Trật tự an toàn giao thông: Xử lý nghiêm người nước ngoài vi phạm, nhưng cách đối xử phải thân thiện

Thứ năm, 09/05/2019 11:41

Tại một cuộc họp đánh giá các chuyên đề xử lý trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra đầu quý II-2019, Đại tá Lê Quốc Dân- Phó giám đốc CATP Đà Nẵng từng nói: "Bên cạnh công dân Việt Nam, gần đây người nước ngoài (NNN) vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng đang nổi lên nhiều. Tôi yêu cầu khi phát hiện NNN vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ phải kiên quyết giữ xe, kết hợp tuyên truyền, giải thích để mọi người hiểu, hạn chế vi phạm về sau. Không có chuyện người Việt vi phạm thì xử nghiêm, còn NNN ta nương tay bỏ qua...". Đây cũng là yêu cầu mà lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang thực hiện tại đợt cao điểm ra quân xử lý NNN điều khiển phương tiện vi phạm TTATGT theo Kế hoạch xử lý chuyên đề của Giám đốc CATP từ nay đến ngày 20-7-2019...

Tổ chuyên đề kiểm tra, xử lý NNN vi phạm tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT cho hay, từ ngày 6-5, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo lực lượng CSGT các cấp, nhất là tổ xử lý chuyên đề ra quân xử lý đối với NNN vi phạm TTATGT. Cùng với việc xử lý, yêu cầu cán bộ chiến sĩ (CBCS) thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, linh hoạt trong xử lý, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình công tác, Điều lệnh CAND, nhất là văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với NNN vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước khi ra quân xử lý chuyên đề các tổ nghiệp vụ đã được tập huấn, chuẩn bị đủ phương tiện, điều kiện giao tiếp để hướng dẫn tuyên truyền, giải thích với NNN khi có hành vi vi phạm. 8 giờ sáng ngày 8-5, ông Vuj... (quốc tịch Hàn Quốc) đang điều khiển mô-tô trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp thì lực lượng tuần tra dừng xe kiểm tra do chở theo người phụ nữ phía sau không đội mũ bảo hiểm (MBH). Người này cũng không xuất trình được giấy đăng ký xe. Sau khi được lực lượng kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu phải tuân thủ luật, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, ông Vuj... vui vẻ cảm ơn, hứa sẽ không tái vi phạm.

Cũng là những lỗi như ông Vuj..., du khách người Trung Quốc  Seong đã được tổ tuần tra nhắc nhở, yêu cầu tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông tại Đà Nẵng cũng như đến các địa phương khác của Việt Nam. Trao đổi với chúng tôi ngay tại đường Võ Nguyên Giáp, Thiếu tá Thái Anh Tuấn- Đội trưởng Đội tuyên truyền xử lý vi phạm TTATGT, kiêm tổ trưởng tổ xử lý chuyên đề NNN vi phạm cho hay, sau 3 ngày ra quân, hầu hết NNN vi phạm đều rơi vào lỗi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phù hợp theo quy định tại Công ước năm 1968 và không có các loại giấy tờ khác liên quan đến phương tiện như chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm. Bên cạnh đó còn có lỗi không đội MBH, đi không đúng phần đường, làn đường... "Theo chỉ đạo của Giám đốc và lãnh đạo Phòng, bên cạnh những lỗi vi phạm không cố ý  CBCS tuyên truyền, nhắc nhở để NNN không tái vi phạm thì với những lỗi nghiêm trọng như cố tình vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, điều khiển xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao, vi phạm nồng độ cồn..., chúng tôi kiên quyết xử lý để răn đe, tránh NNN nhờn luật", Thiếu tá Tuấn nói.

