Tán thành xác lập chức danh Tổng Thư ký Quốc hội
(Cadn.com.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 14-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 7.
Theo Ban soạn thảo, đây sẽ là dự án sửa đổi một cách cơ bản, toàn diện Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành. Ban soạn thảo đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi), gồm 6 chương với 140 điều.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cần xác định rõ và nêu ngay trong quan điểm chỉ đạo việc sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội là sửa đổi cơ bản, toàn diện hay chỉ sửa đổi một số nội dung có bất cập, không còn phù hợp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, trong việc triển khai thi hành Hiến pháp mới được thông qua, việc sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội cần phải được đặt trong mối quan hệ tổng thể, tạo sự hài hòa thống nhất với việc sửa đổi các luật khác có liên quan. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá kết cấu của dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) chưa phù hợp, bởi vai trò của đại biểu Quốc hội là trung tâm của dự án Luật này nhưng mãi tới tận Chương IV mới đề cập tới nội dung này. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng một số đại biểu khác đề nghị có sự sắp xếp lại cho phù hợp hơn; đưa Chương IV lên ngay sau Chương I... Một số ý kiến cũng nêu lên vai trò quan trọng của kỳ họp Quốc hội và đề nghị cần nói rõ vị trí, vai trò của kỳ họp Quốc hội trong dự án Luật, đặc biệt là kỳ họp đầu tiên và kỳ họp cuối cùng.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. |
Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, trong dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) cần thiết đề cập tới hoạt động của Quốc hội, tuy nhiên việc đề cập chỉ nên dừng ở mức độ đại cương, những ý tưởng lớn, không cần thiết đề cập quá sâu, quá cụ thể, tránh sự xung đột pháp luật. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị cần xác định rõ phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, nghiên cứu để có mức độ hợp lý nhất.
Về Tổng thư ký Quốc hội, qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành với quy định chức danh Tổng thư ký Quốc hội như đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI). Tuy nhiên, chức danh này không được quy định trong Hiến pháp, không phải là một chức danh lãnh đạo Quốc hội, không có vị thế giống như Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo Hiến pháp năm 1959, Tổng thư ký Hội đồng nhà nước theo Hiến pháp năm 1980. Chức danh Tổng thư ký Quốc hội không nhất thiết do đại biểu Quốc hội đảm nhiệm, là một công chức đứng đầu bộ máy giúp việc của Quốc hội.
Để nâng cao hơn nữa trách nhiệm cũng như hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, một số ý kiến đề nghị tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách. Trong dự án Luật đề xuất tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách chiếm ít nhất là 35% tổng số đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên có ý kiến đề nghị nghiên cứu nâng tỷ lệ này lên 40% mới đáp ứng được yêu cầu công việc.
Chiều 14-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Hải quan (sửa đổi) và thông qua Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2014 của các cơ quan của Quốc hội.
Thu Thủy – Quỳnh Hoa