Quy chế thi mới sẽ giảm áp lực, giảm tốn kém và tăng thuận lợi cho thí sinh
(Cadn.com.vn) - Ngày 18-12, Bộ GD-ĐT chính thức thông báo dự thảo Quy chế tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Đây được xem là một bước cụ thể hóa và triển khai giải pháp đột phá khi thực hiện Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, những thay đổi mới trong kỳ thi THPT và tuyển sinh đại học sẽ áp dụng từ năm 2015 sẽ có nhiều thuận lợi cho thí sinh.
Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào đại học không được miễn thi ngoại ngữ
P.V: Xin ông cho biết những điểm thay đổi chính của dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 so với trước đây?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Ngày 9-9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ra Quyết định số 3538 về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong tuyển sinh. Trong suốt thời gian qua, dưới sự hỗ trợ của các cơ sở giáo dục đại học, các trường phổ thông, các chuyên gia và các nhà giáo dục, Bộ GD-ĐT đã xây dựng được dự thảo Quy chế của kỳ thi này. Trong quy chế này có một số điểm mới, trọng tâm tôi muốn nhấn mạnh để học sinh, phụ huynh và nhà trường hiểu và triển khai thực hiện có hiệu quả.
Về môn thi, trong kỳ thi THPT quốc gia có 8 môn thi là: toán, lý, hóa, sinh, văn học, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ. Để thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải thi 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn còn lại thí sinh được lựa chọn trong số 8 môn trên. Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì ngoài các môn thi nói trên, thí sinh sẽ đăng ký các môn thi phù hợp với quy định của các khối thi thuộc các ngành đào tạo do các trường đại học quy định. Đối với các thí sinh tự do, đã có bằng tốt nghiệp THPT từ các năm trước thì chỉ lựa chọn thi những môn thi phù hợp với khối thi quy định của chuyên ngành đào tạo tại các trường đại học.
Một điểm mới so với trước là với môn Ngoại ngữ, để khuyến khích việc dạy và học ngoại ngữ, những thí sinh có chứng chỉ quốc tế đã được quy định bằng công văn của Bộ GD-ĐT sẽ được miễn thi. Nhưng cần lưu ý, việc miễn thi môn ngoại ngữ chỉ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT còn thí sinh muốn lấy kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì các em phải dự thi môn Ngoại ngữ của kỳ thi này.
Để xét tốt nghiệp THPT sẽ lấy kết quả học tập của học sinh năm lớp 12 và điểm các môn thi. Do đó, với các thí sinh đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn môn thi Ngoại ngữ thì sẽ quy đổi thành điểm tốt nghiệp cho các em và đang dự kiến, các thí sinh này sẽ được nhận điểm tối đa môn Ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp THPT.
Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2014. |
Chỉ có các cụm thi do các trường đại học chủ trì
P.V: Trước đây, Bộ GD-ĐT đã từng dự kiến sẽ có 2 loại cụm thi được tổ chức tại các địa phương do các tỉnh chủ trì và do các trường đại học chủ trì. Vậy đến nay, có sự thay đổi nào về quy định tổ chức các cụm thi hay không?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Về cơ bản thì không có sự thay đổi lớn, tư tưởng của chúng ta vẫn là tổ chức các cụm thi do các trường đại học chủ trì. Nhưng trong quá trình tham khảo ý kiến của các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ, các thí sinh thì thấy rằng, để đảm bảo độ tin cậy, độ công bằng của kỳ thi thì các cụm thi tại tỉnh dành cho những học sinh thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT cũng do các trường đại học chủ trì như các cụm thi liên tỉnh.
Về tổ chức kỳ thi THPT kế thừa những ưu điểm mà chúng ta đã tổ chức kỳ thi ĐH, CĐ theo hình thức ba chung trước đây. Cụ thể là, trước đây chúng ta đã tổ chức cụm thi liên tỉnh ở Quy Nhơn, Cần Thơ, Vinh và từ năm 2012, chúng ta tiếp tục tổ chức cụm thi ở Hải Phòng. Việc tổ chức các cụm thi như vậỵ đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và được dư luận đánh giá cao. Trên cơ sở đó, kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thành các cụm thi. Mỗi cụm thi như vậy sẽ tổ chức thi cho các thí sinh ít nhất ở 2 tỉnh và giao cho các trường đại học chủ trì trong các khâu, đặc biệt là khâu coi thi, chấm thi.
Với các tỉnh có khó khăn, nếu UBND tỉnh đề nghị thì Bộ sẽ xem xét cụm thi tại tỉnh dành cho những thí sinh dự thi kỳ thi này chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Những cụm thi này cũng do các trường đại học chủ trì. Một điểm cần được nhấn mạnh là, kể cả các cụm thi liên tỉnh và các cụm thi tỉnh đều được tổ chức trong khuôn khổ của Quy chế, cùng một quy trình kỹ thuật, đều do các trường đại học chủ trì, nhằm đảm bảo sự công bằng, khách quan, độ tin cậy của kết quả thi; đồng nghĩa với việc đảm bảo quyền lợi của các thí sinh.
Tất cả các trường đại học đều sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh
P.V: Trước đây có ý kiến băn khoăn không biết các trường đại học sẽ đón nhận kết quả của kỳ thi THPT quốc gia như thế nào. Ông có thể cho biết sau quá trình chuẩn bị, đến nay các trường đại học có đồng tình và tin cậy sử dụng kết quả kỳ thi này hay không?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Luật Giáo dục đại học đã chỉ rõ các trường đại học có quyền tự chủ trong tuyển sinh, có thể bằng hình thức thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Cho đến nay, sau khi phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia được công bố, tất cả các trường ĐH, CĐ đều đã gửi về Bộ phương án tuyển sinh năm 2015.
Trong đó, chỉ riêng Đại học Quốc gia Hà Nội thí điểm hình thức tuyển sinh theo hình thức bài thi đánh giá năng lực còn tất cả các trường ĐH, CĐ còn lại đều sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh. Trong đó, phần lớn các trường dựa hẳn vào kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh.
Một điểm mới là sau khi có kết quả thi các em mới đăng ký tuyển sinh vào trường. Điều đó bảo đảm các em có điểm thi cao sẽ được vào đại học, khắc phục được tình trạng có những em điểm cao nhưng vẫn trượt đại học như những năm trước đây vì đăng ký trước khi có kết quả thi.
Một tác động xã hội rất lớn chúng ta dễ dàng nhận thấy là với hình thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay sẽ giảm tốn kém cho xã hội. Còn học sinh sẽ giảm áp lực và chi phí của gia đình các em sẽ giảm khá nhiều.
P.V (thực hiện)