Được CBCS tổ chuyên đề nhắc nhở, bỏ qua cho lỗi không mang theo giấy đăng ký xe, du khách Huang đến từ Hàn Quốc nói: Điều tôi cảm thấy vui không phải ở chỗ CATP Đà Nẵng bỏ qua lỗi vi phạm, mà cách ứng xử của các anh làm tôi chạnh lòng. Các anh đã phân tích, giải thích cho tôi hiểu về Luật Giao thông đường bộ của Việt Nam quy định như thế nào. Tôi nghĩ, là thành phố du lịch, cách đối xử của các anh thân thiện, mến khách vô cùng. Và tôi cũng không đồng tình, với những hành vi vi phạm giao thông cố tình, ngành CA Đà Nẵng cứ xử lý nghiêm theo luật.

Chúng tôi đặt câu hỏi "NNN tới Đà Nẵng rất đông và đến từ nhiều nước, vậy trong khâu xử lý, tổ chuyên đề có gặp khó khăn"?, Thiếu tá Tuấn cho hay: Đúng là khó khăn nhất của tổ xử lý là câu chuyện bất đồng ngôn ngữ. Hiện nay, ngôn ngữ quốc tế để giao tiếp chủ yếu là tiếng Anh, nhưng một số NNN đến từ nhiều nước không sử dụng tiếng Anh hoặc biết nhưng cố tình không nói tiếng Anh dẫn đến việc trao đổi thông tin giữa họ và lực lượng làm nhiệm vụ khó khăn. Có một điều đáng mừng theo Thiếu tá Tuấn cho biết là đa số NNN khi được lực lượng kiểm tra yêu cầu dừng xe, tất cả đều chấp hành theo hiệu lệnh và không có thái độ ứng xử thiếu văn hóa hay chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Nhiều trường hợp khi biết rõ lỗi của mình, rất vui vẻ hợp tác, sẵn sàng thực hiện nộp phạt theo quy định và có thái độ thân thiện với lực lượng tuần tra, xử lý.

Tổ chuyên đề kiểm tra, xử lý NNN vi phạm luôn tỏ thái độ hòa nhã, lịch thiệp.

Tính đến cuối ngày 8-5, các tổ TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề trên các tuyến trọng điểm như Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngũ Hành Sơn, Nguyễn Tất Thành và một số điểm du lịch trung tâm thành phố đã phát hiện gần 30 trường hợp vi phạm, chủ yếu rơi vào các lỗi: Không đội MBH, không có giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe hoặc có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp, tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường. Tổ TTKS đã lập biên bản hơn 50% số trường hợp vi phạm, tạm giữ 10 phương tiện. 

Đại tá Lê Quốc Dân- Phó giám đốc CATP cho rằng, qua kết quả báo cáo ban đầu của tổ được giao thực hiện chuyên đề, thái độ của NNN khi vi phạm TTATGT tỏ ra rất hợp tác, có văn hóa trong ứng xử, giao tiếp với lực lượng làm nhiệm vụ. Đại tá Lê Quốc Dân lý giải, đó là cái nếp ban đầu nhìn thấy rất rõ. Cung cách làm việc của CBCS thực hiện chuyên đề cũng rất đáng biểu dương, ai cũng có thái độ hòa nhã, tận tình giải thích để NNN hiểu về hành vi vi phạm của mình. Đại tá Lê Quốc Dân nhấn mạnh: Vai trò của CSGT rất quan trọng và là bộ mặt của Đà Nẵng, nên bản thân từng CBCS phải thế hiện rõ là biểu tượng của lực lượng đảm bảo ANTT, TTATGT. "Chúng ta cần phải xác định rõ đây là đợt ra quân lập lại văn hóa giao thông gắn với đợt tấn công tội phạm theo kế hoạch của Giám đốc, nên từng đồng chí phải làm việc với tinh thần phụng sự nhân dân, du khách thật tốt, nhất là thái độ ứng xử đúng mực. Quan điểm của lãnh đạo CATP là đợt thực hiện chuyên đề phải xử lý nghiêm NNN vi phạm, nhưng cách đối xử phải thân thiện. Bên cạnh những hành vi có thể nhắc nhở vì không cố ý, cần nghiêm khắc với những hành vi cố tình vi phạm, không để người dân địa phương nhìn vào cách xử lý không công bằng của CSGT rồi than phiền", Đại tá Lê Quốc Dân nhấn mạnh.

CÔNG HẠNH