Sau 4 tháng bị đâm chìm, tàu cá vẫn chưa được đền bù

Thứ bảy, 21/03/2015 10:14

(Cadn.com.vn) - Vụ tai nạn xảy ra ngày 26-11-2014, giữa tàu hàng Bình Minh 136 và tàu cá ĐNa–37068 TS trên vùng biển Đà Nẵng, do ông Trần Phê (trú P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) làm thuyền trưởng. Theo lời kể của ông Phê, sau hơn 6 ngày đánh bắt cá trên biển, tàu của ông nhổ neo chạy về hướng Đà Nẵng. Vào lúc 21 giờ ngày 26-11, khi tàu chạy đến vùng biển Đà Nẵng ông Phê bất ngờ phát hiện tàu hàng Bình Minh 136 tiến thẳng vào tàu mình chỉ với khoảng cách 5m. Ông Phê đánh hết tay lái về phía phải, cố gắng đưa tàu xuôi theo hướng đi của tàu hàng để giảm lực va chạm, nhưng đã quá muộn. Cú va chạm mạnh khiến tàu cá ông Phê chìm ngay, tất cả 7 thuyền viên rơi xuống biển. 4 người bám vào được 1 chiếc thúng, còn 4 người kia phải vùng vẫy bơi giữa biển khơi. Trong lúc mọi người tuyệt vọng thì tàu Bình Minh đến cứu, đưa vào cảng sông Hàn, vụ việc sau đó được trình báo đến Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng.

Theo tường trình của tàu Bình Minh 136, tối xảy ra va chạm, khi đến vùng biển Đà Nẵng, tàu chạy với vận tốc 8 hải lý/giờ. Khi cách tàu cá của ông Phê khoảng 200 m thì thuyền trưởng tàu mới phát hiện đèn hiệu của tàu cá. Thuyền trưởng tàu Bình Minh 136 đã lệnh cho thủy thủ bẻ lái tránh va chạm. Tuy nhiên do chạy với vận tốc lớn, khoảng cách lại gần nên đã tông vào tàu cá...Theo kết luận của Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng, trong trường hợp này cả tàu hàng Bình Minh 136 và tàu cá ĐNa–37068 TS đều có lỗi vì không làm tốt công tác cảnh giới, chủ quan không đánh giá hết tình huống. Thuyền trưởng tàu Bình Minh 136 không khai thác hết các trang thiết bị phục vụ cảnh giới, thực hiện tránh va không kịp thời...

Tàu bị tông chìm, ông Trần Phê và các thuyền viên không thể ra khơi.

Bà Phạm Thị Nữ-chủ tàu cá ĐNa -37068 TS cho biết, vụ tai nạn gây thiệt hại rất lớn cho bà và gia đình các thuyền viên. Bà Nữ đã trục vớt nhưng tàu bị hư hại nặng, còn hơn 4 tấn cá và tất cả ngư lưới cụ đã chìm sâu dưới đáy, tổng thiệt hại hơn 1,3 tỷ đồng. “Sau vụ tai nạn gia đình tôi và Công ty tàu hàng Bình Minh 136 đã tiến hành thương lượng. Sau khi tính toán và trừ các khoản phía công ty tàu Bình Minh 136 cho là không rõ thủ tục thì họ hứa sẽ đền bù số tiền trên 900 triệu đồng và gia đình tôi đã chấp thuận khoản đền bù này. Tuy nhiên khi chúng tôi chưa nhận tiền đền bù thì Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã để tàu Bình Minh 136 rời đi, khi tôi hỏi thì họ giải thích là không có thẩm quyền giữ tàu hơn 7 ngày. Vì vậy đến nay họ vẫn chưa chịu đền bù”.

Từ đó tới nay gia đình bà Nữ không có phương tiện ra khơi đánh bắt nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Bà Nữ đã nhiều lần hối thúc Công ty tàu Bình Minh 136 đền bù nhưng vừa qua nhận được thông báo chỉ nhận được số tiền 540 triệu đồng. “Họ nói sau khi tính toán lại thì số tiền đền bù chỉ còn 540 triệu đồng thôi, họ còn đặt điều kiện tất cả các hóa đơn chứng từ liên quan đến vụ tai nạn đều phải có hóa đơn đỏ, nếu không có thì sẽ bị trừ 10% tiền thuế. Trong khi nhiều chi phí như thuê người trục vớt tàu, mua ngư lưới cụ thì tôi làm gì có hóa đơn đỏ”–bà Nữ nói.   

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Giang–thuyền trưởng tàu Bình Minh 136 cho biết, phía bảo hiểm của công ty đảm nhận việc đền bù này. Công ty của tàu Bình Minh 136 sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình bà Nữ khi nào giữa công ty bảo hiểm và gia đình bà Nữ thương lượng xong.

Hoàng Anh