Tăng cường xử lý xe khách mang biển số nước ngoài hoạt động trái phép

Thứ ba, 26/02/2019 15:00

Trong những năm qua, TP Đà Nẵng đã triển khai quyết liệt công tác kiểm tra và xử lý vấn nạn “xe dù, bến cóc”, xe khách trá hình, xe khách mang biển số nước ngoài hoạt động vận tải khách trái phép trên địa bàn TP, đặc biệt là cho thành lập Tổ kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng như: Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Du lịch, CSGT, CSTT, An ninh kinh tế,... để thực thi công tác này.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP kiểm tra một xe vận tải khách.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trần Hoàng - Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP kiêm Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành xử lý xe khách trá hình và xe nước ngoài hoạt động trái phép trên địa bàn TP cho biết: mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng tình hình “xe dù, bến cóc”, xe khách trá hình, xe khách mang biển số nước ngoài hoạt động trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, vẫn có tình trạng các xe phù hiệu hợp đồng, phù hiệu xe du lịch vận chuyển nhưng đón trả khách trái phép ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP, gây mất TTATGT. Đặc biệt là xe khách mang biển số Lào, xe taxi từ các tỉnh, thành phố khác và xe grab cũng tập trung về TP hoạt động tạo thành điểm “nóng” giao thông... “Việc kiểm tra xử lý xe khách trá hình khó khăn vì không chứng minh được xe chở người nhà hay chở khách; vì đặt mua vé qua mạng; đón trả khách chưa đủ cơ sở để xử lý. Nếu không có nhân chứng trên xe thì Tổ kiểm tra liên ngành không xử lý được”, ông Hoàng cho biết thêm.

Về thực trạng xe khách mang biển số Lào hoạt động trên địa bàn TP, ông Hoàng khẳng định: nhiều xe khách mang biển số Lào đã được người Việt Nam “mua đứt bán đoạn” nhưng lại không làm thủ tục mua bán mà “lách” bằng cách ký hợp đồng với người Lào đưa xe vào Việt Nam để mua bán, chuyển nhượng nhằm mục đích trốn thuế, thu lợi nhuận cao. Khi xe vi phạm thì không có chế tài để tịch thu hay trục xuất phương tiện ra khỏi lãnh thổ mà chỉ tạm giữ xe có thời hạn... Còn đối với “xe dù, bến cóc”, theo ông Hoàng, hiện nay có xu hướng cơ động, diễn ra khắp các địa bàn các quận, huyện. Để giải quyết có hiệu quả, các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cuờng thực hiện kiểm tra, kiểm soát xử lý các phương tiện xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải khách, các điểm phát sinh xe dù, bến cóc trên địa bàn TP để kịp thời xử lý, nhất là tại các quận: Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu. Đáng chú ý hơn, theo một cán bộ của Phòng An ninh kinh tế tham gia Tổ liên ngành cho biết: tình trạng các chủ xe khách hoạt động trái phép  cho người thường xuyên theo dõi hoạt động của Tổ kiểm tra liên ngành để đối phó với việc kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng nhưng Tổ kiểm tra liên ngành vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn tình trạng này.

Trước tình hình trên, ngày 22-2-2019, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 1039/KH-UBND về việc triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm đối với “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, xe ô-tô vận chuyển khách mang biển số nước ngoài hoạt động không đúng quy định trên địa bàn TP. Theo đó, các đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải khách bằng xe ô-tô, xe ô-tô vận chuyển khách mang biển kiểm soát nước ngoài hoạt động không đúng quy định, kiểm tra xe khách theo hợp đồng, xe khách du lịch, xe tuyến cố định, xe ứng dụng hợp đồng điện tử hoạt động trên địa bàn. Đối với xe vận chuyển khách trong nước, các tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô, tập trung kiểm tra xe khách theo hợp đồng, xe khách du lịch, hoạt động ứng dụng hợp đồng điện tử... Đồng thời, tập trung kiểm tra tuyến xe cố định, ô-tô chở khách hợp đồng, xe du lịch, xác nhận đặt chỗ cho khách dưới mọi hình thức; kiểm tra số lượng hành khách, tải trọng xe khách, thiết bị giám sát hành trình, trang thiết bị đảm bảo an toàn; chấp hành việc dừng, đón trả khách; vận chuyển khách hợp đồng, số lượng hành khách trên xe, tải trọng xe khách.

Đối với xe ô-tô vận chuyển khách mang biển kiểm soát nước ngoài, UBND TP yêu cầu kiểm tra các tổ chức cá nhân, tổ chức vi phạm các hành vi như: không có liên vận quốc tế, không có hợp đồng vận chuyển khách, hết hạn đăng kiểm, lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn 30 ngày, không gắn ký hiệu phân biệt quốc gia LAO.co; việc dừng, đón trả khách không đúng quy định, hợp đồng đón khách trá hình, số lượng hành khách. Phạm vi và địa bàn kiểm tra, xử lý là tại các điểm tham quan du lịch, bến xe, bãi đỗ xe, các đơn vị kinh doanh vận tải tại Bến xe Trung tâm, cầu vượt Hòa Cầm, các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe như: Cao Xuân Pháo, Nam Trân, Trường Chinh, Hoàng Văn Thái; tại khu vực An Đồn, âu thuyền Thọ Quang, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, nhà ga, bệnh viện; các điểm tham quan du lịch...

UBND TP yêu cầu Tổ kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra thường xuyên theo chương trình kế hoạch hằng tuần, tháng và kiểm tra đột xuất khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Sở GTVT và Giám đốc CATP. Tổ kiểm tra liên ngành bổ sung thêm đại diện Sở Ngoại vụ; các đơn vị thành viên có trách nhiệm cử cán bộ tham gia điều động của Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý. Sở GTVT phối hợp giữa lực lượng Thanh tra GTVT, UBND các quận huyện cùng với các lực lượng khác tổ chức kiểm tra, xử lý đối với “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe dù, bến cóc”, xe ô-tô khách mang biển kiểm soát nước ngoài hoạt động vận chuyển hành khách không đúng quy định. CATP phân công nhiệm vụ cho lực lượng CSGT, CSTT, An ninh kinh tế trong việc tổ chức thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với “xe dù bến cóc”...; chỉ đạo Công an các quận, huyện huy động lực lượng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động vận tải khách trên địa bàn quản lý.

PHÚ NAM