Quảng Ngãi báo cáo thông tin "gọi 115 nhưng không nghe máy"
Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về thông tin người dân gọi đến số cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy.
Theo đó, Đội cấp cứu 115 của BVĐK Quảng Ngãi gồm 13 thành viên (6 bác sĩ, 7 điều dưỡng), chia làm 2 ca trực. Số máy 115 được đặt tại buồng Hồi sức cấp cứu, khoa Khám bệnh và Cấp cứu. Kíp trực cấp cứu đêm 17-4 gồm 9 thành viên (2 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 1 hộ lý), đã xử lý cấp cứu cho 50 người nhập viện và nhận 25 cuộc gọi từ đầu số 115. Khoảng từ 19 giờ 30 - 19 giờ 35, kíp trực có nghe chuông 115 đổ, nhưng khi chạy đến thì máy đã tắt chuông, sau đó điều dưỡng tiếp tục công việc cấp cứu người bệnh. Khoảng thời gian này kíp trực đang cấp cứu cho 1 bệnh nhân, và mất khoảng 20 phút. Đến 19 giờ 51, kíp trực tiếp nhận người bệnh Đ.A.V (18 tuổi, nạn nhân vụ tai nạn) nhưng sau khi thăm khám, các bác sĩ trực chẩn đoán bệnh nhân đã tử vong (do chấn thương sọ não kín, gãy kín xương đùi trái). Cũng theo báo cáo, việc nhân viên cấp cứu của Bệnh viện vừa trực cấp cứu nội viện, vừa tham gia công tác cấp cứu ngoại viện (115) gặp rất nhiều khó khăn nhất là trong lúc đang cấp cứu người bệnh nặng thì điện thoại 115 lại đổ chuông nên việc nghe điện thoại 115 không kịp thời. Ngay sau đó, BVĐK tỉnh đã đánh giá, phân tích, rút kinh nghiệm và đã có phương án chấn chỉnh tổ chức hoạt động.
Trước đó, theo các nguồn tin, khoảng 19 giờ tối 17-4 có một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đường Hoàng Sa (đoạn qua xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi) khiến anh Đ.A.V (18 tuổi, quê Nghệ An) nguy kịch. Người dân nhiều lần gọi đến số cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy.
Đ.Hương