Bắt đầu từ sáng sớm, góc phía đông âu thuyền Thọ Quang, đoạn từ cầu cảng số 3 về phía tuyến đường Chu Huy Mân như một công trường dưới nước. 2 tàu ngoạm, 4 sà lan loại lớn và khoảng 40 công nhân làm việc hết công suất để đạt tiến độ, thực hiện phương án cuốn chiếu, vừa làm vừa đánh giá hiệu suất cũng như đảm bảo yếu tố môi trường.
Dự án nạo vét, nhận chìm khối lượng bùn khổng lồ của âu thuyền Thọ Quang do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Cty CP TNHH Xây dựng và thương mại 126 và Cty CP Tư vấn và xây dựng Phú Xuân.
Gàu múc sẽ ngoạm sâu để thu gom lớp bùn bên trên khoảng 0,5-0,7m, tiếp đó là các lớp bùn pha sét, lớp sét và sét pha cát với độ dày 3 lớp này 1,3-1,5m.
Gàu múc của máy ngoạm mỗi lần múc khoảng 2-3 khối bùn và đưa lên sà lan có khoang chứa dung tích khoảng 600 khối
Phải mất nhiều giờ đồng hồ để múc đầy sà lan. Sau đó bùn được đưa ra khu vực được phê duyệt để nhận chìm tại tọa độ 16°11'25.10"N - 108°17'32.78"E ngoài vịnh Đà Nẵng, cách phao số 0 hơn 12km.
Trong suốt quá trình nạo vét, di chuyển, nhận chìm, cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng có một bộ phận chuyên trách giám sát để đảm bảo thực hiện đúng phương án được phê duyệt, hạn chế những ảnh hưởng đến vấn đề môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, vị trí được thành phố phê duyệt để nhận chìm cách đất liền khoảng 20km, được đánh dấu khoanh vùng bằng các loại phao lớn. Hình ảnh khi thực hiện nhận chìm được ghi nhận lại bằng cả flycam và máy quay dưới nước.
Khi neo đậu ổn định đúng vị trí, sà lan sẽ mở cửa phía bụng để bùn được nhận chìm dưới biển. Máy quay dưới nước cũng sẽ ghi nhận thực tế để truyền hình ảnh về cho cơ quan chức năng giám sát.
Ông Trần Đức Sang - Phụ trách kỹ thuật của dự án cho biết, qua 3 ngày đầu tiên việc nạo vét, nhận chìm được thực hiện đúng phương án. Khó khăn lớn nhất hiện nay chính là mặt bằng thi công bị vướng vì tàu thuyền ngư dân neo đậu thiếu quy củ trong âu thuyền. Việc nạo vét, đi lại khó khăn cũng làm chậm tiến độ của việc thi công. Nhà thầu cũng đã có kiến nghị cơ quan chức năng thành phố chỉ đạo Ban Quản lý âu thuyền Thọ Quang sớm có phương án khắc phục để việc nạo vét hoàn thành trong tháng 10-2022, ngay trước mùa mưa bão.
Công Khanh
Thông tin của bạn đọc sẽ được bảo mật an toàn và chỉ sử dụng trong trường hợp toà soạn cần thiết để liên lạc với bạn.