Sớm hoàn thiện hồ sơ đầu tư dự án bến cảng Liên Chiểu
Ngày 6-5, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND cho biết: Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3472/VPCP-CN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng Liên Chiểu (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu).
Phối cảnh Dự án Bến cảng Liên Chiểu. |
Cần thiết và cấp bách
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 373/TB-VPCP ngày 25-9-2018 của Văn phòng Chính phủ. Theo đó, việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu để dần thay thế cho Bến cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhiều lần giao nhiệm vụ cụ thể liên quan đến việc triển khai dự án này cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng.
Để có đủ cơ sở xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng căn cứ Luật đầu tư công năm 2019, các văn bản pháp luật liên quan và nhiệm vụ đã được giao, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng lưu ý UBND TP Đà Nẵng cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ GTVT để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa, Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu và làm rõ kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện 2 hợp phần nhằm bảo đảm khai thác đồng bộ (trường hợp chỉ trình riêng hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung phải làm rõ cơ sở pháp lý và cam kết chịu trách nhiệm về tiến độ, hiệu quả Dự án); xây dựng phương án cân đối, bố trí cơ cấu các nguồn vốn của Dự án bao gồm ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND TP Đà Nẵng xây dựng phương án cân đối, bố trí cơ cấu các nguồn vốn của Dự án phù hợp với khả năng cân đối ngân sách Nhà nước; tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận, quyết định đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương; thực hiện thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Dự án theo quy định pháp luật. Giao Bộ GTVT được giao rà soát, hoàn thiện báo cáo thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trong đó khẳng định rõ sự cần thiết có hay không đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn giao thông, hiệu quả đầu tư của Dự án và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững; đề xuất chính thức cơ quan chủ quản đầu tư Dự án. Khi đủ cơ sở theo quy định, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Đấu thầu công khai
Trước đó, vào tháng 3-2020, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Tờ trình số 2046/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng Liên Chiểu là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt ở lĩnh vực hàng hải, do Thủ tướng Chính phủ là cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án; UBND TP Đà Nẵng là cấp quyết định đầu tư dự án và là cơ quan chủ quản. Dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững KT-XH của TP và trong khu vực, tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê kông mở rộng, đồng thời giảm tải cho khu Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP...
Dự án này bao gồm 2 phần: phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và phần cơ sở hạ tầng kêu gọi đầu tư. Đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, UBND TP Đà Nẵng đề nghị đầu tư ban đầu 2 bến, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEU, đảm bảo lượng hàng thông qua cảng từ 3,5 - 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch; kè chắn sóng (dài 820m) và đê chắn sóng (dài 350m) đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu 1 làn dài 7,25 km, rộng 160m, cao độ đáy - 14m; khu quay trở, hệ thống tín hiệu hàng hải; tuyến đường bộ từ cảng qua cầu Liên Chiểu đến đường Nguyễn Văn Cừ - Tạ Quang Bửu và kết nối vào đường tránh phía Nam hầm Hải Vân; gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng các khu hạ tầng công cộng dùng chung. Các hạng mục cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020-2024.
Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn... TP Đà Nẵng góp 12,6% tổng mức đầu tư ngân sách địa phương, bố trí trong giai đoạn 2021-2025, phần vốn còn lại do ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2016-2020 (30 tỷ đồng) và giai đoạn 2021-2025. Đối với phần cơ sở hạ tầng kêu gọi đầu tư, bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng. Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai, minh bạch và triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung.
PHÚ NAM