Sớm nghiên cứu phương án khả thi để xây dựng Hệ thống giao thông công cộng tự động có dẫn hướng

Thứ năm, 10/05/2018 07:00

Đại diện Hiệp hội quy hoạch giao thông Nhật Bản trao đổi thông tin với TP Đà Nẵng liên quan đến mô hình AGT.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn tại buổi tiếp và làm việc với đoàn Hiệp hội quy hoạch giao thông Nhật Bản (JTPA) liên quan đến công tác xúc tiến xây dựng mô hình Hệ thống giao thông công cộng tự động có dẫn hướng (AGT) tại Đà Nẵng diễn ra ngày 9-5. Theo ông Yoshio Hiro – Cố vấn cao cấp, Tập Đoàn Marubeni (JTPA), AGT là giải pháp tối ưu cho hệ thống vận tải đô thị tầm trung, từng được áp dụng sớm tại TP Tokyo, Yokohama, Kobe, Osaka (Nhật Bản) và các nước Singapore, Hoa Kỳ, Hồng Kông... Là hệ thống vận tải trên cao, AGT sử dụng tàu nhiều khoang và có bánh cao su, di chuyển trong phạm vi từ 5 - 30km. Việc xây dựng đường tàu trên cao không gây phát sinh chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng. Ngoài lợi ích để chuyên chở hành khách, AGT còn giúp tăng thêm giá trị bất động sản xung quanh vị trí tuyến AGT đi qua. Đặc biệt, chi phí xây dựng AGT thấp hơn 1/3 lần so với xây dựng tàu điện ngầm (metro) và việc sử dụng công nghệ hiện đại có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng từ 50 năm trở lên.

Ông Yoshio Hiro khẳng định, triển khai AGT tại Đà Nẵng sẽ đưa cảnh quan đô thị TP trở nên hiện đại và là một trong những địa phương hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Nếu được lãnh đạo Đà Nẵng nhất trí, phía Nhật Bản sẽ tiến hành khâu khảo sát quy hoạch tổng thể chung về dự án ngay trong năm 2018 này. Giai đoạn 2019-2021 tiến hành tổng hợp ý kiến chuyên gia sau đó bắt tay thực hiện những hạng mục cụ thể như đấu thầu, chọn nhà thầu... Cũng theo ông Yoshio Hiro, xây dựng AGT tại Đà Nẵng, trước mắt sẽ thực hiện các trục kết nối từ Trung tâm đến sân bay, khu công nghiệp và các địa điểm tham quan du lịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Đà Nẵng luôn ưu tiên các giải pháp phù hợp để mở rộng hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu của người dân trong tương lai. Liên quan đến AGT, Phó Chủ tịch đề nghị các sở ngành phối hợp với JTPA sớm triển khai nghiên cứu các phương án khả thi, nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông đô thị trên cơ sở đề xuất khảo sát của JTPA, trong đó cần xem xét tính tương hỗ, bổ trợ của AGT với các hệ thống vận tải công cộng khác mà thành phố đang triển khai như xe bus công cộng, BRT để đảm bảo khai thác hiệu quả, tránh chồng lấn và lãng phí. Sau khi các bên có phương án thống nhất, sẽ trình bày tại Diễn đàn phát triển đô thị lần thứ 8 tới đây.

CÔNG HẠNH