Quyết liệt xử lý tình trạng ô nhiễm ở cảng cá Thọ Quang
(Cadn.com.vn) - Trong buổi ký cam kết bảo vệ môi trường âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, do Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) CATP Đà Nẵng tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến của nậu cá cho rằng, không để nước thải hải sản rơi vãi là chuyện không tưởng. Ông Hột, một nậu cá nói: "Trong quá trình vận chuyển, mua bán cá thì rơi vãi nước thải sẽ không tránh khỏi. Bây giờ nói 100% không để rơi vãi nước thải thì rất khó cho chúng tôi, mà mức phạt cao như vậy thì có nước nghỉ chứ kinh doanh sao được". Không riêng gì ông Hột, nhiều ý kiến khác cũng than khó với quy định không để nước thải hải sản rơi vãi ở cảng cá.
Ông Huỳnh Văn Phương- Trưởng BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang có 23 doanh nghiệp hoạt động chế biến hải sản, 11 cơ sở đóng sửa tàu thuyền, 12 xưởng nước đá, 19 tàu cung ứng dầu. Xung quanh âu thuyền có 8 cửa xả thải từ khu công nghiệp dịch vụ thủy sản thải ra. Ngoài ra, hiện mỗi ngày cảng cá Thọ Quang có hơn 50 lượt tàu thuyền, 300 lượt ô-tô, trên 1.500 lượt xe máy và trên 3.000 người tham gia hoạt động mua bán, vận chuyển hải sản.
Đây chính là những nguồn gây ô nhiễm âu thuyền và cảng cá, khiến nơi đây trở thành điểm đen về ô nhiễm môi trường ở Đà Nẵng. "Nước thải từ hoạt động mua bán, vận chuyển hải sản đã được xác định là nguyên nhân chính khiến cảng cá ô nhiễm, mà cái này là do ý thức, chứ mọi người đầu tư dụng cụ vận chuyển chuyên dụng thì làm sao nước thải rơi vãi được. Sắp đến thành phố sẽ đầu tư hệ thống thu gom nước thải từ cầu cảng, rồi trạm xử lý nước thải ở Sơn Trà, nước thải từ những tàu cá vào âu thuyền cũng sẽ được thu gom. Sau này nếu BQL chúng tôi thực hiện không tốt việc thu gom nước thải cũng bị Cảnh sát Môi trường xử phạt, chứ không riêng gì bà con", ông Phương nói.
Những tổ chức, cá nhân kinh doanh tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang ký cam kết bảo vệ môi trường. |
Theo Đại tá Trần Thanh Nhơn- Trưởng phòng CSMT CATP Đà Nẵng, việc kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển cá vụn của các nậu cá chưa được trang bị dụng cụ, phương tiện đảm bảo nên nước thải chảy ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường ở cả cáng Thọ Quang. Vì vậy thời gian qua, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. "Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP và của Giám đốc CATP, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm và ra quyết định xử phạt 35 trường hợp để rò rỉ, rơi vãi nước thải gây ô nhiễm môi trường, phạt với số tiền trên 52 triệu đồng. Thời gian đến chúng tôi sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm"- Đại tá Nhơn nhấn mạnh.
Theo quy định, nếu như tổ chức, cá nhân hoạt động tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang bị phát hiện có hành vi làm rơi vãi nước thải sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng, nếu vi phạm lần thứ 3 thì Phòng Cảnh sát Môi trường CATP Đà Nẵng sẽ có công văn kiến nghị chủ tịch UBND TP không cho phép kinh doanh tại cảng cá. Đây là những hành động quyết liệt của TP Đà Nẵng để góp phần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.
Với mức phạt nặng như vậy, Đại tá Trần Thanh Nhơn cho biết sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để những người kinh doanh buôn bán ở cảng cá Thọ Quang đầu tư thiết bị chuyên dụng vận chuyển hải sản và thu gom nước thải đổ đúng nơi quy định, giảm tối đa nước thải rò rỉ, rơi vãi khiến cảng cá Thọ Quang ô nhiễm. "Việc xử lý điểm nóng môi trường ở âu thuyền và cảng cá Thọ Quang của thành phố sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh. Môi trường trong sạch thì công việc kinh doanh sẽ tốt đẹp hơn, nhiều người, kể cả du khách sẽ đến với âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, chứ không than trời vì ô nhiễm như bây giờ. Vì vậy bà con cần ủng hộ chủ trương của thành phố"- Đại tá Trần Thanh Nhơn nói.
Với quyết tâm xử lý tình trạng ô nhiễm ở âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng nhiều công trình thu gom nước thải, không để chảy trực tiếp ra âu thuyền và lắp đặt trạm bơm đưa nước từ sông Hàn vào âu thuyền để rửa trôi nguồn nước ô nhiễm. Chính vì vậy, việc kiên quyết xử lý tình trạng để nước thải rò rỉ, rơi vãi, một trong những nguyên nhân chính khiến âu thuyền và cảng cá Thọ Quang ô nhiễm là điều cần phải thực hiện quyết liệt để nơi đây không còn là điểm đen về môi trường.
H. Anh