Quá lâu!

Thứ sáu, 26/10/2018 10:40

Hãng hàng không của Hồng Kông (Trung Quốc) Cathay Pacific đang phải gánh chịu áp lực quá lớn trong việc phải giải thích lý do tại sao họ phải mất đến 5 tháng để thừa nhận đã bị tin tặc tấn công khiến dữ liệu cá nhân của 9,4 triệu hành khách - bao gồm số hộ chiếu và chi tiết thẻ tín dụng - bị rò rỉ.

Theo tuyên bố của Cathay Pacific Airways và Cty con Hong Kong Dragon Airlines, vụ tấn công xảy ra từ hồi đầu năm nay. Dữ liệu bị xâm nhập bao gồm tên hành khách, quốc tịch, ngày sinh, số điện thoại, email, địa chỉ thực, số hộ chiếu, mã số trong thẻ thành viên thường xuyên, các nhận xét về dịch vụ khách hàng và lịch sử đi lại...

Việc các hãng hàng không hay các ngân hàng bị tin tặc tấn công để đánh cắp dữ liệu cá nhân là thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Cathay Pacific bị chỉ trích quá chậm trễ trong việc công khai vụ việc. Thực tế, các hoạt động đáng ngờ đã được phát hiện từ tháng 3 và hãng này bắt đầu một cuộc điều tra với sự giúp đỡ của một Cty an ninh mạng. Các biện pháp an ninh cho hệ thống thông tin sau đó đã được tăng cường. Vào tháng 5, họ đã xác nhận được việc có truy cập trái phép vào dữ liệu của hãng, nhưng cho đến nay mới công bố. Giải thích về vụ việc này, Giám đốc thương mại và khách hàng Paul Loo của hãng cho biết, các quan chức muốn nắm bắt chính xác tình hình trước khi đưa ra thông báo và không muốn tạo ra hoảng sợ không cần thiết”. Cathay Pacific cũng cho biết đang trong quá trình liên lạc với hành khách có dữ liệu bị rò rỉ.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Paul Loo không khiến mọi việc lắng xuống. Thậm chí, các chính trị gia ở đặc khu này còn “đóng sầm” cánh cửa đi lên của Cathay Pacific khi nói rằng, phản ứng của họ chỉ thúc đẩy những lo lắng. “Cho dù hoảng loạn là cần thiết hay không cần thiết, đó không phải là vấn đề mà họ (Cathay Pacific) có thể tự quyết định. Mà đó là phản ứng là dành cho các nạn nhân. Đây không phải là một lời biện minh tốt cho sự chậm trễ”, nhà lập pháp về ngành Công nghệ thông tin Charles Mok nói. Trên thực tế, việc rò rỉ này là một hành vi vi phạm nghiêm trọng dữ liệu cá nhân trong khi khách hàng của các hãng này đến từ khắp nơi trên thế giới. Điều này làm bùng nổ những lo ngại về an ninh của khách hàng một khi các dữ liệu các nhân bị các nhóm tội phạm lợi dụng. Việc nắm được những dữ liệu cá nhân này còn gây ra nhiều rắc rối vì nó có thể được sử dụng để xây dựng tài khoản ảo của nhiều người.

Trong bối cảnh đầy khó khăn của Cathay Pacific, những chỉ trích này đang khiến hãng càng thêm khốn đốn.

THANH VĂN