Tăng ca, tăng tốc

Thứ sáu, 04/06/2021 09:00

Kể từ khi "kích hoạt" trở lại việc tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), Công an các đơn vị, địa phương đã bắt tay vào cuộc ngay, trong đó có CAQ Thanh Khê. Với tinh thần quyết liệt và đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch đúng như thông điệp "5K" của Bộ Y tế, các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn Q. Thanh Khê đã tăng tốc ngay từ đầu.

Người dân làm thủ tục cấp CCCD tại địa điểm 725 đường Trần Cao Vân.

Những ngày đầu tiên sau khi trở lại tiếp tục công việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD, tại 2 địa điểm Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, địa chỉ 725 đường Trần Cao Vân và 12 đường Nguyễn Tri Phương, số lượng người dân tăng dần qua các ngày. Do vậy, để kịp thời phục vụ nhu cầu làm CCCD của người dân, kể từ ngày 2-6, CAQ Thanh Khê đã chuyển làm việc từ 2 ca lên 3 ca/ngày. Tại địa điểm 725 đường Trần Cao Vân, ngay trong buổi sáng sau 7 giờ đã có khá đông người đến nhận số thứ tự chờ gọi tên vào làm các thủ tục cấp CCCD. Không gian làm việc tại điểm này khá lý tưởng, rộng, thoáng, mát nhờ có bóng cây xanh trong sân, rất thuận lợi cho việc bố trí ghế ngồi đợi giãn cách giữa người này với người kia. Người dân đều đeo khẩu trang, tham gia sát khuẩn, khai báo y tế tại chỗ và cả khai báo y tế qua các kênh ứng dụng Danang Smart City, Zalo Tổng đài 1022 và Wibsite: khaibaoyte.danang.gov.vn. Chỉ đến khi được gọi tên, lần lượt mọi người mới vào khu vực làm hồ sơ thủ tục cấp CCCD nhưng vẫn phải trải qua công đoạn đo thân nhiệt và chỉ được mở khẩu trang khi chụp ảnh.

Đại úy Ngô Tiến Anh Vũ, phụ trách điểm 725 Trần Cao Vân cho biết, trong ngày 2-6, số lượng người dân đến làm hồ sơ đã tăng gấp 1,5 lần so với các ngày trước đó nhờ vào nỗ lực của lực lượng Cảnh sát khu vực kịp thời phối hợp với tổ trưởng dân phố và chi bộ khu dân cư thông báo đến từng hộ dân chưa kịp làm CCCD các đợt trước đó. Ông Tạ Nguyên Thạnh (1936, trú tổ 43, P. Xuân Hà) do chỉ có năm sinh nên đã được hướng dẫn về địa phương làm giấy khai sinh cho đủ thủ tục. Do vậy, ngay sau khi có tờ giấy khai sinh xác nhận đầy đủ ngày, tháng, năm sinh, ông Thạnh đã được cán bộ tại điểm làm CCCD giải quyết một cách nhanh chóng. Ông Thạnh cười: "Già rồi, lúc đầu cũng chẳng tính chuyện đi làm CCCD đâu vì ngại phải chờ đợi lâu. Ai dè, mọi việc diễn ra thật nhanh chóng, gọn nhẹ. Chỉ thấy tội cho máy chú Công an phải làm việc trong điều kiện thời tiết nóng bức ngột ngạt thôi". Trong khi đó, anh Phạm Văn Long (1983, trú tổ 5, P. An Khê) đi làm CCCD theo diện tạm trú cũng được giải quyết chỉ trong vòng chưa đến 10 phút. Anh Long cho biết: "Tôi ở Đông Sơn, Thanh Hóa, vào Đà Nẵng tạm trú có khai báo với cơ quan Công an nên khi được anh Cảnh sát khu vực thông báo đi làm CCCD tôi sắp xếp công việc lái xe ở Cảng Tiên Sa để lên làm ngay".

Hiện nay, tất cả công dân 10 phường trên địa bàn Q. Thanh Khê đều được bố trí 2 điểm làm CCCD. Thế nhưng, người dân nào thấy thuận lợi điểm nào cũng có thể đến làm đều được cả. Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải-  Phó Trưởng CAP Tam Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của CAQ Thanh Khê, đơn vị đã cử Cảnh sát khu vực phối hợp với cấp ủy chi bộ khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để nắm chắc số lượng người chưa làm CCCD để động viên mọi người đi làm. "Đến thời điểm hiện tại, toàn phường còn 3.000 nhân khẩu trong độ tuổi làm CCCD nhưng trong đó có đến 2.000 người đã đi khỏi địa phương từ lâu không xác định được; còn khoảng 1.000 người do điều kiện đi làm ăn, đi học xa; người già yếu chưa đi làm đang được địa phương động viên sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để đến các điểm làm CCCD".    

Theo Trung tá Võ Thị Hoàng Yến- Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Thanh Khê, đến thời điểm hiện tại, toàn quận đã làm được tổng cộng 151.000 hồ sơ cấp CCCD dành cho cả nhân khẩu thường trú và tạm trú, đạt 69,4%. Ngoài ra, CAQ cũng đang đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó đã "làm sạch" được 94,6% dữ liệu và công việc hiện vẫn đang tiếp tục. "Với nỗ lực cao nhất, CBCS từ quận đến phường đều đang tập trung mọi cố gắng; nâng cao tinh thần trách nhiệm để đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cũng như "làm sạch" thông tin dân cư trên địa bàn theo đúng tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống" trên cơ sở 2 Dự án với chất lượng và hiệu quả cao nhất", Trung tá Võ Thị Hoàng Yến chia sẻ.

PHƯƠNG KIẾM