Quảng Nam đề xuất xây dựng nhiều công trình giao thông
Mới đây, đoàn công tác Bộ giao thông vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã có buổi đi thăm hạ tầng và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Đoàn công tác đã đi kiểm tra tuyến QL1A đoạn qua TP Tam Kỳ, vị trí cầu vượt đường bộ, cảng Tam Hiệp, nhà máy ô-tô Trường Hải. Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều kiến nghị đề xuất liên quan đến việc phát triển hạ tầng giao thông tỉnh nhà.
Xây dựng cầu vượt trực thông vào KCN Chu Lai Trường Hải
Theo thống kê, Quảng Nam có 7 tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh với chiều dài 650km, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 91km, tuyến đường Trường Sơn Đông đang xây dựng. Đối với việc xây dựng cầu vượt trực thông tại vị trí giao nhau giữa QL1A và đường sắt Bắc Nam với trục chính nối cảng Tam Hiệp với nhà máy ô-tô Trường Hải, tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty Cổ phần ô-tô Trường Hải đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông tại vị trí trên từ nguồn vốn của doanh nghiệp bố trí. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, ngày 30-6 vừa qua, Ban quản lý dự án 5 và đơn vị tư vấn đã báo cáo UBND tỉnh về phương án đầu tư xây dựng cầu vượt đường bộ, đường sắt trên tuyến đường trục chính nêu trên.
Phương án của Ban quản lý dự án 5 đề xuất gồm: 1 cầu vượt chính qua quốc lộ, 2 cầu nhánh vượt đường Bắc Nam, 2 vòng xuyến phía Đông và Tây Quốc lộ 1A trên tuyến trục chính nối cảng Tam Hiệp đến KCN Chu Lai Trường Hải. Phương án này có quy mô phù hợp với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí 200 tỷ đồng tuy nhiên chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện và an toàn giao thông trên tuyến. Trong khi đó khu vực này là tuyến vận chuyển phụ tùng vật tư hàng hóa sản xuất của KCN Chu Lai Trường Hải cũng như 9.000 cán bộ công nhân của nhà máy do đó lưu lượng người và phương tiện cũng sẽ tăng nhanh trong những năm tới. Trước thực tế đó, Cty Cổ phần ô-tô Trường Hải đề xuất xây dựng cầu vượt dạng vòng xuyến với kinh phí đầu tư 600 tỷ đồng.
Hỗ trợ đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai
Cảng hàng không Chu Lai đã được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của ICAO, đến năm 2025 đầu tư nâng cấp thành trung tâm trung chuyển hàng hóa với công suất 5 triệu tấn hàng hóa/ năm và 4,1 triệu lượt hành khách/ năm. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam ngày 7-1-2016 Bộ GTVT đã thống nhất về việc nâng cấp đồng bộ hạ tầng bên trong và bên ngoài sân bay, mở rộng các tuyến giao thông dẫn đến sân bay. Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT có sự quan tâm và đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm một phần vốn ngân sách Trung ương để đầu tư mới đường cất hạ cánh.
Ông Đinh Văn Thu cho biết để thuận tiện cho việc phát triển cảng hàng không trong tương lai Quảng Nam còn đề nghị được bổ sung đầu tư một số dự án giao thông: Xây dựng nút giao thông liên kết giữa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với đường ĐT 620 đi sân bay Chu Lai; nút giao thông liên kết cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với ĐT 610 và đoạn tuyến kết nối, bổ sung 2 cầu đường bộ vượt đường sắt Bắc Nam tại vị trí giao cắt QL14E và ĐT609.
Ghi nhận những ý kiến đề xuất của Quảng Nam, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết Bộ GTVT sẽ có sự cân nhắc, xem xét và sẽ thông báo lại cho UBND tỉnh Quảng Nam.
ĐỒNG DAO
Đoàn Công tác của Bộ GTVT làm việc tại Quảng Nam.