sông, sinh thái. Theo tiến độ, lập kế hoạch các điểm đến 2019-2021, đang triển khai khảo sát mô hình, báo cáo UBND TP, đưa vào khai thác quý 2-2019. Bãi Cát Vàng, thi công thêm 1 cầu tạm, quý 3-2019 đưa vào khai thác. Thái Lai, đưa vào khai thác quý 3-2019.
Về cơ chế chính sách phát triển du lịch đường thủy nội địa, UBND TP ban hành quy định khuyến khích phát triển cầu tàu
Du lịch 0 đồng.Hiện nay chưa kiểm soát hữu hiệu. Tháng 6-2018, Sở DL có báo cáo chuyên đề về tour giá rẻ. Loại hình này khá phổ biến trên thế giới, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… là phát triển tất yếu của cơ chế thị trường. Mặt tích cực là tăng lượng khách đến, góp phần phát triển các dịch vụ, tuy nhiên tour giá rẻ cũng gây ra những tác động tiêu cực như: phụ thuộc vào việc đưa khách đến các trung tâm mua sắm, và 1 số hàng hóa bán không rõ nguồn gốc, không kiểm soát về chất lượng. Sở đã tham mưu UBND TP chỉ đạo liên ngành vào cuộc: CATP kiểm tra tạm trú người nước ngoài. Ngân hàng, cục thuế, tài chính, thanh tra du lịch vào cuộc.
Qua thanh tra 31 đơn vị lữ hành, đã tước quyền sử dụng giấy phép 2 đơn vị, phát 10 đơn vị. CATP và thanh tra du lịch kiểm tra xử phạt 38 người nước ngoài hướng dẫn du lịch trái phép, phạt 687,5 triệu đồng, trong đó 23 người Trung Quốc, 15 người Hàn Quốc. Thanh tra Sở DL xử phạt 43 trường hợp hướng dẫn viên người Việt Nam vi phạm về hoạt động hướng dẫn du lịch. Ông Vinh cảnh báo về tình trạng phát sinh bằng cấp giả trong hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên, Sở đã xử phạt 17 trường hợp, chuyển hồ sơ sang cơ quan CA để điều tra khởi tố. Ngân hàng Nhà nước kiểm tra 18 cơ sở, phạt 2 cơ sở với số tiền 472 triệu đồng về không chấp hành quản lý ngoại hối theo quy định và vi phạm chế độ tài chính kế toán. Cục thuế tăng cường kiểm soát, phối hợp xử lý 29 doanh nghiệp lữ hành và cơ sở mua sắm có rủi ro cao về thuế, xử phạt 9,2 triệu đồng, chuyển cơ quan CA điều tra 2 trường hợp.; đưa vào dạng giám sát kê khai thuế 44 nhà hàng, doanh nghiệp; doanh thu chịu thuế GTGT phát sinh là 447 tỉ đồng.
Giám sát 29 khách sạn. Chi cục QLTT kiểm tra 36 điểm mua sắm, phạt 168 triệu đồng. Giải pháp thứ 2 là vận động các xe vận chuyển du lịch láp đặt camera để tăng cường giám sát và xây dựng bài thuyết minh chuẩn, dịch sang tiếng Trung, Tiếng Hàn phát cho các công ty lữ hành phát cho hướng dẫn viên tránh việc thuyết minh sai về lịch sử, văn hóa. Tăng cường làm việc với công ty lữ hành để yêu cầu các đối tác nước ngoài tuân thủ đúng pháp luật VN, không được có các hoạt động thanh toán gửi tiền trái phép ra nước ngoài. Sắp tới tiếp tục khảo sát điều tra doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên, đề nghị UBND TP đưa vào kê khai giá dịch vụ lữ hành, tăng cường kiểm soát, giám sát việc lên doanh thu, nộp thuế, các đơn vị cung ứng, các điểm mua sắm và công ty lữ hành. Tập trung chống thất thu thuế, kiểm soát thanh toán trong hoạt động kinh doanh.