Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thứ năm, 15/07/2021 11:48

Đại dịch COVID-19 khiến cho hoạt động xuất khẩu trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp cả nước nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Do vậy, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành một phương thức hữu hiệu để các doanh nghiệp trong nước có thêm lối ra cho hàng hóa, dịch vụ của mình tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thúc đẩy xuất khẩu.

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Cty CP XNK Thủy sản Miền Trung.

Cơ hội xuất khẩu từ kênh thương mại điện tử

Tại Hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy xuất khẩu cho doanh nghiệp Đà Nẵng qua thương mại điện tử với Amazon” vừa được Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết: Sự ra đời của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã giúp cho lĩnh vực TMĐT phát triển nhanh chóng trong thời gian qua và trở thành một phương thức hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ toàn cầu.

Cũng theo ông Đặng Hoàng Hải, bất chấp những khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, TMĐT của nước ta trong năm 2020 vừa qua đã có sự tăng trưởng vượt bậc: tăng 18% về quy mô, thị trường và đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa; có tới 53% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến... Dự báo, vào năm 2023, tổng doanh thu TMĐT toàn cầu đạt gần 2.900 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh xuất khẩu vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, giảm thiểu rủi ro do chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ truyền thống bị đứt đoạn hoặc đình trệ bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải cho rằng, để hàng hóa Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng kết nối với thị trường toàn cầu, ngoài các giải pháp của các cơ quan quản lý, mấu chốt là các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc thích ứng với xu hướng kinh doanh xuất nhập khẩu trực tuyến. Doanh nghiệp Đà Nẵng phải xây dựng được chiến lược xuất khẩu trực tuyến để thích ứng, cũng như tận dụng được các cơ hội mà TMĐT mang lại. Hiện có nhiều DN Việt Nam đang bán hàng trên các sàn TMĐT toàn cầu. Theo số liệu từ Amazon Global Selling Việt Nam, hiện nay đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng qua kênh TMĐT này với doanh thu năm 2020 vượt 1 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn xuất khẩu tại Cty TNHH Sản xuất – Chế biến – Kinh doanh – XNK Hương Quế.

Đâu là giải pháp?

Xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng trên toàn cầu đã có sự thay đổi rõ rệt theo sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, cùng với biến động do dịch COVID-19 gây ra. Trong đó, TMĐT trở thành xu thế kinh doanh của thương mại toàn cầu. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành phương án để các nhà sản xuất, kinh doanh tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thói quen mua sắm đang có sự chuyển biến mạnh mẽ từ mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến. Khảo sát của Amazon Global Selling đối với người tiêu dùng Mỹ cho biết, kết quả 75% người tiêu dùng tin dùng nhà bán lẻ mới; 36% người tiêu dùng sẽ sẵn sàng thử nhãn hiệu mới. Đây là cơ hội rất lớn để các sản phẩm Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung tìm kiếm và tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, cho biết: Dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu của TP. Mặc dù vậy nhờ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp từ chính quyền và các sở, ban, ngành hữu quan, đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP, tổng kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng năm 2020 đạt gần 1,6 tỷ USD; 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn hơn 805,5 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, yếu điểm của doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đó là phần lớn có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh và vốn hạn chế, vì vậy, việc tiếp cận với chuỗi cung ứng và người tiêu dùng toàn cầu cũng gặp nhiều khó khăn. Song với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của TMĐT toàn cầu kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp trên địa bàn TP khắc phục được những khó khăn này, từ đó có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo bà Nguyễn Phương Trinh - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam, doanh nghiệp Đà Nẵng muốn thúc đẩy thương mại xuyên biên giới phải xây dựng được chiến lược xuất khẩu trực tuyến. Trong đó, lưu ý lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp, tối ưu hóa vận hành với dịch vụ quy trình bán hàng (FBA); lên kế hoạch quảng cáo linh hoạt; xây dựng thương hiệu tầm quốc tế. Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng muốn tận dụng được TMĐT toàn cầu cần phải “bán cái người ta cần chứ không phải bán cái mình có”. Cùng với đó, khi thực hiện TMĐT xuyên biên giới, bản thân doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái chuẩn bị đầy đủ mọi thủ tục hồ sơ hàng hóa, đặc biệt là các chứng chỉ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để đảm bảo hàng hóa không gặp sự cố về thủ tục trong quá trình giao nhận...                

PHÚ NAM