Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng: Khách tăng, chất lượng du lịch cũng phải tăng theo
(Cadn.com.vn) - Tại buổi làm việc với ngành du lịch vào ngày 11-3 ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, lượng khách du lịch đến thành phố ngày càng tăng và có xu hướng đều hơn trong mọi thời điểm thay vì phụ thuộc vào “mùa vụ” như trước đây. Chính vì vậy, ngành du lịch phải có kế hoạch lâu dài để nâng cao chất lượng phục vụ.
Tăng cường kiểm tra người địa phương khác đến Đà Nẵng thuê khách sạn kinh doanh Liên quan đến vụ việc du khách nước ngoài bị nhân viên khách sạn Ánh Nguyệt ứng xử thiếu lịch sự, sáng 11-3, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, quản lý khách sạn này là người phía Bắc vào thuê để kinh doanh. Đây là hiện tượng phổ biến tại địa bàn thành phố trong thời gian qua. Sở sẽ tăng cường kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở, các trường hợp vi phạm sẽ xử lý quyết liệt. Ông Đặng Việt Dũng chỉ đạo phải xác minh kỹ và xử lý nghiêm những trường hợp tương tự, không thể lấy thái độ, cách hành xử ở nơi khác để kinh doanh trái với những quy định, chuẩn mực. “Người ta đang xây dựng hình ảnh nụ cười du lịch, khuyến khích những câu cửa miệng xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn mà mình lại có cách hành xử như vậy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường du lịch thành phố”, ông Dũng nhấn mạnh. |
Tiên phong xếp hạng nhà hàng, cơ sở ăn uống
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công Thương thành phố cho hay, trong thời gian qua đã phối hợp cùng UBND các quận huyện tiến hành rà soát các nhà hàng, cơ sở ăn uống trên địa bàn thành phố để tiến hành xếp hạng, phân loại theo 2 diện là đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn. Kết quả, trong 199 nhà hàng được rà soát thì có 169 đạt chuẩn, 30 nhà hàng còn lại chưa được công nhận đạt chuẩn do kinh doanh không hiệu quả, nhỏ lẻ, cơ sở vật chất xuống cấp, không đảm bảo về vệ sinh môi trường. Trong khi đó trong 4.228 cơ sở ăn uống trên địa bàn thành phố thì chỉ có 479 cơ sở đạt chuẩn phục vụ, số còn lại có quy mô quá nhỏ lẻ, không đáp ứng được tiêu chí xếp loại.
Ông Đặng Việt Dũng cho rằng, Đà Nẵng là địa phương tiên phong thực hiện việc xếp hạng nhà hàng, cơ sở ăn uống để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch. Việc làm này phân biệt đẳng cấp rõ ràng đồng thời khuyến khích các cơ sở chưa đạt chuẩn bổ sung các tiêu chí, điều kiện cần thiết để vừa thể hiện văn minh buôn bán của người cung cấp dịch vụ đồng thời góp phần xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp của thành phố. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhấn mạnh, các nhà hàng, cơ sở ăn uống cũng nên hình thành một tổ chức kiểu như các hiệp hội lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên để có tiếng nói chung, khuyến khích hình thức kinh doanh lành mạnh và đào thải dần những cá nhân, đơn vị làm ăn chụp giật, thiếu chuyên nghiệp.
“Như thế là trắng đen rõ ràng, ai vi phạm cứ công khai danh tính, khách hàng họ từ ra. Không những thế, ai đạt chuẩn rồi cũng phải công bố để người dân và du khách được biết, nhưng phải giữ danh hiệu lâu dài, chứ không phải được công nhận xong rồi thiếu quản lý, thiếu đầu tư, chăm sóc và tìm cách vi phạm. Cứ vi phạm là xử lý mất chuẩn, và cũng công khai luôn”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.
Xem xét lập facebook quảng bá du lịch
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng chỉ đạo Sở VH-TT&DL khẩn trương lên kế hoạch lập một trang facebook riêng để vừa quảng bá hình ảnh du lịch thành phố đồng thời tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, hiệu quả mọi phản ánh của người dân và du khách liên quan đến lĩnh vực du lịch. Về vấn đề này, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, từ trước tới nay Sở cũng có một bộ phận tham gia cùng trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng tiện nghi xanh – sạch – đẹp” và giải quyết tương đối nhanh chóng các vấn đề liên quan đến du lịch. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến du lịch cũng đang có trang facebook “Du lịch Đà Nẵng” nhưng trang này chủ yếu giới thiệu, quảng bá sản phẩm, khu điểm du lịch của thành phố. “Nếu thành phố có chủ trương, Sở sẽ thành lập trang facebook riêng, có bộ phận quản trị, xử lý riêng trên nền tảng của Trung tâm Hỗ trợ du khách cộng thêm số điện thoại đường dây nóng 0511.3550111. Nếu đưa vào vận hành sẽ phải có liên kết với các cơ quan khác như Sở Công Thương, Quản lý thị trường, các quận huyện để xử lý nhanh chóng”, ông Cường nói.
Thủy thủ Clipper Race lưu luyến chia tay sau những ngày khám phá Đà Nẵng. Ảnh: C.K |
Mùa nào cũng là mùa du lịch
Các đơn vị tham dự cuộc họp cho rằng, ngoài những dịp cao điểm như lễ tết thì du khách ngày càng có xu hướng đi du lịch đều trong năm, chính vì vậy thay vì cứ đến cao điểm mới làm công tác chuẩn bị thì thành phố phải ở trong tâm thế mùa nào cũng là mùa du lịch. Ông Đặng Việt Dũng cũng đồng tình quan điểm này và lấy ví dụ, ngay sau Tết, sự kiện Clipper Race đã thu hút được lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Khi cuộc đua thuyền buồm quốc tế đã rời Đà Nẵng thì thời gian qua lượng khách đến thành phố vẫn đều đặn, nhiều hơn những năm trước. “Ngày trước họ đến Đà Nẵng đầu tiên là vì biển. Nhưng bây giờ ngoài biển ra thì Đà Nẵng có rất nhiều sự kiện quanh năm, môi trường du lịch tốt, nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Chính vì vậy, phải xác định quanh năm đều là mùa du lịch và phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ du khách”, ông Dũng chỉ đạo.
Cuộc họp cũng dành thời gian bàn về việc phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, lượng khách tham quan bán đảo Sơn Trà không ngừng tăng. Khách nội địa trung bình tăng hơn 80%/năm, khách quốc tế gần 50%. Các bãi biển du lịch cũng đón lượng lớn du khách trải đều trong cả năm, trong đó từ tháng 4 đến tháng 10 lượng khách đổ về tắm biển và giải trí là rất đông. Theo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, về lâu dài, để tạo không gian, đảm bảo an toàn cho khách tắm biển, thành phố cần nghiên cứu chủ trương xã hội hóa, lắp đặt hệ thống xà lan ngoài biển để phục vụ tốt công tác tập kết, neo đậu phương tiện phục vụ thể thao giải trí.
Ông Đặng Việt Dũng chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét đề xuất để có phương án tốt nhất trong việc tạo không gian đặc trưng của biển Đà Nẵng. Trước mắt, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch hoàn chỉnh quy hoạch đầu tư không gian ven biển đoạn từ đường Sơn Trà – Điện Ngọc đến đoạn đường Hồ Xuân Hương, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng chủ động phối hợp với các địa phương, ban ngành chuẩn bị tốt các đầu việc cho mùa du lịch biển, nâng cao chất lượng các bãi tắm, đảm bảo công tác cứu hộ, ANTT cũng như bắt tay xây dựng tuyến văn hóa ven biển trong thời gian tới.
C.K