Quy hoạch xây dựng nhiều công trình giao thông ngầm ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng

Thứ hai, 18/08/2025 09:00

Hệ thống giao thông ngầm đang trở thành một xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển của các đô thị hiện đại. Trong Đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng công bố, có một nội dung hết sức quan trọng và thu hút sự quan tâm của người dân là “Định hướng phát triển giao thông ngầm”, trong đó, đề xuất quy hoạch xây dựng các công trình giao thông ngầm có quy mô lớn tại khu vực trung tâm TP.

Phác thảo hướng tuyến Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.
Phối cảnh mô phỏng công trình Hầm qua sông Hàn.

Cụ thể, công trình giao thông ngầm thứ nhất là Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Đây là tuyến giao thông kết nối phía Đông và phía Tây Sân bay Quốc tế Đà Nẵng nhằm giảm tải áp lực về giao thông cho các trục đường chính gồm: Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám. Tuyến đường bộ bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao thông Trường Chinh - Đinh Thị Vân - Sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Duy Tân. Sau khi qua nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường bộ bắt đầu đi nổi. Tuyến hầm đường bộ có chiều dài khoảng 2,1km. Dự kiến bố trí hầm cho giao thông đường bộ và hầm cho giao thông công cộng tàu điện (được ký hiệu là tuyến MRT1).

Công trình giao thông ngầm thứ hai là Hầm qua sông Hàn kết nối đường Đống Đa với đường Vân Đồn, có chiều dài khoảng 0,83km. Dự kiến, Hầm qua sông Hàn bố trí cho cả giao thông đường bộ và giao thông vận tải công cộng tàu điện (được ký hiệu là tuyến MRT2).

Công trình giao thông ngầm thứ ba là Hầm qua ga đường sắt mới nằm trên đường nối ga đường sắt và đường số 2 Khu công nghiệp Hòa Khánh. Tuyến giao thông ngầm này đi qua ga đường sắt mới, đường sắt cao tốc, đường sắt thường, đường bộ cao tốc; có chiều dài tuyến đi ngầm khoảng 0,8km; quy mô hầm tương ứng với tuyến mặt đất và tuyến giao thông vận tải công cộng đường sắt nhẹ (được ký hiệu là tuyến LRT3).

Đối với các tuyến giao thông vận tải công cộng được quy hoạch xây dựng như sau: tuyến MRT 1 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao thông Vành đai 2 (Vành đai phía Tây 2) - Đinh Liệt - Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và tiếp tục đi ngầm theo hướng đường bao phía Đông Sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Công viên 29/3 - ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng, có chiều dài đi ngầm khoảng 6,1km. Tuyến MRT 2 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao thông Ngô Quyền - Trần Thánh Tông - qua sông Hàn - Đống Đa đến ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng, có chiều dài đi ngầm khoảng 4,3km.

Tuyến LRT 6 đi ngầm đoạn trước Đài Tưởng niệm 2/9, có chiều dài đi ngầm khoảng 1,3km. Bên cạnh đó, bố trí các ga ngầm dọc theo các tuyến MRT và LRT ngầm. Trong đó, đặc biệt tại các điểm đầu mối giao thông lớn cần bố trí ga ngầm kết hợp điểm trung chuyển và phát triển thương mại dịch vụ (ngầm và nổi) như: phía Đông và phía Tây Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, vị trí ga đường sắt cũ…

Ngoài các công trình giao thông ngầm có quy mô lớn nói trên, Đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng quy hoạch xây dựng các tuyến giao thông đường bộ ngầm khác. Các tuyến giao thông đường bộ ngầm này sẽ được nghiên cứu đầu tư xây dựng kết hợp với Quy hoạch không gian ngầm đô thị.

Phác thảo hướng tuyến Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Theo các chuyên gia trên lĩnh vực giao thông, việc xây dựng các công trình giao thông dưới lòng đất tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng như: đường hầm, metro, bãi đỗ xe ngầm và các công trình phụ trợ sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông. Giao thông ngầm giúp giảm tải cho hệ thống giao thông trên mặt đất, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm đông đúc, nơi mà việc mở rộng đường sá gặp nhiều khó khăn về không gian và chi phí.

Bên cạnh đó, còn giúp tiết kiệm không gian, quỹ đất do đô thị hiện đại thường có mật độ dân số cao, quỹ đất hạn chế. Vì vậy, giao thông ngầm giúp tận dụng không gian dưới lòng đất để xây dựng các công trình giao thông, giải phóng không gian cho các hoạt động khác như công viên, khu dân cư, và các tiện ích công cộng.

Ngoài ra, hệ thống giao thông ngầm còn góp phần cải thiện cảnh quan, xây dựng bộ mặt đô thị hiện đại: giao thông ngầm giúp giảm thiểu các công trình giao thông trên mặt đất, từ đó làm cho cảnh quan đô thị trở nên thông thoáng, đẹp mắt hơn, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm không khí; giúp người dân di chuyển thuận tiện, nhanh chóng hơn, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân TP…

PHÚ NAM

Thiết kế “Trăng trên sông“ đoạt giải cao nhất thi tuyển kiến trúc cầu Tam Thanh Đà Nẵng

Ngày 3-7, Ban quản lý (BQL) dự án các công trình giao thông Quảng Nam thuộc UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Tam Thanh.

Khẩn trương thi công cải tạo và nâng cấp các tuyến đường nội thị Đà Nẵng

Khi hay tin Nhà nước cho đầu tư cải tạo và nâng cấp tuyến đường Hoàng Diệu, chị Nguyễn Thị Yến, có nhà mặt tiền đang kinh doanh trên tuyến đường này vui vẻ cho biết, đây là con đường đã được xây dựng từ lâu, đến nay xuống cấp, hư hỏng. Thêm nữa, các loại dây điện, dây cáp mắc chằng chịt trên đường phố không chỉ làm xấu đi bộ mặt đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc

Tiếp tục cải tạo, nâng cấp và hạ ngầm hệ thống cáp điện, viễn thông thêm 4 tuyến đường trung tâm Đà Nẵng

Sáng 22-3, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho hay, ngày 25-3 tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp và hạ ngầm hệ thống cáp điện, viễn thông trên 4 tuyến đường nội thị gồm có: Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hoàng Diệu và Ông Ích Khiêm.