Sơ kết quý I năm 2014 về TTATGT và TTĐT: TNGT giảm cả 3 tiêu chí
(Cadn.com.vn) - Ngày 16-4, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) quý I – năm 2014. Nhiều vấn đề liên quan đến ATGT trên địa bàn TP Đà Nẵng, nhất là giải pháp kìm hãm TNGT đã được đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện tham gia đóng góp ý kiến.
CAQ Cẩm Lệ phối hợp Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng diễu hành, tuyên truyền TTATGT đường bộ. |
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GT-VT), năm 2014, Ban ATGT TP Đà Nẵng tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chủ đề “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và xiết chặt kiểm soát tải trọng xe”, phấn đấu kiềm chế kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tích cực như tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và tuyên truyền vận động người dân chấp hành luật giao thông khi tham gia điều khiển phương tiện, tình hình TNGT có nhiều chuyển biến tích cực.
Thống kê từ ngày 16-12-2013 đến 15-3-2014, toàn TP Đà Nẵng xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 44 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ không tăng nhưng giảm 8 người chết và 4 người bị thương. Lực lượng CSGT cấp TP và quận, huyện đã kiểm tra, lập biên bản 15.560 trường hợp vi phạm, xử phạt 12.725 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước thu hơn 6,8 tỷ đồng, gửi thông báo vi phạm 1.752 trường hợp về nơi cư trú, công tác. Qua phân tích TNGT nhận thấy, các địa bàn Q. Hải Châu, Hòa Vang và Thanh Khê giảm 3 tiêu chí, Q.Ngũ Hành Sơn chưa có chuyển biến tích cực.
Nguyên nhân gây TNGT tập trung chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường (9 vụ), chạy quá tốc độ (10 vụ), địa bàn xảy ra tập trung khu vực nội thành (35 vụ, chết 14 người). Đáng quan ngại nhất là tình trạng TNGT đường sắt đi qua địa bàn các quận Cẩm Lệ, Thanh Khê và H.Hòa Vang có nhiều diễn biến phức tạp. Mặc dù số lượng không tăng (2/2 vụ) nhưng tăng số người chết (4/2 người) so với năm 2013.
Lý giải về thực trạng này, ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ, địa phương xảy ra 2 vụ (4 người chết) cho rằng, cả 2 vụ TNGT đường sắt đều xảy ra vào lúc 23 giờ, thời điểm các gác chắn người dân lưu thông qua đường sắt không có người trực. Thêm nữa, sau khi dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế cấm phương tiện lưu thông, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người dân đi qua đường sắt, rất dễ xảy ra tai nạn chết người. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban ATGT Q.Cẩm Lệ đã kịp thời bổ sung kinh phí cho các điểm có nguy cơ cao về TNGT đường sắt trực gác 24/24.
Hiện có 17 người tham gia trực gác với kinh phí mỗi năm khoảng 400 triệu đồng. Thời gian tới, UBND Q.Cẩm Lệ đề nghị TP Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí để trả cho các nhân viên trực gác và khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để bàn giao mặt bằng dọc theo đường sắt từ km 799+120 đến km 800+125 để tổ chức xây dựng đường gom, xóa điểm đen về TNGT đường sắt qua khu vực ngã ba Hòa Cầm.
Cũng bàn về giải pháp hạn chế TNGT, theo Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng cần phải tập trung vào các giải pháp cụ thể như: Khẩn trương xây dựng bãi đỗ ô-tô và dãy phân cách cứng trên tuyến đường 2-9; lắp đặt các biển cấm đậu đỗ ô-tô trên các trục đường hẹp trong nội thành; khảo sát và cải tạo lại các nút giao thông chưa hợp lý như bùng binh Nguyễn Tri Phương – Điện Biên Phủ quá lớn, gây ách tắc; xử lý nghiêm hành vi đậu đỗ ô-tô trước cổng trường học; đề nghị xem xét lại việc cho người nước ngoài thuê ô-tô và xe máy tự lái, rất dễ xảy ra TNGT.
Cùng quan điểm về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) khẳng định, trong quý I- năm 2014, Sở đã quán triệt đến tất cả các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng phối hợp lực lượng công an xử lý tình trạng vi phạm TTATGT trước cổng trường. Ngoài việc cấm học sinh đi xe máy đến trường, Sở còn có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các học sinh vi phạm TTATGT đã bị lực lượng công an lập biên bản xử lý.
Phát biểu chỉ đạo sơ kết công tác đảm bảo TTATGT và TTĐT quý I-2014, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của Sở GT-VT, GD-ĐT, Công an TP Đà Nẵng cùng các quận, huyện trong việc kìm chế TNGT. Đồng chí Phó chủ tịch yêu cầu thời gian tới cần phải tập trung các giải pháp kìm hãm TNGT đường sắt, xử lý nghiêm minh các trường hợp điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Đề nghị ngành công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm lái xe vi phạm các lỗi đi không đúng phần đường, đậu đỗ trước cổng trường và nạn xe khách trá hình. Sở GT-VT cần phải xiết chặt hơn nữa công tác vận tải hành khách, giao cho Sở Y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với lái xe. Các quận, huyện tập trung công tác quản lý vỉa hè, chủ trương chung là chỉ dành cho người đi bộ.
Bài, ảnh: Đ.Nga