Tìm đường xuất khẩu cho nhãn Hưng Yên

Thứ tư, 14/07/2021 15:21

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang bắt đầu vào vụ thu hoạch nhãn. Với mục tiêu tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021" vào ngày 15-7 tới.

Nhãn lồng Hưng Yên trồng theo mô hình VietGAP có năng suất và chất lượng cao.

Theo Bộ Công Thương, hội nghị sẽ có sự tham dự của đại biểu các cơ quan bộ, ngành, các hệ thống phân phối, hợp tác xã cung ứng, doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu Việt Nam và nước ngoài. Hội nghị sẽ kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trong nước, gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Australia, Ấn Độ, Ba Lan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ...

Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, ngay từ đầu năm, nhằm chủ động trong công tác tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản của tỉnh, Sở Công Thương đã làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tìm giải pháp mở rộng thị trường cho nông sản Hưng Yên. Hội nghị sẽ có quy mô gần 1.000 đại biểu tham dự từ các điểm cầu. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra hoạt động "Khởi động chương trình đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên Sàn thương mại điện tử", chương trình ký kết hợp tác tạo điều kiện lưu thông, tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên tại các kênh phân phối ở thị trường trong nước, sự kiện "Cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên vào các hệ thống phân phối".

Bên lề hội nghị, tỉnh Hưng Yên sẽ tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản tiêu biểu của tỉnh. Đây sẽ là điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại Nhãn lồng - nông sản của tỉnh năm 2021.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong gần 1 tháng qua, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ huy động sự vào cuộc của hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức kinh tế - thương mại nước ngoài mời các nhà nhập khẩu trái cây từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia giao dịch trực tuyến với các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu nhãn Hưng Yên; đồng thời, gấp rút xúc tiến tiêu thụ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và nông sản Hưng Yên.

Đến nay, diện tích Nhãn lồng của Hưng Yên đạt khoảng 4.800 ha, trong đó, Nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc xúc tiến thương mại online và vào cuộc của các sàn thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản là hướng đi đúng đắn, giúp tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững.

T. TRANG