Thị trường Noel còn yên ắng

Thứ hai, 20/12/2021 18:37

Noel đang đến gần nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường đồ trang trí đang ảm đạm. Theo khảo sát, tại Đà Nẵng, giá các mặt hàng vẫn bình ổn nhưng sức mua không cao.

Nhiều mặt hàng trang trí Noel với đa đạng màu sắc, mẫu mã được bày bán nhưng vẫn thưa vắng người mua.

Chạy dọc các tuyến đường lớn trên địa bàn Đà Nẵng những ngày này như Lê Duẩn, Hùng Vương, Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Thoại… dễ dàng nhận thấy các cửa hàng bày bán đa dạng các loại mặt hàng phục vụ Noel. Từ cây thông, dây kim tuyến, đèn điện, vòng nguyệt quế đến thú bông, áo quần Noel… đa dạng màu sắc, mẫu mã nhưng nhiều cửa hàng vẫn rơi vào tình cảnh ế ẩm bởi sức mua tụt giảm nhiều so với mọi năm.

Chị Trần Thị Nhung, chủ cửa hàng trên đường Hùng Vương cho biết, từ đầu tháng 12 chị đã bày biện các mặt hàng trang trí ra bán nhưng hơn nửa tháng qua, mỗi ngày chỉ rải rác vài người đến lựa và mua, đa số khách hàng chỉ đến xem. “Cũng dễ hiểu vì năm nay dịch bệnh kéo dài kéo theo kinh tế cũng sụt giảm đáng kể. Chưa nói đến việc tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn phức tạp khiến mọi người ngại ra đường. Mọi năm, trong khoảng 10 ngày trước thềm Noel, tôi phải thuê thêm người bán hàng nhưng năm nay một mình tôi bán nhưng thời gian thảnh thơi nhiều hơn thời gian làm việc. Để có khách, tôi cũng đã giữ bình ổn giá, thậm chí một số mặt hàng có giảm nhưng khách hàng vẫn không nhiều”, chị Nhung kể.

Cũng theo chị Nhung, các năm, mặt hàng bán chạy nhất của cửa hàng là các cây thông Noel. Mặc dù giá giao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/cây nhưng nhiều nhà hàng, khách sạn vẫn đặt mua về trang trí. Tuy nhiên, năm nay, do doanh thu sụt giảm, nhiều khách sạn, nhà hàng không duy trì thú “chơi” thông Noel. Một số nơi tận dụng lại cây thông các năm trước, chỉ mua thêm ít phụ kiện trang trí.

Cùng tâm trạng như chị Nhung, anh Huỳnh Bá Trọng, chủ cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ cho hay, những ngày qua, cửa hàng của anh cũng chỉ bán được những phụ kiện nhỏ lẻ với giá thành vài chục nghìn đồng. “Một số nhà vẫn có thói quen trang trí Noel nên họ vẫn mua nhưng chủ yếu là mua dây kim tuyến, đèn điện chớp nháy… về trang trí thêm. Hy vọng rằng, những ngày tới tình hình dịch bệnh được kiểm soát, mọi người yên tâm ra đường nhiều hơn thì sức mua mới tăng được”, anh Trọng tâm sự.

Đang loay hoay chọn mua bộ đồ Noel cho con gái, chị Nguyễn Thị Hồng (trú Q. Hải Châu, Đà Nẵng) kể: “Noel năm nào gia đình tôi cũng trang trí nhà rực rỡ rồi kéo nhau đi chơi, tận hưởng cái cảm giác se se lạnh trong dòng người đông đúc dịp cuối năm. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh kéo dài nên tôi cũng “cắt” các khoản chi cho việc trang trí. Tôi chỉ mua cho con bộ đồ ông già Noel về mang ở nhà chụp lại tấm hình lưu niệm thôi”.

Bên cạnh “làn sóng” COVID-19, thời buổi công nghệ, các sàn điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…, thậm chí các trang Facebook, Zalo vẫn đăng bán nhiều mặt hàng trang trí bắt mắt nên người mua không cần đến tận các cửa hàng, chỉ cần ở nhà đặt qua mạng là có người mang đến tận nhà. Theo khảo sát, giá các mặt hàng trang trí Noel trên các “chợ mạng” này có phần rẻ hơn ngoài các cửa hàng. Bên cạnh đó, dịp cuối năm, các trang thương mại còn tung ra nhiều ưu đãi, miễn phí vận chuyển nên cũng thu hút được lượng khách hàng lớn.

Chị Lê Ngô Hải Như (trú P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thổ lộ: “Tôi là “tín đồ” của mua sắm qua mạng nên rất ít khi đến trực tiếp các cửa hàng chọn lựa. Trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp này tôi càng hạn chế ra ngoài. Có con gái nhỏ, tôi cũng đã lên mạng đặt mua vài bộ đồ, một ít mặt hàng về trang trí nhà cho có không khí Noel. Hy vọng năm tới, dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế phục hồi, phát triển để mỗi dịp lễ, Tết tôi sẽ cùng gia đình ra đường cũng như chi tiêu “mạnh tay” hơn cho các mặt hàng trang trí”.

T.D