Quảng Nam đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ
(Cadn.com.vn) - Trong dịp Tết Bính Thân, Quảng Nam đã đón hơn 96.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế đạt gần 43.000 lượt người, tăng 18%. Điều này cho thấy chủ trương kích cầu du lịch của địa phương trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.
Một trong những giải pháp được tỉnh Quảng Nam chú trọng để thu hút khách du lịch là đa dạng hóa loại hình sản phẩm du lịch gắn liền với việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Về sản phẩm du lịch mới, ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết: Trong các sản phẩm nổi bật, có thể kể đến các hoạt động đón Tết Nguyên tiêu được tổ chức quy mô tại các đình làng và hội quán của người Hoa ở Hội An như Quảng Triệu, Phúc Kiến hay Miếu Quan Công.
Các lễ hội văn hóa tâm linh đặc sắc như lễ vía Bà Thiên Hậu thánh Mẫu, lễ hội Thanh minh, lễ hội Long chu, lễ tế cá Ông, lễ cầu ngư tại các vùng biển Hội An và các địa phương vùng ven biển... cũng là các sản phẩm du lịch đặc sắc. Ngoài ra, các bảo vật quốc gia như Mukhalinga, các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia như múa tung tung da dá của người Cơ Tu, nghệ thuật dệt thổ cẩm của người Cơ Tu, nghệ thuật Bài Chòi, lễ rước Cộ Bà Chợ Được, nghi lễ dựng cây Nêu và bộ Gu truyền thống của người Cor cùng với hệ thống 300 di sản văn hóa vật thể được công nhận di tích cấp tỉnh, 60 di tích cấp Quốc gia khi được phát huy đúng giá trị sẽ góp phần thu hút du khách.
Ông Hà Nguyên Hãn, Giám đốc điều hành khách sạn Vĩnh Hưng (thành phố Hội An) cho biết: Cơ cấu khách đã có sự thay đổi. Những năm trước lượng khách ở thị trường Châu Âu, Mỹ... chiếm số lượng lớn nhưng năm nay khách từ thị trường Châu Âu giảm đáng kể, thay vào đó là khách của thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc tăng lên. Điều này buộc các hãng lữ hành, các doanh nghiệp làm du lịch, các cơ sở dịch vụ và lưu trú, các điểm đến tham quan du lịch cũng phải có sự thay đổi kịp thời đối với sản phẩm của mình để phục vụ được tốt hơn.
Du khách tham gia lặn biển tại Cù lao Chàm - một trong những điểm du lịch hàng đầu của Quảng Nam. Ảnh: P.V |
Theo các chuyên gia du lịch, Quảng Nam có tiềm năng lớn về du lịch mà không phải địa phương nào cũng có. Trong năm 2016, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ ở Di sản Hội An, ở Cù lao Chàm, các loại hình, sản phẩm du lịch ở Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn cũng được thay đổi nhằm thu hút du khách. Một trong những sản phẩm du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách tham quan đến với Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn trong năm 2016 là sản phẩm du lịch múa Chăm ngay dưới chân thánh địa Mỹ Sơn, đặc biệt là sản phẩm tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn từ trên cao bằng máy bay trực thăng. Đây là loại hình dịch vụ du lịch lần đầu tiên được triển khai tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, kỳ vọng sẽ là động lực mạnh mẽ và hấp dẫn để thu hút du khách.
Ông Phan Hộ, Trưởng ban Quản lý Khu du lịch Mỹ Sơn nhấn mạnh: Việc thay đổi cung cách phục vụ du khách và “làm mới” sản phẩm du lịch đã có tác dụng rất tốt, du khách đến Mỹ Sơn nhiều hơn. Riêng trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua ở Mỹ Sơn có hơn 8.000 lượt khách đến tham quan, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Thu hút khách du lịch bằng chất lượng dịch vụ, đa dạng và cải tiến chất lượng các sản phẩm du lịch, tiếp tục có cơ chế ưu đãi về giá cả, quan tâm các phân khúc thị trường phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu và cơ cấu khách du lịch... để thu hút và “giữ chân” du khách là những giải pháp căn bản đang được ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam triển khai nhằm khai thác hiệu quả và bền vững tiềm năng du lịch của địa phương.
D.H.T