Tòa án thực hiện quyền tư pháp
>> HĐND TP Đà Nẵng góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và luật đất đai
>> Nên giao cho VKSND thực hiện kiểm sát việc tuân thủ pháp luật trên bình diện rộng
>> Bản án, quyết định của tòa án phải được Nhà nước bảo đảm thi hành trên thực tế
>> Hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội đảm bảo tính pháp lý để thực thi dân chủ
>> Xác định rõ lợi ích của cộng đồng
>> Nhiều ý kiến đề nghị thành lập tòa án hiến pháp
>> CATP Đà Nẵng góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
>> LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992
>> Sửa đổi Hiến pháp là thực hiện tư duy đổi mới
>> Lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
>> Tiếp tục lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
>> Triển khai lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992
>> Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
(Cadn.com.vn) - Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 đang trong quá trình lấy ý kiến nhân dân, phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã trao đổi với ông Hồ Quang Hùng- Chánh án TAND Q.Thanh Khê (Đà Nẵng) về một số ý kiến liên quan đến các quy định về TAND.
P.V: Xin ông cho biết, quy định của Hiến pháp 1992 về Tòa án có gì bất cập?
Ông Hồ Quang Hùng
Chánh án Hồ Quang Hùng: Xét từ thực tiễn hoạt động xét xử của Tòa án trong những năm qua cho thấy các quy định của Hiến pháp hiện hành về các cơ quan tư pháp còn có những bất cập. Trước hết, Hiến pháp chưa xác định rõ cơ quan tư pháp trong hệ thống cơ quan Nhà nước. Theo Hiến pháp thì chỉ có Tòa án, Viện kiểm sát được coi là các cơ quan tư pháp trong khi đó theo các văn kiện của Đảng thì phạm vi các cơ quan tư pháp rộng hơn, cụ thể nó bao gồm Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án...; Thẩm quyền của Tòa án được quy định chưa đủ để thực hiện hết chức năng tư pháp; Cần xem xét lại quy định của Hiến pháp về việc thành lập các tổ chức ở cơ sở để giải quyết các tranh chấp nhỏ trong nhân dân. Vì, về chức năng cũng như bản chất pháp lý, tổ chức này không phải là tư pháp.
P.V: Vậy, theo ông quyền tư pháp phải được thể hiện như thế nào?
Chánh án Hồ Quang Hùng: Hoạt động tư pháp là hoạt động giải quyết các tranh chấp, xử lý các vi phạm pháp luật; hoạt động đó liên quan trực tiếp đến các quyền và lợi ích của con người, của công dân. Vì vậy, lấy Tòa án làm trung tâm, công tác xét xử làm trọng tâm và tranh tụng tại tòa làm điểm đột phá. Tòa án với tư cách thực hiện quyền tư pháp nhằm mục đích bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của con người theo quy định của pháp luật, đồng thời Tòa án thực sự là biểu tượng của Công lý, tạo niềm tin cho nhân dân; Đảm bảo tính độc lập giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Quyền tư pháp phải do duy nhất Tòa án thực hiện.
P.V: Hiến pháp cần sửa đổi như thế nào về TAND, thưa ông?
Chánh án Hồ Quang Hùng: Thứ nhất: Tách các quy định về TAND và VKSND thành các chương khác nhau trong Hiến pháp. Chức năng tư pháp thuộc duy nhất Tòa án và cần phải độc lập trong xét xử. Thứ hai: Tại khoản 1 Điều 108 quy định "Việc xét xử của TAND khi có Hội thẩm tham gia..." cần bổ sung thêm cụm từ "Khi xét xử, Hội thẩm ngang quyền với Thẩm phán"; Tại khoản 7 Điều 108: quy định "Quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm" là không hợp lý. Vì quyền bào chữa đã được quy định trong chương quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và tại Điều 107 đã quy định "Tòa án có trách nhiệm bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" trong hoạt động tố tụng việc bảo đảm quyền bào chữa, quyền được trợ giúp pháp lý là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, kể cả Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát... do đó chỉ quy định trong Điều dành cho Tòa án là không đảm bảo; tại khoản 3 Điều 109: đề nghị bổ sung thêm cụm từ: "TAND Tối cao thực hiện việc tổng kết thực tiễn xét xử, ban hành các bản án lệ, nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử"; tại khoản 2 Điều 109, quy định "TAND Tối cao giám đốc việc xét xử của tòa án khác", đề nghị bổ sung thêm cụm từ "Chánh án các Tòa án khác trực thuộc đơn vị hành chính địa phương theo lãnh thổ gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân theo quy định của luật". Những nội dung trên cần phải được thể hiện bằng ngôn ngữ phổ thông, cô đọng. Hiến pháp lần này có quy định kế thừa Hiến pháp 1992 nhưng sửa đổi cơ bản, bổ sung nhiều vấn đề do vậy đề nghị không đặt tên là Hiến pháp 1992 sửa đổi mà đặt tên là Hiến pháp 2013.
P.V: Xin cảm ơn ông!
Phương Trang (thực hiện)