Tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh với cơ sở y tế

Thứ bảy, 24/03/2018 17:00

Công tác xã hội tại bệnh viện có vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh và người thân của người bệnh, giữa người bệnh với những người xung quanh, giữa người bệnh với cơ sở y tế. Chính vì thế, việc Phòng Công tác xã hội  (CTXH) Bệnh viện (BV) Đà Nẵng ra đời đã góp phần đáng kể giảm tải những khó khăn trong quá trình khám, điều trị; trở thành cầu nối, nơi chia sẻ của bệnh nhân với cộng đồng, chăm sóc, tư vấn cho người bệnh...

Các thành viên Đội Chăm sóc khách hàng thuộc Phòng CTXH - BV Đà Nẵng hướng dẫn người dân đến khám bệnh.

Tận tình hướng dẫn bệnh nhân

Sáng 23-3, có mặt tại BV Đà Nẵng, hình ảnh ấn tượng đầu tiên tôi bắt gặp là không khí làm việc hăng say, nhiệt tình của từng thành viên Đội chăm sóc khách hàng thuộc Phòng Công tác xã hội... Theo ông Hồ Anh -Phó Trưởng Phòng CTXH BV Đà Nẵng, Đội Chăm sóc khách hàng gồm 8 thành viên được đào tạo bài bản vừa ra đời và đi vào hoạt động có nhiệm vụ hướng dẫn, đón tiếp, giải quyết những khó khăn, thắc mắc của bệnh nhân... Ts.Bs Lê Đức Nhân - Giám đốc BV Đà Nẵng cho rằng: sự ra đời và đi vào hoạt động của Đội Chăm sóc khách hàng là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" do Bộ Y tế phát động. Qua đó, góp phần cùng BV cải thiện khâu đón tiếp, hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân tại khu vực khám bệnh, giúp cho người bệnh tiết kiệm thời gian trong các thủ tục khám, xét nghiệm...".

Dù mới 6 giờ 30 nhưng các thành viên của Đội Chăm sóc khách hàng đã triển khai về các vị trí để làm nhiệm vụ. Từng thành viên của Đội tiếp đón và tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám và điều trị ngay từ khu vực tiền sảnh BV, hướng dẫn người bệnh làm thủ nhập viện, lấy phiếu khám... Chị Nguyễn Thị Lan (trú H. Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) đưa con đến khám tại BV Đà Nẵng xúc động: "Nhờ đội ngũ chăm sóc khách hàng của BV chỉ dẫn cụ thể, nhiệt tình mà mẹ con tôi không bị mất nhiều thời gian khi phải tìm đường từ phòng khám sang các khu vực làm xét nghiệm. Không riêng gì tôi, nhiều người từ tỉnh ngoài đến được các anh chị hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình...". Theo Bs Tạ Xuân Vinh-người trực tiếp làm việc tại Khu khám bệnh (BV Đà Nẵng), sau hơn 45 ngày đi vào hoạt động, Khu Khám bệnh mới 4 tầng của BV Đà Nẵng tiếp nhận trung bình trên 2.000 người dân đến đăng ký khám bệnh mỗi ngày. Để đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, BV đã  lắp đặt máy đăng ký khám chữa bệnh tự động, cải cách quy trình khám chữa bệnh, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đăng ký khám chữa bệnh. Đồng thời, BV đã bố trí tăng cường thêm phòng khám; sắp xếp lại hệ thống xét nghiệm cận lâm sàng, phát triển kỹ thuật mới. Đặc biệt là việc thành lập và đi vào hoạt động Đội chăm sóc khách hàng nhằm giúp đỡ người bệnh, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh...

Nhân viên Đội Chăm sóc khách hàng hướng dẫn cách đăng ký khám chữa bệnh bằng máy tự động cho người dân.

Địa chỉ tin cậy của nhiều tấm lòng hảo tâm

Ts.Bs Lê Đức Nhân cho rằng, BV Đà Nẵng là đơn vị tiếp nhận, thu dung và điều trị cho người dân không chỉ ở TP Đà Nẵng mà còn ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó có rất nhiều trường hợp khó khăn, đặc biệt khó khăn, nhất là những trường hợp bị các bệnh hiểm nghèo...Vì vậy, song song với công tác chuyên môn, BV Đà Nẵng thường xuyên tổ chức nhiều chương trình kết hợp giữa cộng đồng, các tổ chức, doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân đến giúp đỡ về mặt vật chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhân đang điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... nhằm giúp đỡ bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật, yên tâm điều trị.

Theo ông Hồ Anh, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Phòng CTXH - BV Đà Nẵng đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ bệnh nhân, quan hệ công chúng và tổ chức từ thiện... Trong năm 2017 và quý 1 - 2018, Phòng CTXH - BV Đà Nẵng đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 186 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với nhiều hình thức. Phòng CTXH đã kết nối với 5 quỹ/nhóm từ thiện và 45 nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ bệnh nhân. Đặc biệt, Phòng đã kêu gọi ủng hộ cho bệnh nhân khó khăn bằng tiền mặt lên tới hơn 2,3 tỷ đồng; hỗ trợ xe đưa đón bệnh nhân về địa phương, chuyển lên tuyến trên, kết nối giới thiệu đưa người bệnh tìm một mái ấm mới. Trung bình hằng tháng, Phòng phối hợp với 156 đoàn cung cấp được hơn 48.200 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân. Song song với đó, Phòng phối hợp với các nhà hảo tâm, các câu lạc bộ trên địa bàn thành phố tổ chức định kỳ 2 tháng/lần chương trình "Chủ Nhật chia sẻ yêu thương". Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người bệnh, đến đây người bệnh được cắt tóc, gội đầu, vẽ tranh chân dung, xem ca nhạc, tặng quà và dùng bữa trưa miễn phí do các nhà hảo tâm tài trợ. Phòng cũng đã thực hiện thành công chương trình "Chuyến xe nghĩa tình" đưa người bệnh khó khăn về quê ăn tết trong dịp tết nguyên đán 2018. Và có lẽ kỷ niệm khó quên nhất đó là Phòng đã hỗ trợ 12 bệnh nhân vô thừa nhận tìm người thân... Đến nay, Phòng CTXH BV Đà Nẵng đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà tài trợ, các đơn vị, cá nhân quan tâm đến các bệnh nhân...

Không những thế, Phòng CTXH - BV Đà Nẵng đã làm cầu nối với các nhà hảo tâm, phối hợp cùng Đoàn cơ sở BV Đà Nẵng, Hội thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng  tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào nghèo chịu ảnh hưởng bão lũ tại H. Nông Sơn (Quảng Nam ) với tổng số tiền 220 triệu đồng. Phòng tiến hành lắp đặt 5 thùng thu gom giấy tờ, đồ dùng thất lạc đặt tại những vị trí dễ thấy trong toàn viện nhằm thu gom và trao trả lại toàn bộ giấy tờ cho người dân bị đánh rơi. Phòng còn tiếp nhận từ các nhà hảo tâm 8 chiếc xe lăn phục vụ công tác tiếp đón người bệnh tại khu khám bệnh mới... Anh Trần Phước Sơn (quê H. Mộ Đức, Quảng Ngãi) cho rằng: "Các hoạt động công tác xã hội ở BV Đà Nẵng khá bài bản, giúp gia đình người bệnh và nhân viên y tế thông cảm, hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác khám và điều trị; hướng dẫn cho gia đình người bệnh hiểu biết về thủ tục giấy tờ, chế độ bảo hiểm và các hoạt động khác... và vận động sự tham gia, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc giúp đỡ bệnh nhi các suất ăn từ thiện cũng như hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh...".

LÊ HÙNG