Phước Mỹ từng bước tiến tới chính quyền điện tử
(Cadn.com.vn) - Năm 2015, UBND P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng tiếp tục là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác cải cách hành chính (CCHC) và được UBND TP Đà Nẵng tặng Bằng khen. Điều này không bất ngờ bởi trong những năm qua, công tác CCHC của UBND P. Phước Mỹ luôn được đánh giá cao và là đơn vị dẫn đầu của Q. Sơn Trà 3 năm liền 2012, 2013 và 2014. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 9 tháng đầu năm 2015, UBND phường đã tiếp nhận 5.301 hồ sơ, giải quyết sớm hẹn và đúng hẹn cho công dân đạt 100% hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Qua thăm dò mức độ hài lòng của công dân, tổ chức thì có 12,8% rất hài lòng và 87,2% hài lòng. Trong cuộc vận động “3 hơn”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường đã giải quyết 1.022 hồ sơ với các tiêu chí “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND P. Phước Mỹ. |
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường thì hiện nay UBND phường tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính gồm các lĩnh vực: Hộ tịch, Chứng thực, Xây dựng nhà ở và đất đai, Giao thông vận tải, Bảo trợ xã hội, Chính sách đối với người có công… và các hồ sơ thông thường. Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, song với phương châm không ngừng đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, được UBND Q. Sơn Trà chỉ đạo và hỗ trợ 200 triệu đồng, UBND phường đã đầu tư thêm 210 triệu đồng nâng cấp phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường theo mô hình “Một cửa điện tử” với mong muốn mang đến sự hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại UBND phường.
Với mô hình này, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như: Máy bấm lấy số thứ tự, máy điều hòa không khí, máy tra cứu thủ tục hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo quầy, công dân được cung cấp miễn phí tất cả mẫu đơn thư, thậm chí được hỗ trợ viết giúp khi có nhu cầu và nhiều tiện ích công cộng khác. Qua hệ thống, việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân bảo đảm tính công khai, minh bạch và hạn chế các loại giấy tờ mà tổ chức, công dân phải mang theo khi tiến hành giao dịch các thủ tục hành chính.
Việc đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ công chức cũng được cải tiến theo chiều hướng thuận lợi hơn, trước đây công dân phải di chuyển đến máy tính được đặt ở một góc riêng trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hiện nay, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng được thiết kế bằng máy tính bảng, công dân chỉ cần ngồi tại chỗ và thao tác ngay trên màn hình được lắp đặt tại vị trí ngồi, rất nhanh chóng và tiện dụng. Trong khi đợi trả kết quả, công dân có thể truy cập vào các trang báo điện tử để đọc tin tức thời sự trên máy tính bảng.
Không chỉ đầu tư trang bị hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại, tháng 9-2015, UBND P. Phước Mỹ còn phối hợp Trung tâm tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng tổ chức đào tạo, tập huấn về hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cho toàn thể cán bộ, công chức phường. Thông qua tập huấn đã trang bị cho cán bộ, công chức nâng cao nhận thức chung về việc áp dụng, duy trì cải tiến HTQLCL, cung cấp các tài liệu thông tin, cơ bản về HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 giúp cho cán bộ, công chức phường hiểu rõ các yêu cầu của tiêu chuẩn, cách thức xây dựng kế hoạch duy trì cải tiến, cách thức tổ chức, xác định những nội dung cần thực hiện. Ngoài ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm thời gian đi lại, UBND phường tổ chức tiếp nhận sao lục hồ sơ hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn...) qua số điện thoại giao dịch 05113.831179.
Với những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC nhiều năm liền chính là nền tảng cơ bản để UBND P. Phước Mỹ từng bước tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.
K.T