Sân chơi trí tuệ, bổ ích
Với chủ đề “Khởi nghiệp vươn đến tương lai”, Cuộc thi Sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần thứ V năm 2017 chính thức khởi tranh ngày 18-8. Đây là cuộc thi được tổ chức thường niên nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT), tạo điều kiện phát huy mạnh mẽ sự sáng tạo của học sinh THPT và trở thành sân chơi trí tuệ, bổ ích.
Các đội thể hiện quyết tâm giành chiến thắng ngay từ vòng bảng. |
Qua 4 lần tổ chức thành công, Cuộc thi Sáng tạo Robot Đà Nẵng mở rộng đã thu hút hàng ngàn học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng và các vùng lân cận tham gia. Năm nay, cuộc thi có 26 đội với 187 học sinh tham dự. Trong đó, 23 đội đến từ các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng và 3 đội đến từ Quảng Nam. Các đội được chia thành 4 bảng chia vòng tròn thi đấu chọn ra hai đội nhất, nhì. Cuộc thi diễn ra từ ngày 18 đến 20-8 tại Nhà thi đấu Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng.
Theo đánh giá của ông Huỳnh Phước - Phó Giám đốc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật (LHCHKHKT) TP Đà Nẵng, nhiều năm qua, việc nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh THPT đã có những bước tiến mới. Nghiên cứu khoa học không đơn thuần là việc được truyền đạt những kiến thức cơ bản về lý thuyết mà phải thường xuyên tạo những sân chơi thực tế để học sinh có cơ hội cọ xát, giao lưu, học hỏi. “Thực tế sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng chứng minh và đòi hỏi nhiều đổi mới trong giáo dục, đào tạo học sinh. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học chất lượng, sáng tạo cũng được đặt nền móng, phát hiện từ các cuộc thi. Cuộc thi Sáng tạo Robot không chỉ là sân chơi trí tuệ mà qua đó giúp chúng ta có thể phát hiện ra nhiều học sinh có tố chất, đam mê để bồi dưỡng, tạo điều kiện để các em phát triển”, ông Phước nhận định.
Phát biểu tại Hội thảo Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước” vừa khai mạc tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học là “chìa khóa” để phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia, khu vực mà trong đó việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng từ nền móng học sinh là điều cốt lõi. Chính vì thế, cuộc thi Sáng tạo Robot Đà Nẵng mở rộng 2017 lần này đề cao yếu tố sáng tạo, đam mê khoa học để đồng hành với hoài bão cống hiến là tinh thần khởi nghiệp, góp phần xây dựng thành phố khởi nghiệp, vươn đến tương lai.
Với sức hút của cuộc thi, ngay từ khi phát động Sáng tạo Robot Đà Nẵng mở rộng đã nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT. Năm nay, 5 trường có bề dày nghiên cứu khoa học đến từ Quảng Nam tham dự với 3 đội hình thi đấu chính thức. “Nhiều kiến thức được nghiên cứu, truyền đạt bằng lý thuyết ở trường có khoảng cách khá xa với thực tế. Qua nghiên cứu, chế tạo, học sinh vấp phải nhiều kiến thức chuyên môn còn hạn chế. Qua nhiều cuộc thi như thế này sẽ là nền tảng để học sinh có thể rèn luyện, trau dồi nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học bản thân”, Mạnh Hùng - HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - Quảng Nam chia sẻ. Trong khi đó, thầy Nguyễn Đức Nhân – GV Vật lý Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam nhận xét: “Những cuộc thi mang nhiều ý nghĩa như thế này cần phải được nhân rộng, tổ chức thường xuyên. Chính việc giáo dục gắn với nghiên cứu thực tế sẽ thúc đẩy được phong trào nghiên cứu khoa học nói riêng và giáo dục nói chung đi lên”.
PHI NÔNG