Tăng cường hợp tác phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam theo hướng bền vững

Thứ sáu, 23/09/2022 14:10
Ngày 22-9, tại TP Đà Nẵng, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) phối hợp với đơn vị đăng cai là Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Hội nghị thường niên năm 2022. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và gần 500 đại biểu đến từ 79 cảng thành viên, các doanh nghiệp logistics trong cả nước.
Tàu hàng nước ngoài cập cảng biển Tiên Sa (TP Đà Nẵng).
Tàu hàng nước ngoài cập cảng biển Tiên Sa (TP Đà Nẵng).

Theo ông Lê Công Minh, Chủ tịch VPA, trong những năm qua, VPA luôn là trung tâm gắn kết sức mạnh nội sinh, tăng cường đoàn kết, tính minh bạch trong hoạt động của các cảng thành viên, đóng vai trò tham mưu đắc lực cho Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về Quy hoạch phát triển cảng biển Việt nam, chính sách giá, phát triển cảng xanh, chuyển đổi số hướng đến phát triển bền vững...

Tuy nhiên, do kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì phát triển trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu, thương mại hàng hải quốc tế nói chung, trong nước nói riêng phát triển chưa ổn định do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực nên trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam không còn tăng nhanh như trước khi có dịch, cả năm 2022 dự kiến sản lượng hàng qua các cảng tăng khoảng 6 - 8% so với 2021, chậm hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đây...

"Những khó khăn trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch COVID-19 đã đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt Nam, các cảng biển nói riêng. Do vậy, mục tiêu của Hội nghị nhằm gắn kết hơn nữa các hội viên, là dịp để các hội viên lĩnh hội, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động cảng biển, đồng thời tăng cường hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành hàng hải và thị trường khai thác cảng theo hướng bền vững, đoàn kết, minh bạch, và cạnh tranh lành mạnh trong thời gian đến", ông Lê Công Minh nhấn mạnh.

Để tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cảng biển Việt Nam, theo ông Trần Quang Tiến, Giám đốc Công ty CP Cảng Nam Hải Đình Vũ, VPA cần lập chi hội cảng biển với quy mô nhỏ từ Bắc vào Nam để sát sao hơn, gắn kết hơn hoạt động của các hội viên tại từng khu vực, nhất là khu vực Hải Phòng; phát triển thêm hội viên, phát huy và khuyến khích tiếng nói của các hội viên cũng như của Hiệp hội trong việc xây dựng chiến lược phát triển cảng biển, kết nối hội viên để tránh tình trạng các cảng cạnh tranh không lành mạnh như hiện nay… Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, cho rằng, các cảng biển trong cả nước cần đồng thuận có kiến nghị Nhà nước sớm triển khai, hoàn thiện các dự án đường bộ trục Bắc - Nam và Đông - Tây, tuyến đường sắt hàng hóa Bắc - Nam, đồng thời, nghiên cứu tăng cường kết nối các cảng với nhau bằng tuyến đường thủy ven biển để đa dạng hóa hình thức liên kết, đặc biệt là loại hình này kết nối hữu hiệu hơn đường bộ khi có sự cố xảy ra như đại dịch COVID-19 vừa qua; các cơ quan hữu quan giảm phí cầu đường qua các trạm BOT hiện hữu, không lập thêm các trạm BOT thu phí cầu đường mới; các cơ quan có thẩm quyền có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp logistics, nhất là tại khu vực miền Trung vì các doanh nghiệp ở vùng này đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện gặp nhiều khó khăn, v.v…

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tích hợp chuyển đổi số và áp dụng công nghệ nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác cảng biển phát triển, bắt kịp xu hướng phát triển cảng biển trên thế giới; bên cạnh đó, nhằm thu hút lượng hàng trung chuyển tại các cảng biển Việt Nam, cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á, đề xuất nghiên cứu áp dụng giá hoa tiêu, lai dắt tàu ưu đãi, đồng thời tạo cơ chế thông thoáng gọn nhẹ, đặc biệt là các thủ tục với hàng trung chuyển, quá cảnh; đối với VPA cần tăng cường công tác đào tạo, tập huấn chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, khai thác cảng…

Cảng Đà Nẵng là hội viên và là một nhân tố quan trọng trong tổ chức và hoạt động của VPA, đồng thời là cảng biển có sản lượng hàng hóa thông quan cao nhất miền Trung, đặc biệt là hàng container. Phát biểu tại Hội nghị thường niên năm 2022 của VPA, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Lãnh đạo TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cảng biển của TP kết nối thêm với các cảng biển trong khu vực và trên thế giới; đồng thời sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa đường biển, đường bộ, đường sắt và đường hàng không thuận tiện hơn nữa trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện cho việc phát triển thêm dịch vụ logistics và hệ thống cảng biển tại miền Trung Việt Nam như là điều kiện về hạ tầng tối thiểu kết hợp với nhiều cơ chế, điều kiện thuận lợi khác để thu hút đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển sản xuất kinh doanh tại Đà Nẵng song song với mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế biển của TP…

PHÚ NAM