Quảng Nam tăng cường các giải pháp giảm thiểu TNGT khi thi công mở rộng QL1A

Thứ hai, 24/11/2014 10:52

(Cadn.com.vn) - Ngoài những nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông như đi không đúng phần đường, tránh vượt xe, chuyển hướng sai quy định, vi phạm tốc độ... thì việc các đơn vị thi công cùng một lúc nâng cấp, mở rộng cả 2 bên QL1A làm cho mặt đường vốn đã chật lại càng hẹp hơn. Chính nguyên nhân này đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên tuyến thời gian qua. Và tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam cũng không là ngoại lệ...

TNGT DO THI CÔNG THIẾU AN TOÀN

Dự án mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài xây dựng 57 km, đi qua địa bàn 6 địa phương gồm: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam, trong 10 tháng năm 2014, trong tổng số 248 vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường bộ qua địa bàn, riêng tuyến QL 1A đã xảy ra đến 96 vụ, làm chết 73 người, bị thương 71 người; so với cùng kỳ năm 2013, TNGT trên tuyến QL tăng 4 vụ, tăng 2 người chết và tăng 12 người bị thương.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cùng với nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông thì yếu tố đường sá cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT như: thi công cùng một lúc 2 bên lề đường; đồng thời bị đào thành hai rãnh sâu nên các phương tiện không dám lưu hành sát mép đường. Vì vậy, các phương tiện buộc phải lấn sang phần đường ngược chiều và đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến QL1A bị dỡ bỏ hoàn toàn để phục vụ cho công tác thi công nên gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III (trụ sở đóng tại Đà Nẵng) cho biết thêm, thời gian qua đơn vị đã kiểm tra và xử lý rất nhiều nhà thầu thi công mở rộng, nâng cấp trên tuyến QL1A vi phạm ATGT. Lỗi chủ yếu là không lắp đủ hệ thống thiết bị cảnh báo; rào chắn, các cọc tiêu bị đứt, gãy không được khắc phục kịp thời; đổ vật liệu thi công không đúng nơi quy định, không dọn dẹp sạch sẽ công trường sau khi thi công xong; vi phạm các điều kiện trong giấy phép thi công, các biện pháp thỏa thuận thi công...

Do thi công cùng lúc, hai bên lề đường bị đào thành rãnh sâu nên các phương tiện
buộc phải lấn sang phần đường ngược chiều và đã xảy ra nhiều vụ TNGT.

GIẢI PHÁP NÀO?

Theo ông Trương Văn Cận, trước tình trạng nêu trên, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức các đoàn làm việc với Ban ATGT các địa phương có tuyến QL1A đi qua để tìm hiểu nguyên nhân và đề ra giải pháp kiềm chế TNGT. Qua kiểm tra, Ban ATGT tỉnh đề nghị các đơn vị chủ đầu tư dự án BOT mở rộng QL1A; Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 (chủ đầu tư đoạn tuyến Phú Ninh- Núi Thành), Công ty Cổ phần xây dựng Công trình 545 (chủ đầu tư đoạn tuyến Duy Xuyên- Phú Ninh) chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm ATGT tại các công trình đang thi công.

Theo đó, đề nghị các đơn vị lắp đặt đầy đủ hệ thống cọc tiêu, rào chắn, biển báo, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng vào ban đêm, cảnh báo những vị trí thi công nguy hiểm... đảm bảo khoa học, hợp lý an toàn; không để vật liệu, xe máy thi công che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; phương tiện vận chuyển vật liệu thi công, phải được che chắn không để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. Tổ chức cho xe tưới nước chống bụi dọc tuyến, không để khói, bụi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đồng thời, trong suốt thời gian thi công phải cử người cảnh giới, hướng dẫn điều tiết giao thông ở 2 đầu. Khi ngừng thi công phải dọn vật liệu, máy móc, hoàn trả mặt đường thông thoáng, khắc phục sửa chữa những hư hỏng mặt đường do thi công gây ra, đồng thời lắp đặt đầy đủ các báo hiệu cảnh báo, đảm bảo an toàn theo đúng quy định như biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ, đèn chiếu sáng vào ban đêm...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, phát hiện và xử phạt các đơn vị vi phạm ATGT khi thi công trên tuyến cũng được các lực lượng chức năng tích cực triển khai. Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 21-10 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, CA tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra Công ty TNHH Đ&B đang thi công tại vị trí Km 984, QL1A và phát hiện đơn vị này có nhiều vi phạm như không cử người cảnh giới, hướng dẫn, điều tiết giao thông khi thi công công trình. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng; kiểm tra Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 đang thi công tại vị trí Km 987 QL1A và phát hiện đơn vị này đã vi phạm khi không có đủ biển báo hiệu đường bộ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng.

Còn ông Trần Hưng Hà cho biết: “Những trường hợp thi công QL1A vi phạm ATGT, Cục QLĐB III đã có văn bản gửi các Ban QLDA, nhà đầu tư BOT; đồng thời chỉ đạo Thanh tra và viên chức các Chi cục QLĐB làm việc trực tiếp với các nhà thầu trên công trường, ra các văn bản cam kết không tái vi phạm,... Đến nay các nhà thầu vi phạm đã tiến hành khắc phục, một số nhà thầu đã chấp hành quyết định xử phạt.

D.Hùng