Phụ huynh… cá biệt
(Cadn.com.vn) - Làm giáo dục ai cũng biết biện pháp quan trọng để mang lại hiệu quả là sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Do đó, việc giáo viên chủ nhiệm gặp phụ huynh để phối hợp giáo dục học sinh là chuyện bình thường. Thế nhưng, có không ít phụ huynh lại bất hợp tác với giáo viên khiến họ đau đầu trong việc giáo dục học sinh cá biệt.
Có thể nói giáo dục học sinh cá biệt là nỗi trăn trở và là nhiệm vụ khó khăn nhưng không phải lúc nào giáo viên cũng hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này, bởi không có sự hợp tác từ phía gia đình học sinh. Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tôi đã không ít lần dở khóc dở cười vì gặp phải phụ huynh… cá biệt.
Khi học sinh vi phạm nội quy nhà trường, thiếu chăm chỉ trong học tập, đã được nhắc nhở ở lớp nhiều lần mà chưa tiến bộ, tôi buộc phải gửi thông báo về nhà. Thế nhưng, không phụ huynh nào đến theo thư mời. Câu trả lời của các em là "ba mẹ bận lắm, không đến được". Tôi lại dùng cách gọi điện thoại cho phụ huynh. Có phụ huynh cảm ơn vì sự thông báo của thầy chủ nhiệm, rồi hứa sẽ nhắc nhở con. Có phụ huynh bày tỏ sự bất lực và trao hết trách nhiệm cho thầy vì "gia đình đã chịu thua con rồi". Đó là với những phụ huynh chịu trả lời, hứa hẹn để xuôi chuyện, như thế còn may mắn cho giáo viên chủ nhiệm. Không nghe máy, thậm chí chặn số của thầy cô là cách làm khá phổ biến ở các phụ huynh có con em được gọi là chưa ngoan. Các phụ huynh này biết chắc những thông tin từ nhà trường không bao giờ là niềm vui cho gia đình nên không nghe điện thoại.
![]() |
Phụ huynh và giáo viên cần có tiếng nói chung để giáo dục học sinh (ảnh minh họa). |
Phản ứng có hiệu quả nhất của phụ huynh khi trả lời thầy cô chủ nhiệm đó là lời đe dọa kiểu "con tôi nhiều khuyết điểm vậy, thôi tui cho nó nghỉ học luôn". Thế là thầy cô phải xuống nước để phụ huynh tiếp tục cho con đến trường. Tất nhiên việc phê bình, nhắc nhở dần dần biến mất để giữ vững sĩ số lớp!
Hóa ra những gì phụ huynh đã làm chỉ để đối phó với nhà trường. Thầy cô chủ nhiệm không thể nhắc nhở gia đình một khi phụ huynh đã lên tiếng trước rằng gia đình biết được con em có những sai phạm gì và hứa rất nhiều. Việc hứa hẹn đó như lời cảnh báo thầy cô chủ nhiệm đừng làm phiền phụ huynh, mà hãy làm ngơ trước khuyết điểm của các em! Phụ huynh đã biết rõ mọi thông tin, vậy thầy cô còn thông báo gì nữa (!?).
Một đồng nghiệp của tôi thì lại gặp trường hợp khó xử theo cách hoàn toàn trái ngược. Khi được mời để phối hợp xử lý vi phạm của học sinh, chị phụ huynh đã không tiếc lời mắng chửi con mình thậm tệ (dù con chị đã là một nữ sinh lớp 11 và trong phòng lúc đó có mặt khá nhiều giáo viên). Nhưng dường như vẫn chưa "đã", người mẹ này còn lao vào dạy con bằng... hai cái tát nổ đom đóm. Và nếu không có sự can thiệp của các thầy cô cùng nhân viên bảo vệ, không biết hậu quả của "phương pháp giáo dục" kia sẽ còn đến đâu.
Bi hài nhất có lẽ là chuyện đồng nghiệp tôi đến gặp phụ huynh, ngay tại cơ sở buôn bán để bàn bạc chuyện khắc phục khuyết điểm của học sinh (do trước đó nhà trường đã gửi thư mời nhiều lần mà phụ huynh không đến gặp giáo viên chủ nhiệm). Không ngờ sau đó phụ huynh đến trường khiếu nại giáo viên đã làm mất uy tín phụ huynh ngay chỗ làm ăn của gia đình. Phụ huynh đòi nhà trường phải kỷ luật đồng nghiệp tôi. Thế là đồng nghiệp tôi hết dám gặp phụ huynh. Tất nhiên việc phối hợp cùng gia đình gần như không còn nữa.
Trong cuộc đời làm giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi đã không ít lần gặp những trường hợp giáo viên mời lên phối hợp giáo dục học sinh hư thì phụ huynh nhất quyết bênh con, một mực khẳng định con họ ở nhà rất ngoan. Có phụ huynh khi học sinh vi phạm, giáo viên nhiều lần gửi giấy mời lên trường phối hợp nhưng quyết không lên gặp giáo viên chủ nhiệm. Có phụ huynh khi giáo viên tìm đến nhà thì chỉ nhận được câu "trăm sự nhờ thầy cô". Có phụ huynh rót nước mời "100% đi thầy"!
Rất nhiều lần giáo viên chúng tôi chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm trước sự bảo thủ, bất hợp tác hay cách cư xử thiếu chừng mực, kiềm chế, thiếu tôn trọng người khác của "những phụ huynh cá biệt" này.
Có cảm giác như một số phụ huynh không thích hợp tác với giáo viên để cùng phối hợp giáo dục con em, mà chỉ chăm chăm bắt lỗi sai của giáo viên. Khi giáo viên có sai sót, hợp tình hợp lý nhất là trao đổi với giáo viên để rút kinh nghiệm. Nhưng không, bắt được lỗi sai là phụ huynh lên gặp hiệu trưởng làm rùm beng lên, rồi tung lên "phây" cho thiên hạ "ném đá", nhiều trường hợp còn phản ánh trên báo chí với sự hả hê, trong khi giáo viên gánh lấy biết bao phiền lụy.
Dù biết phụ huynh chưa hợp tác nhưng với trách nhiệm và tấm lòng người thầy, các nhà giáo vẫn kiên nhẫn giáo dục các em. Đó là trách nhiệm của chúng tôi, nhưng cứ nghĩ về những phụ huynh như vậy, lòng lại thấy xót xa buồn!
Thu Thủy