Thực nghiệm xe chữa cháy công nghệ 1.7 và xe công nghệ CAFS
Đà Nẵng- Ngày 10-4, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP Đà Nẵng tổ chức thực nghiệm xe chữa cháy công nghệ 1.7 và xe công nghệ CAFS.
Công nghệ CAFS chữa cháy bằng bọt khí nén được thực nghiệm trong chữa cháy xăng dầu. |
Xe chữa cháy công nghệ CAFS là công nghệ chữa cháy bằng bọt khí nén do hãng Morita Nhật Bản sản xuất. Đây là một trong hai công nghệ chữa cháy hiện đại nhất trên thế giới với tỷ lệ giãn nở bọt khí thông thường gấp 8 lần (1:8) và có thể lên đến 22 lần (1:22). Với những xe chữa cháy, xe bơm chữa cháy thông thường đang được sử dụng hiện nay, hệ thống CAFS là giải pháp tối ưu để trang bị thêm cho xe chữa cháy, đơn giản chỉ cần lắp thêm máy bơm ly tâm và hệ thống trộn bọt.
Tại buổi thực nghiệm, lãnh đạo các đơn vị chiến đấu cùng các cán bộ trực tiếp sử dụng, điều khiển phương tiện đã được cán bộ kỹ thuật của đơn vị cung cấp so sánh giữa hai công nghệ 1.7 và công nghệ CAFS, đồng thời giới thiệu tính năng vận hành cũng như hiệu quả cao khi sử dụng công nghệ CAFS trong khi chữa cháy. Các đơn vị đã thảo luận, đánh giá, đồng thời nêu lên một số vướng mắc để đơn vị cung cấp giải đáp, hướng dẫn cụ thể trong quá trình vận hành, chữa cháy.
Ngay sau đó, CBCS các đơn vị đã đưa phương tiện vào thực nghiệm, thao tác, xử lý. Kết quả thử nghiệm cho thấy xe chữa cháy công nghệ CAFS nhỏ, gọn. Trong quá trình thao tác, công nghệ CAFS gây ấn tượng mạnh với hiệu quả chữa cháy được cải thiện tối đa cũng như việc lắp đặt vận hành đơn giản và dễ dàng sử dụng. Công nghệ này phù hợp với đặc điểm chữa cháy rừng, chữa cháy khu đô thị, cháy xăng dầu, chữa cháy nguồn điện 35KV và chữa cháy trên cao... Theo đơn vị cung cấp thì đây là công nghệ mới nhất được giới thiệu ở Việt Nam, được tối ưu hóa mọi chi tiết phù hợp với điều kiện thời tiết, thuận tiện cho việc bảo dưỡng, bảo hành phương tiện trong suốt quá trình sử dụng.
Kim Thái