Phục vụ nhân dân bằng những việc thiết thực
Sau khi có hướng dẫn, văn bản chỉ đạo của Bộ CA về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", đầu năm 2016, lãnh đạo CA tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động, ban hành quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm thực hiện cho từng thành viên. Lễ phát động được tổ chức rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Việc triển khai thực hiện cuộc vận động luôn gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ"; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 07 của Bộ CA về tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử CAND trong tình hình mới.
Công an TP Quảng Ngãi tổ chức làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật để viết chuyển đổi 1.456 sổ hộ khẩu gia đình sang sổ đăng ký thường trú KH11. |
Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, hiệu quả, Giám đốc CA tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo, tổ chức cho CA các đơn vị, địa phương ký cam kết thực hiện; việc thực hiện phải nghiêm túc, đúng quy chế và tăng cường công tác giám sát không để xảy ra tình trạng qua loa, hình thức, gây phiền hà, có thái độ không đúng mực với nhân dân; quá trình thực hiện luôn lấy ý kiến đóng góp của nhân dân làm tiêu chí… Nhờ vậy, chỉ trong năm 2017, CA các đơn vị, địa phương đã tổ chức 55 diễn đàn "CA lắng nghe ý kiến của nhân dân", thu hút trên 2 nghìn ý kiến, góp phần giúp đỡ lực lượng CA nâng cao hiệu quả công tác vì nhân dân phục vụ.
Từ công tác chỉ đạo chặt chẽ và lĩnh hội nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân, CA các đơn vị, địa phương đã nghiên cứu, cụ thể hóa thực hiện cuộc vận động qua những phương châm, tiêu chí hay mô hình thiết thực. Điển hình, như: Văn phòng Cảnh sát điều tra đề ra phương châm "Văn hóa gần dân, nhân văn, trách nhiệm", Phòng CSGT đường bộ, đường sắt ban hành tiêu chí người CSGT "Đẹp về phong cách, có văn hóa trong ứng xử, vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về hoạt động của lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt", rút ngắn thời gian cấp và trả đăng ký xe từ 8 giờ xuống còn 4 giờ. Trong năm 2017, Đoàn thanh niên và Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP Quảng Ngãi tổ chức làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật để viết chuyển đổi 1.456 sổ hộ khẩu gia đình sang sổ đăng ký thường trú KH11.
Nhiều mô hình đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, như mô hình "4 đúng, 4 phải, 3 sát" của phòng Cảnh sát Hình sự CA tỉnh (4 đúng: đúng giờ, đúng kế hoạch, đúng chức trách nhiệm vụ, đúng chủ trương, chính sách, pháp luật; 4 phải: phải minh bạch, phải tận tình, phải chính xác, phải đúng hẹn; 3 sát: sát dân, sát việc, sát cơ sở"). CAH Đức Phổ với mô hình "3 không, 3 nên" trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (3 không: không trễ hẹn, không gây phiền hà, không để nhân dân đi lại nhiều lần; 3 nên: nên vui vẻ khi tiếp xúc với nhân dân, nên xin lỗi nhân dân khi sai, nên cảm ơn khi được nhân dân tham gia góp ý kiến).
Qua thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, như: Chiến sĩ Lê Chí Phước- Phòng Cảnh sát Bảo vệ và cơ động CA tỉnh đã dũng cảm quên mình cứu người bị đuối nước; CBCS CAH Minh Long cứu người bị lũ cuốn trôi trong đêm, giúp nạn nhân đoàn tụ gia đình trong những ngày cận kề tết Nguyên đán 2017 hay như tổ tuần tra CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh nhặt và trả lại sợi dây chuyền vàng trị giá hơn 20 triệu đồng cho người bị rơi…
Văn Nam