Thị trường bán lẻ cuối năm: Ồ ạt xả hàng, giảm giá
(Cadn.com.vn) - “Xả hàng tồn kho cuối năm”, “bán hàng thu hồi vốn”, “giảm giá cực sốc từ 50%, đến 70%”, “giá sốc – quà khủng”, “mua 1 tặng 1”,... đó là những chương trình đang được các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đang áp dụng nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn kho và thu hồi vốn.
“Thả ga” khuyến mãi
Mùa mua sắm cận kề, hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng đều tung chương trình khuyến mãi “khủng” để tạo “cú hích” kích thích người tiêu dùng. Dạo qua các điểm bán hàng trên địa bàn thành phố băng rôn giảm giá, khuyến mãi được treo đỏ rực, trong đó đáng chú ý nhất là các mặt hàng đồ gỗ nội thất, điện máy, điện lạnh, thời trang, xe máy...
* Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, tính đến ngày 15-12-2015, Sở Công Thương đã tiếp nhận và xác nhận 13.724 đợt khuyến mãi, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2014; Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi đăng ký đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 20,34% so với cùng kỳ năm 2014. |
Tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim Đà Nẵng thực hiện chương trình khuyến mãi “giảm giá tối đa, thả ga mua sắm” - tài trợ lớn nhất cho người tiêu dùng trong năm 2015 với hàng trăm ngàn sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng, vi tính, điện thoại, giải trí,... được tài trợ từ 30% đến 50% giá trị sản phẩm. Ngoài ra, Nguyễn Kim còn dành hàng trăm phần quà tặng có giá trị cho khách hàng khi mua sắm tại đây.
Không nằm ngoài cuộc, Big C Đà Nẵng triển khai chương trình “Tết vui – mua sắm thả ga, rút thăm trúng thưởng khỉ khổng lồ” với cam kết, “BigC tặng sản phẩm miễn phí nếu khách hàng tìm được giá rẻ hơn BigC tại nơi khác”, cùng với đó là hàng ngàn mặt hàng được giảm giá đến 49% để phục vụ nhu cầu mua sắm nhộn nhịp của người tiêu dùng cuối năm.
Dịp này, Co.opmart Đà Nẵng cũng đồng loạt giảm giá mạnh đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, hàng thời trang, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống,... Đặc biệt, giảm giá mạnh cho hơn 300 sản phẩm đồ dùng gia đình và chất tẩy rửa giúp các gia đình vệ sinh trang trí nhà cửa chào đón năm mới. Ngoài ra, tặng khoảng 100 nghìn phiếu giảm giá 150.000 đồng cho khách hàng.
Siêu thị điện máy Đệ nhất Phan Khang cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi “cơn lốc xả hàng”, giảm giá từ 30 – 49%, kèm nhiều quà tặng hấp dẫn. Hệ thống siêu thị khác như Intermex, Chợ Lớn, Vietronimex, Thúy Mai, Quốc Hương, Phố Xinh, các cửa hàng kinh doanh trên các đường phố đều ồ ạt nhảy vào cuộc “ưu đãi thượng đế”. Dễ nhận thấy đồ gỗ nội thất, thời trang đang là mặt hàng có mức khuyến mãi quy mô nhất, hầu hết cửa hàng nào cũng trưng bảng đại giảm giá để xả hàng tồn với mức giảm từ 20-70%.
Không chỉ có các mặt hàng bình dân giảm giá mà các hàng hiệu nổi tiếng cũng vào cuộc giảm giá hết cỡ, ngay tại các cửa hàng Blue trên đường Lê Duẩn và Lý Thái Tổ trưng bảng chỉ với 20 ngàn đồng, người mua có thể sở hữu một chiếc áo thun hiệu Blue, hay chỉ với 99 ngàn đồng/quần Jeans, 200 ngàn đồng/áo khoác... Hiệu Maxx style cũng giảm giá 50% tất cả các mặt hàng. Đây là đợt giảm giá mạnh duy nhất trong năm của hiệu này. Tại điểm bán hàng thời trang tồn kho số 2-Nguyễn Tri Phương với hàng trăm mặt hàng áo quần được giảm giá “siêu khủng” nên rất đông khách hàng lùng sục mua sắm. Ông Lê Đức Tín, quản lý bán hàng cho biết, năm 2015 hàng thời trang vô cùng ế ẩm, lượng hàng tồn chất đầy kho, buộc chúng tôi phải ồ ạt xả hàng, khuyến mãi thu hồi vốn, giảm lỗ và có tiền nhập hàng mới, trả lương, thưởng Tết cho nhân viên.
Hàng loạt cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn trưng bảng xả hàng cuối năm với mức giảm giá “khủng”. |
Người tiêu dùng “hoa mắt”
Đáng chú ý, là hầu hết các cửa hàng nội thất, thời trang trên địa bàn thành phố đều áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá, nhiều cửa hàng trưng bảng khuyến mãi giảm giá “khủng” từ 50 - 70% khiến người tiêu dùng “hoa mắt”. Để đánh vào tâm lý của người tiêu dùng thường đổ xô đi mua sắm vào dịp cuối năm, các hãng bán buôn, bán lẻ cũng tích cực dán nhãn mác giảm giá đến 70% cho một số loại sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khách hàng rất dễ “mắc bẫy” các chương trình khuyến mãi, giảm giá này. Quảng cáo xả hàng, giảm giá rầm rộ nhưng vẫn không mua được đồ. Hàng chất lượng được thì giá vẫn còn cao, còn những thứ rẻ, giảm giá thì quá xấu hoặc không có size phù hợp.
Vừa ra khỏi cửa hàng thời trang M. trên đường Lê Duẩn, chị Phạm Thị Vân (Q. Hải Châu) cho biết, đang có nhu cầu mua sắm một số áo quần cho dịp cuối năm đi dọc đường Lê Duẩn, hầu hết các cửa hàng thời trang đều treo bảng giảm giá trước cửa vào mua thì mới “té ngửa” chỉ giảm các mặt hàng lỗi thời, còn những mặt hàng muốn mua thì không được giảm giá. Kỳ vọng mua được áo quần với giá rẻ hơn như quảng cáo, nhưng chị Vân chỉ biết lắc đầu và chia sẻ: “Ma trận giá cả này khiến người tiêu dùng như tôi mất niềm tin. Khuyến mãi ảo vẫn còn. Chưa kể chất lượng hàng giảm giá không biết có đảm bảo không”.
Tương tự, anh Nghĩa (trú P. Thuận Phước) chia sẻ, đang chuẩn bị hoàn thiện ngôi nhà đón tết đi qua siêu thị nội thất P. trên đường Nguyễn Hữu Thọ trưng bảng giảm giá đến 70% nhưng khi vào hỏi mua thì các mặt hàng bàn ghế, giường, tủ chỉ giảm giá từ 10- 30%, không có mặt hàng nào giảm giá đến 70%.
Theo bà Võ Thị Hà Phương, Trưởng phòng quản lý Thương mại, Sở Công Thương Đà Nẵng, các chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá giống như một “cú hích” để người tiêu dùng quyết định nhanh hơn việc mua hàng. Tuy nhiên, Luật Thương mại quy định doanh nghiệp, cá nhân không được khuyến mãi bằng hình thức giảm giá vượt quá 50% giá trị hàng hóa. Khi được thông tin một số điểm trưng bảng quảng cáo giảm giá 70% tại sao chưa xử lý, bà Phương cho hay, chúng tôi đã và đang tiến hành kiểm tra và xử lý các điểm bán hàng giảm giá trên 50% để xử phạt nghiêm minh.
Xuân Đương