Thị trường bia cuối năm: Cung thiếu, giá tăng
(Cadn.com.vn) - Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng thời gian này, thị trường bia bắt đầu “nóng”. Năm nay, lượng cung bia lon các loại được người dân Đà Nẵng ưa chuộng như Larue, Heineken, Tiger của Cty Bia Việt Nam (VBL) thiếu hụt, không có hàng để cung cấp và đó là một trong những nguyên nhân giá mặt hàng này đang tăng và dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà sản xuất.
Bia lon VBL “cháy hàng”
Hiện trên thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam, các sản phẩm bia lon như Larue xanh, Larue trắng, Heineken, Tiger của Cty Bia VBL đang được các nhà phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ, nhà hàng, người tiêu dùng lùng mua. Tuy nhiên, để mua được loại bia này rất khó khăn vì Cty không đủ hàng cung cấp. Một số đại lý cấp 1 chỉ dự trữ được một ít thì không bán lẻ mà ưu tiên cho các nhà hàng vì đã ký hợp đồng tiêu thụ từ trước. Khác với năm ngoái, năm nay kinh tế gặp nhiều khó khăn nên các nhà phân phối, đại lý không trữ hàng để cung cấp ra thị trường trong những ngày cận Tết.
Bà Nguyễn Thị Thư - chủ đại lý cấp 1 Cty VBL (231-Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng) cho biết: mỗi ngày tiêu thụ trung bình khoảng 2.000 thùng bia Larue lon, thời điểm cận Tết này số lượng tiêu thụ sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba nhưng không có hàng để giao cho khách. Bà Thư cho biết thêm, 2 tuần nay, các loại bia lon của VBL không có hàng, mỗi ngày phải từ chối hàng chục khách hàng cũng buồn lắm, làm ăn chỉ được mùa vụ như dịp Tết mà bia không có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ông Nguyễn Hữu Ninh - nhà phân phối Việt Thắng (tại 110-Hải Phòng, Đà Nẵng) cho biết, năm 2012, số lượng tiêu thụ bia giảm khoảng 20% so với năm 2011, cộng với tình hình kinh tế khó khăn nên những nhà phân phối như chúng tôi không dám mạo hiểm nhập hàng dự trữ để cung cấp cho khách vào dịp cuối năm. Cty bia VBL không đủ hàng cung cấp cho, buộc các đại lý phải tự liên hệ các thị trường còn tồn đọng nhiều tìm nguồn hàng. Chủ đại lý trên đường Núi Thành cho biết, người Đà Nẵng rất chuộng bia Larue lon các loại, sức mua các sản phẩm bia lon của VBL đang tăng chóng mặt, nhà máy không có hàng buộc chúng tôi phải mua hàng tồn đọng của một số địa phương khác như Đắc Lắc, Gia Lai, Quảng Ngãi... cung cấp cho khách hàng truyền thống của mình.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Nhu cầu tiêu thụ bia vào dịp cuối năm thường tăng khoảng 20-30% so với ngày thường nên Cty bia VBL đã chủ động vận hành hết công suất nhà máy nhằm đảm bảo bình ổn số lượng và giá cả khi nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài đến cận Tết và đang trong mùa cưới nên lượng tiêu thụ bia lon tăng đột biến, tất yếu không tránh khỏi thiếu hụt.
![]() |
Đại lý cấp 1 của VBL trên đường Nguyễn Chí Thanh chỉ toàn bia chai, không có bia lon. |
Kể từ ngày 1-1-2013, mặt hàng bia phải chịu thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên các Cty bia đã tăng giá bán lên mức 6.000 - 10.000 đồng/thùng. Cụ thể, bia Larue tăng 6.000 đồng/thùng, Tiger tăng 7.000 đồng/thùng, Heineken tăng 10.000 đồng/thùng... Cũng do thiếu các loại bia lon nên trên thị trường những ngày qua giá cả đã và đang bắt đầu “leo thang” từ 20-30 ngàn đồng/thùng. Đây là dịp các điểm, đại lý bán lẻ đã gom được hàng tha hồ “làm giá”. Điển hình, đại lý C. (đường Phan Châu Trinh) báo giá bia Larue lon xanh 195.000 đồng/thùng, bia Larue lon trắng 215.000 đồng/thùng, Heineken 385.000 đồng/thùng. Tương tự, đại lý bán lẻ A.L. (đường Trưng Nữ Vương), giá bia Larue lon xanh 195.000 đồng/thùng, lon trắng 210.000 đồng/thùng, Heineken 390.000 đồng/thùng. Tại các đại lý ngay góc đường Lê Độ - Trần Cao Vân, giá bia Larue lon xanh 185.000 đồng/thùng, lon trắng 205.000 đồng/thùng, Heineken 380.000 đồng/thùng. Một đại lý khác trên đường Ngô Quyền, giá Larue lon xanh là 200.000 đồng/thùng; trắng 220.000 đồng/thùng, Heineken 390.000 đồng/thùng... Trong khi đó, giá tại các đại lý phối chính thức của bia Larue lon xanh chỉ 176.000 đồng/thùng, lon trắng 191.000 đồng/thùng, Heineken 365.000 đồng/thùng...
Thời điểm này, giá cả nhiều mặt hàng đang leo thang, trong đó bia là sản phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết thì việc giá bia “phi mã” là không tránh khỏi, vấn đề là các nhà sản xuất, các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, ghim hàng, thổi giá.
Xuân Đương