Tinh gọn bộ máy - cuộc Cách mạng hợp ý Đảng,  lòng dân nhìn từ phường An Khê

Thứ tư, 20/08/2025 08:45

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24-12-2018 của Bộ Chính trị về “Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã” cùng các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thành ủy Đà Nẵng, phường An Khê đã, đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ.

Cán bộ tại TTPVHCC phường An Khê hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại Tổ "1 cửa".
Cán bộ tại TTPVHCC phường An Khê hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại Tổ "1 cửa".

Việc tinh gọn bộ máy gắn với sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp không chỉ là nhiệm vụ chính trị lớn, mà còn là cuộc cách mạng về tổ chức, mang đậm hơi thở của thời kỳ đổi mới, hợp ý Đảng, lòng dân.

Từ những ngày đầu triển khai, công tác tuyên truyền ở các khu dân cư (KDC) được Thường vụ Đảng ủy phường đặt lên hàng đầu. Tại KDC Phước Tường 5, Chi bộ đã chủ động tổ chức các buổi sinh hoạt, họp dân, lồng ghép giải thích mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của việc sáp nhập đơn vị hành chính và tinh gọn tổ chức bộ máy. Ông Đỗ Kim Ngọc (người cao tuổi tổ 38), ban đầu cũng còn băn khoăn trước sự thay đổi lớn. Nhưng sau khi được phân tích, tuyên truyền rõ ràng về chủ trương, ông hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ, bởi ông hiểu đây là cuộc cải cách nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, lấy dân làm trung tâm, giảm thủ tục rườm rà, nâng cao hiệu quả quản lý. “Một khi chủ trương đã hợp lòng dân thì dù ban đầu có khó khăn, chúng tôi vẫn sẵn sàng đồng hành, góp sức để bộ máy mới đi vào hoạt động hiệu quả”- ông Ngọc chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc San (đảng viên 45 năm tuổi Đảng), được sáp nhập các phường liền kề thì người dân được hưởng lợi nhiều, dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện hơn, hạ tầng kỹ thuật, tiện ích xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ, cơ hội tiếp cận chính sách, phúc lợi và nguồn lực lớn hơn … Xa hơn nữa là tiết kiệm ngân sách và nguồn lực cho xã hội; chính quyền nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân...

Tại UBND phường An Khê, bộ máy mới bắt đầu vận hành từ ngày 1-7. Ông Trương Thanh Toàn - Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường An Khê cho biết: “Khó khăn ban đầu là không tránh khỏi. Số lượng hồ sơ giao dịch tăng đột biến; số lượng cán bộ, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu; phần mềm xử lý hồ sơ mới chưa ổn định, phần mềm chuyên ngành chưa đồng bộ được dữ liệu; quy trình giải quyết thủ tục hành chính cấp xã chưa hoàn thiện… Nhưng chúng tôi xác định tinh thần vượt khó, chủ động đề xuất giải pháp khắc phục như nâng cấp phần mềm, phân cấp ủy quyền giải quyết một số hồ sơ thông thường, đồng thời tổ chức bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực xử lý hồ sơ cho cán bộ, công chức”.

Kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận: chỉ trong hơn 6 tuần đầu triển khai mô hình mới, phường đã công khai 349 thủ tục hành chính, tiếp nhận trực tiếp hơn 3.656 hồ sơ ở các lĩnh vực thông thường. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn đạt hơn 99%, hồ sơ trực tuyến đạt hơn 94%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 60%. Dù chưa hoàn toàn đạt chỉ tiêu theo quy định, nhưng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã có những chuyển biến rõ rệt, từng bước thích ứng và nâng cao. Ông Toàn cho biết thêm, thời gian tới Trung tâm đặt mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm, chất lượng phục vụ là thước đo”, để hoàn thành các yêu cầu mà UBND thành phố và các bộ, ngành giao. Để thích ứng tốt với mô hình chính quyền điển tử, số hóa hành chính, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Sự thay đổi này được người dân trực tiếp cảm nhận qua từng giao dịch. Ông Trần Đăng Chiến, tổ 37, làm hồ sơ đổi bìa đỏ sang bìa hồng cho con, chia sẻ: “Tháng đầu thực hiện mô hình mới, tôi cũng hơi lo sẽ chậm và đi lại nhiều, nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Tổ một cửa đã hướng dẫn tận tình, chu đáo, thái độ lịch sự, và chỉ một lần là hoàn thiện hồ sơ nên tôi yên tâm chờ ngày nhận kết quả”…

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức, sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền hai cấp ở An Khê bước đầu đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, hợp ý Đảng, lòng dân. Điều quan trọng hơn cả là nó đang từng bước biến khẩu hiệu “lấy dân làm trung tâm” “sát dân gần dân” thành những hành động cụ thể, thiết thực, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho nhân dân – những người thụ hưởng trực tiếp thành quả của đổi mới.

Lê Văn Long