Phương án thi tốt nghiệp từ 2025 phải bảo đảm đơn giản, khoa học, hiệu quả
Theo các đại biểu, phương án thi tốt nghiệp phải tiếp cận bài bản, xuất phát từ sự đổi mới phương pháp dạy - học; đảm bảo đồng bộ với chương trình sách giáo khoa, đào tạo giáo viên, đánh giá thi cử, quản lý Nhà nước về giáo dục… theo hướng tăng cường sự tham gia chủ động của chính quyền địa phương, lấy trường học làm trung tâm, cơ sở, nền tảng. Việc đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả GD-ĐT cần được phân tích, đánh giá khoa học, lượng hóa được, phù hợp với nội dung, mục tiêu, lộ trình thực hiện đổi mới GD-ĐT trong từng giai đoạn.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, mục tiêu số một của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá chất lượng đào tạo bậc phổ thông. Việc đào tạo nghề, cao đẳng, đại học (CĐ-ĐH) cần định hướng dựa trên năng lực, phẩm chất, mong muốn của học viên, sinh viên, không chạy theo bằng cấp, thành tích. Do đó, phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 phải theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, “theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh (HS), làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH”.
Các đại biểu đề nghị Bộ GD-ĐT tập trung đầu tư cho ngân hàng đề thi chuẩn hóa cho tất cả địa phương, vùng miền, xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp với lộ trình thực hiện và mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tổ chức phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 bảo đảm đơn giản, khoa học, đúng mục tiêu, hiệu quả, "học gì thi nấy"; đánh giá chính xác, thực chất năng lực, quá trình học tập của học sinh. "Mọi phương án thi tốt nghiệp THPT đều phải có ngân hàng đề chất lượng, đảm bảo được chuẩn hóa, quy chế bảo đảm thực hiện thống nhất"- Phó Thủ tướng lưu ý.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin khoa học, công khai, minh bạch để nhân dân biết được chủ trương, quá trình triển khai, cách thức thực hiện đổi mới thi cử so với mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu kỹ tất cả các phương án, đề xuất về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, bao gồm cả yêu cầu về quản lý Nhà nước, điều kiện tổ chức thực hiện như ứng dụng hạ tầng chuyển đổi số, dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin, thí điểm đổi mới thêm một bước tổ chức kỳ thi tại một số địa phương. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT xây dựng đề án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 toàn diện, có giải pháp cụ thể về ngân hàng đề thi và tổ chức thực hiện, tính đến phương án thí điểm phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương. Đây cũng là nội dung để tuyên truyền, thông tin đến nhân dân, huy động các chuyên gia, nhà khoa học tham gia, tạo sự đồng thuận, bảo đảm nguyện vọng bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
+ Trước đó, trong báo cáo Dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ 2025 trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 6-11, Bộ GD-ĐT kiến nghị, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm 2 môn bắt buộc: Toán, Văn và 2 môn tự chọn. Kiến nghị này dựa trên cơ sở lấy ý kiến rộng rãi về 3 phương án thi trước đó cùng ý kiến góp ý của các chuyên gia và căn cứ theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi. Theo Bộ GD-ĐT, việc chọn 2 môn thi bắt buộc và 2 môn lựa chọn là nhằm giảm áp lực thi cử cho HS, giảm chi phí cho các gia đình và cả xã hội. Phương án này cũng không gây mất cân bằng giữa khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Bên cạnh đó, với 9 môn học lựa chọn, HS đã trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá, thể hiện điểm số trong học bạ. Việc lựa chọn hai trong số 9 môn này tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích theo hướng tiếp tục học lên ĐH, học nghề hay tham gia vào thị trường lao động ngay.
TTX –BT