Thu hút du khách bằng chất lượng sản phẩm

Thứ tư, 02/01/2019 10:33

Năm 2019, tỉnh TT- Huế phấn đấu đón từ 4,5- 4,7 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 8%; doanh thu du lịch dự kiến đạt từ 4.700 - 4.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Khách nước ngoài tham quan Đại nội Huế.

Được xác định là chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh trong năm 2019, năm nay, TT- Huế tập trung phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch; triển khai để sớm đưa vào hoạt động một số dự án đầu tư chiến lược, mang tính đột phá, tạo ra các sản phẩm thực sự hấp dẫn như các dự án nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, sân golf của các tập đoàn My Way, Ecopark, BRG, FLC, Minh Viễn, Laguna...

Tỉnh tiếp tục kêu gọi các nhà đầu lớn và có thương hiệu nghiên cứu đầu tư các dự án có quy mô lớn theo danh mục các dự án kêu gọi đầu tư du lịch trên địa bàn giai đoạn 2017-2020; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cấp, mở rộng và đấu nối các con đường tiếp cận các điểm du lịch như đường vào Lăng Gia Long, suối Voi, suối Mơ... Tỉnh dự tính sớm khởi công và hoàn thành trong năm 2019 một số tuyến đường kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như dự án hạ tầng du lịch sông Mê Công mở rộng giai đoạn II; đường nối từ Quốc lộ 1A đến điểm du lịch Thiền viện Trúc Lâm - Bạch Mã; đường tránh phía Tây thành phố Huế đi điện Hòn Chén; nâng cấp các bến thuyền sông Hương và đầm phá; tiếp tục triển khai dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài giai đoạn đến năm 2020.

Về giao thông nội đô, tỉnh TT- Huế đẩy nhanh tiến độ dự án thí điểm đường đi bộ phía Nam bờ sông Hương do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ để đưa vào phục vụ khách du lịch trong năm 2019; quy hoạch các tuyến đường phù hợp và kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các mô hình xe buýt 2 tầng mui trần, xe điện, xe điện tự hành trên địa bàn thành phố Huế và phụ cận. Tỉnh tiếp tục hoàn thiện và mở rộng xây dựng các bảng chỉ dẫn, thông tin du lịch trong thành phố, phụ cận và các huyện, thị trên địa bàn tỉnh; hình thành và tăng cường tần suất tuyến xe bus đi qua các điểm du lịch trên địa bàn thành phố, phụ cận và các huyện; tăng cường tần suất và điều chỉnh giờ phù hợp đối với các đường bay nội địa đến Huế, đồng thời mở thêm một số tuyến mới ở nội địa và quốc tế để khai thác các thị trường khách du lịch mới trong và ngoài nước.

Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT- Huế Nguyễn Văn Phúc cho biết, vừa đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, TT- Huế tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới, hấp dẫn, đặc biệt các sản phẩm vui chơi giải trí nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu, góp phần ổn định lượng khách đến Huế, đồng thời sớm khẳng định cho thương hiệu du lịch Huế. Trước mắt, tỉnh tập trung phát triển loại hình du lịch văn hóa di sản gắn với khu vực trung tâm thành phố Huế, hình thành được các chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ thường xuyên cho du khách. Bên cạnh nâng cao tính chuyên nghiệp và quy mô tổ chức và quy mô hơn các sự kiện, lễ hội hàng tháng hoặc quý tại Huế, năm 2019, TT- Huế chủ trương thực hiện Festival 4 mùa để trở thành những sản phẩm du lịch của Huế (như lễ hội diều, lễ hội ẩm thực chay, lễ hội hoa đăng, lễ hội sen, lễ hội múa lân, lễ hội bia...),

Ngoài việc khai thác tour du lịch "Một điểm đến - 5 di sản", tỉnh nghiên cứu mở cửa trở lại Đại nội về đêm để du khách có thể khám phá không gian ánh sáng từ Ngọ Môn đến điện Thái Hòa; trải nghiệm "Âm sắc hoàng cung" trong không gian cổ xưa của Nhà hát Duyệt Thị Đường, tái hiện chương trình nghệ thuật "Văn hiến Kinh kỳ". Tỉnh đẩy mạnh phát triển ẩm thực Huế thành một sản phẩm du lịch đặc thù, thương hiệu riêng của Huế, trước mắt hình thành được điểm, trung tâm ẩm thực (trục đường Lê Lợi, cung An Định, trong Đại Nội), bảo tàng ẩm thực để đẩy nhanh công tác truyền thông quảng bá và phục vụ du khách. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao năng lực của các đơn vị lữ hành Huế trong việc quảng bá, giới thiệu và khai thác, thu hút khách du lịch đến Huế - ông Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Năm 2018, tỉnh TT- Huế đón 4,25 triệu lượt khách, tăng 11,8% so năm trước; trong đó khách quốc tế đạt 1,95 triệu lượt khách, tăng 30%. Doanh thu du lịch và dịch vụ du lịch đạt 4.400 tỷ đồng, tăng 25%.

Quốc Việt