Thắp lại giấc mơ được mua ô-tô con chất lượng tốt với giá phải chăng

Thứ năm, 13/09/2018 13:00

Bắt đầu từ năm 2018 là thời điểm nước ta thực hiện cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu về mức 0% đối với ô-tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN. Vì lẽ đó, trước thời điểm này, rất nhiều người dân Việt Nam nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng có nhu cầu mua ô-tô, nhất là ô-tô du lịch (hay còn gọi là xe con) đã trì hoãn để đợi đến năm 2018 mới mua vì kỳ vọng sẽ mua được với giá thấp hơn nhiều. Thế nhưng, thực tế thị trường xe con từ đầu năm đến nay đã làm cho họ đi từ kỳ vọng đến thất vọng.

Xe ngoại nhập khẩu nguyên chiếc vẫn không giảm giá như kỳ vọng của người tiêu dùng dù thuế nhập khẩu giảm xuống còn 0% (Ảnh minh họa).

“Vỡ mộng” với xe ngoại nhập và lắp ráp

Cuối năm 2017, nhờ “trúng” đất nên anh Đỗ Bá Khánh, ở Q. Thanh Khê (TP Đà Nẵng) có dự định “lên đời” xe con bằng việc bán đi chiếc Honda Civic đang sử dụng để mua “con” Honda CRV mới loại xịn nhất (1.5L) tầm khoảng  hơn 1 tỷ đồng (chưa tính thuế trước bạ). Nghe thông tin từ ngày 1-1-2018, xe con nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam giảm từ mức 30% xuống mức 0%, nhẩm tính trên lý thuyết nếu để sang năm 2018 mua thì sẽ lợi hơn đến 300 triệu đồng (tức giá bán xe khoảng hơn 700 triệu đồng) nên anh trì hoãn chờ sang năm 2018 hãy bán xe cũ và mua xe mới.

Cuối tháng 1-2018, anh Khánh đến một đại lý xe ô-tô Honda ở Đà Nẵng hỏi mua chiếc Honda CRV 1.5L nhập khẩu từ Thái Lan thì được biết giá bán không những không giảm xuống mạnh như anh nghĩ, thậm chí còn tăng thêm vài chục triệu đồng. Nghĩ rằng lúc đó gần dịp Tết Mậu Tuất, nhu cầu mua xe con để đi chơi tết tăng cao nên đại lý “chơi chiêu” giữ giá, anh Khánh tiếp tục trì hoãn mua xe. Cuối tháng 8-2018 vừa qua, anh trở lại đại lý này để hỏi mua loại xe đó, dù là thời điểm nhu cầu mua sắm xe ô-tô xuống thấp nhưng giá bán vẫn không giảm, đã vậy còn tăng thêm 10 triệu đồng so với thời điểm đầu năm, lên mức 1 tỷ 83 triệu đồng/xe.

Anh Khánh rầu rĩ: “Tôi nghĩ các hãng xe nước ngoài cũng như các đại lý ủy quyền bán xe khó mà hy sinh lợi nhuận của họ để giảm giá xe khi không có sự canh tranh hay sức ép đủ lớn”. Qua tìm hiểu ở các đại lý bán xe nhập khẩu trên địa bàn TP Đà Nẵng, chúng tôi được biết hiện giá bán những loại xe con nhập khẩu khác như: Toyota, Ford, Audi, Mercedes, Mitsubishi,... cũng không giảm bao nhiêu so với thời điểm trước năm 2018, thậm chí, có một số mẫu xe con, nhất là các mẫu xe ăn khách còn tăng giá, khan hiếm nguồn hàng, muốn mua được xe phải đặt cọc trước rồi chờ từ 6 – 9 tháng mới có xe.

Không chỉ đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, các thương hiệu xe con khác của nước ngoài hiện được các công ty trong nước lắp ráp như: Kia, Mazda, Hyundai,... cũng không giảm giá mạnh như kỳ vọng, khiến cho người tiêu dùng Việt Nam “vỡ mộng” giấc mơ mua được xe con giá rẻ.

Kỳ vọng vào xe nội

Năm 2017, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô-tô “made in Vietnam” tại Hải Phòng với thương hiệu VinFast đẳng cấp, chất lượng quốc tế sánh ngang với các mẫu xe sang của Châu Âu. Đây là nhà máy được đánh giá thuộc vào loại hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á, có công suất giai đoạn 1 là 250.000 ô-tô/năm và giai đoạn 2 lên đến 500.000  ô-tô/năm vào năm 2025.  Dự kiến, vào quý II-2019, Tập đoàn Vingroup sẽ tung xe ô-tô VinFast ra thị trường.

Mới đây nhất, ngày 6-9, sự kiện công bố hình ảnh 2 mẫu xe con (1 loại SUV và 1 loại SEDAN) sẽ tham dự Triển lãm ô-tô Paris năm 2018 (Paris Motor Show – 2018) tại Pháp (nằm trong Top 5 triển lãm ô-tô lớn nhất thế giới) vào ngày 2-10-2018 sắp đến đã dấy lên niềm hân hoan vui sướng, tự hào không chỉ ở người dân trong nước mà cả ở cộng đồng người Việt tại nước ngoài về việc người Việt Nam sản xuất được ô-tô “made in Vietnam” có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. Không chỉ có vậy, người tiêu dùng còn tin tưởng rằng với sự xuất hiện của VinFast, giá xe ô-tô nói chung, xe con nói riêng trong nước sẽ trở nên cạnh tranh hơn, nhất là về giá cả, từ đó sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Văn Bốn, ở Q. Hải Châu quả quyết: “Vì sao xe ô-tô, nhất là xe con chưa giảm giá mạnh dù thuế nhập khẩu là 0% là do xe ngoại kinh doanh ở Việt Nam gần như “một mình một chợ”, không có đối thủ cạnh tranh từ các hãng xe nội địa. Theo tôi, khi xe VinFast với chất lượng đẳng cấp, mẫu mã đẹp, giá tốt tham gia thị trường sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của xe ngoại, buộc các thương hiệu xe ngoại giảm giá xe xuống”. Cơ sở của niềm tin đó xuất phát từ chiến lược kinh doanh của VinFast trước tiên là thị trường trong nước. Đặc biệt, tuy chưa tiết lộ giá bán nhưng Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã khẳng định VinFast sẽ là “xe xịn, giá tốt” và chiến lược trong thời gian đầu là chiếm lĩnh thị trường, không đặt nặng câu chuyện lợi nhuận, đồng thời sẽ thực hiện nhiều chế độ khuyến mãi, chăm sóc khách hàng thật phù hợp với thị trường... Hy vọng, với sự xuất hiện của xe nội VinFast sẽ thắp lại giấc mơ được mua xe ô-tô nói chung, xe con nói riêng với chất lượng tốt và giá cả phải chăng của nhiều người dân trong nước nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng.

PHÚ NAM