TNGT nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ đoạn qua Quảng Trị: "Nóng" ở nhiều điểm
Nếu như tháng 9-2019 (từ 16-8 đến 15-9), toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 7 người, bị thương 12 người (nâng số nạn nhân thiệt mạng vì TNGT trong cả 9 tháng là 83 người, bị thương 77 người) thì tháng 10-2019 và những ngày đầu tháng 11 đã xảy ra 25 vụ, làm chết 22 người, bị thương 21 người, nâng tổng số vụ TNGT từ đầu năm đến ngày 5-11-2019 là 137 vụ, làm chết 105 người, bị thương 98 người, chủ yếu tuyến đường bộ. Mặc dù có giảm so với năm 2018, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng, đáng báo động.
Nút giao thông phía nam cầu Đông Hà là 1 trong những điểm đen TNGT được yêu cầu khẩn trương xử lý. |
Khuya 13-10-2019, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đakrông- A Lưới đoạn qua xã Tà Rụt (H.Đakrông), 1 xe máy kẹp 4 người va chạm mạnh với xe máy khác, trên xe có 2 người. Nỗi kinh hoàng ấy đã lấy sinh mạng của 4 người, 2 người khác bị thương. Đau lòng hơn khi tất cả các nạn nhân tuổi đều chưa thành niên. Chỉ 3 ngày sau, trên QL1A mới (tuyến tránh cầu Hiền Lương), đoạn qua xã Vĩnh Sơn (H. Vĩnh Linh), đôi vợ chồng nghèo cùng con trai nhỏ (trú xã Vĩnh Long, H. Vĩnh Linh) đi trên xe máy lưu thông theo hướng nam - bắc va chạm với ô-tô (4 chỗ) lưu thông theo hướng ngược lại. Cả 3 nạn nhân trên xe máy tử vong tại chỗ. Cũng trên tuyến này, vào rạng sáng 3-11, xảy ra va chạm giữa 2 xe tải khi đến đoạn xã Trung Sơn (H.Gio Linh), 2 đầu xe nát hỏng, 4 người gồm 2 tài xế và 2 phụ xe trên 2 xe đều bị thương. Trên tuyến QL9 hay QL1A cũng xảy ra nhiều vụ TNGT gây thiệt hại về người và tài sản, trong đó có một số "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT được cơ quan chức năng xác định do ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa; sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện cơ giới, kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn còn tồn tại, phát sinh các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý kịp thời. Trên QL1A, QL9 có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên quốc lộ chưa hợp lý...
Ngày 5-11-2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá công tác đảm bảo trật tự ATGT 10 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019 đã nhấn mạnh các sở, ngành địa phương cần tích cực triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới. Trong đó, cần ưu tiên xử lý sớm các điểm đen trên QL1A. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính đề nghị Cty TNHH BOT Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ xử lý 3 nút giao thông trên QL1A qua địa bàn TP Đông Hà và H.Cam Lộ gồm Bùi Thị Xuân - Hoàng Diệu và Ngã Tư Sòng. Trong đó, chủ động phối hợp với chủ đầu tư các công trình ngầm dưới mặt đất như ngành điện, viễn thông, thoát nước để triển khai, nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý. Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết tổng kinh phí để thi công 3 nút giao khoảng 15 tỷ đồng bao gồm cả giải phóng mặt bằng, từ nguồn vốn nhà đầu tư BOT. Theo đó, nút giao đường Trần Hưng Đạo - đường Bùi Thị Xuân phía nam cầu Đông Hà, nút giao đường Hoàng Diệu phía bắc cầu Đông Hà sau khi cải tạo sẽ được tổ chức giao thông bằng tín hiệu đèn. Còn nút giao Ngã Tư Sòng (H.Cam Lộ) sau khi cải tạo sẽ được tổ chức giao thông đảo vòng xuyến.
Thi công mở rộng bụng đường cong trên QL9. |
Thời gian qua, cũng đã ghi nhận xử lý khắc phục tại nút giao thông phía bắc cầu Mỹ Chánh thuộc địa bàn xã Hải Sơn, H. Hải Lăng. Đây là nút giao phức tạp, trong đó có 2 nhánh lên điểm giao cắt với đường sắt Bắc- Nam đã được lắp đặt cần chắn tự động, nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại đây, hình thành một "điểm đen". Vừa qua, nút giao này đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông với 3 nhóm tín hiệu, những cột đèn tín hiệu chính cũng được bố trí cần vươn, cùng hệ thống cần vươn, đèn tín hiệu, đèn cảnh báo, đèn đếm lùi, dải phân cách giữa QL1A tại khu vực nút giao cũng được điều chỉnh. Hay như công trình bạt núi mở rộng bụng đường cong điểm tiềm ẩn TNGT tại Km 56+300 QL9 đã được triển khai với kinh phí 1,8 tỷ đồng. Công tác khắc phục này đã khiến người tham gia giao thông yên tâm, đặc biệt là cánh xe tải vận chuyển hàng xuôi ngược từ Lao Bảo về vững tay lái hơn.
Dự báo những tháng cuối năm, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao, người dân mong muốn những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT cần được khẩn trương xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng quyết liệt chấn chỉnh và kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm trật tự ATGT, đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát để hạn chế thấp nhất các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, nhất là khi xuân Tết sắp cận kề.
BẢO HÀ