Triển khai dạy-học trực tuyến khối lớp 1 như thế nào để đạt hiệu quả?
Đây là băn khoăn của phần lớn cán bộ quản lý giáo dục bậc tiểu học (TH), giáo viên (GV) trực tiếp đứng khối lớp 1 và phụ huynh (PH) trên địa bàn TP Đà Nẵng có con học lớp 1 trong năm học mới 2020-2021, nếu phải tổ chức dạy- học trực tuyến.
Dỗ dành, hướng dẫn, "gò" HS lớp 1 đầu cấp đi vào nề nếp rất vất vả đối với GV đứng lớp (ảnh minh họa). |
Nên điều chỉnh khung thời gian dạy-học
Đối với HS lớp 1, việc đưa các em vào nề nếp trong tuần đầu tiên nhập học là vô cùng vất vả, khó khăn đối với các GV đứng lớp. Nhiều GV thâm niên trong nghề dạy lớp 1 tâm sự, để đưa trẻ vào nề nếp, quen được với môi trường học tập, sinh hoạt của lớp 1... là cả một hành trình gian nan, vất vả, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và tấm lòng yêu trẻ hết mực của người thầy cũng như sự phối hợp, tương tác tích cực từ cha mẹ.
Vì thế, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp chưa thể tổ chức cho HS đến trường học buộc phải tổ chức dạy - học trực tuyến, nhiều hiệu trưởng các trường TH cho biết, sẽ vô cùng khó khăn khi tổ chức dạy - học trực tuyến đối với khối lớp này. Ông Nguyễn Thanh Phong - Hiệu trưởng trường TH Võ Thị Sáu (Q.Hải Châu) - bày tỏ: "Thật lòng, tôi nghĩ, tổ chức dạyhọc trực tuyến đối với HS đầu cấp TH là... bất khả thi... Mới đây, tôi liên lạc với PH có con vào lớp 1 trên địa bàn tuyển sinh đến trường làm thủ tục nhập học cho con (tổ chức nhận hồ sơ giãn cách- P.V), PH cho biết họ chưa dám đi vì chưa kết thúc giãn cách xã hội. PH chưa đăng ký nhập học cho con thì làm sao sắp xếp lớp để cô trò làm quen, biết mặt nhau dù là qua mạng?".
Cùng tâm tư này, bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt- Hiệu trưởng trường TH Núi Thành- băn khoăn chia sẻ: "Theo chỉ đạo của Sở, khối lớp 2 đến khối lớp 5 tiếp tục cuộc chiến "trực tuyến" như đợt dịch trước, bắt đầu học từ ngày 7-9. Trường cố gắng hết sức triển khai, dự kiến cũng chỉ khoảng 60% HS tham gia. Còn khối lớp 1, theo hướng dẫn của Sở, tuần đầu tổ chức "tuần lễ làm quen" nhưng thú thật chúng tôi chưa hình dung sẽ làm quen như thế nào khi đến thời điểm này vẫn còn nhiều PH chưa nộp hồ sơ nhập học cho con, huống gì nói đến học trực tuyến. Tôi nghĩ, ngành nên có đề xuất cho khối 1 học vào tháng 10. Thậm chí đối với khối lớp 2, 3 cũng nên như vậy...".
Với thâm niên 20 năm dạy tiểu học, trong đó có 10 năm dạy lớp 1, cô giáo Nguyễn Thị Lê Hà - trường TH Võ Thị Sáu trăn trở: "Lớp 1 là khối lớp đặc thù nhất. Ở khối lớp này, cô giáo phải "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn cho các con từng ly từng tí. Việc hướng dẫn các kỹ năng đối với khối lớp đầu tiên này rất quan trọng, cần sự tương tác trực tiếp giữa cô với trò. Vì vậy, theo tôi, dạyhọc online ở khối lớp này là không hiệu quả. Đó là chưa kể việc học qua truyền hình, màn hình ảnh hưởng thị lực của trẻ. Tôi nghĩ, thà mình lùi thời gian học 1 tháng mà chắc. Đây là khối lớp học nền tảng, rất quan trọng...".
Là PH có con năm nay lên học lớp 2, ông Phạm Hưng chia sẻ suy nghĩ: "Năm học trước, con tôi học lớp 1. Vì dịch bệnh nên học kỳ II năm học trước, toàn TP phải tổ chức dạy-học qua mạng. Sau thời gian hết giãn cách xã hội, đi học trở lại gần như cô giáo phải dạy lại những gì đã được học qua mạng, nhưng chất lượng tiếp thu bài vở của con tôi không bằng học kỳ 1. Con tôi nửa học kỳ một lớp 1 được học trực tiếp nên đã quen với cô giáo, với bạn bè rồi mà còn thế, huống gì các cháu mới vào lớp 1 mới "keng keng". Thực tình, tôi thấy không hiệu quả đối với việc dạy-học lớp 1 trực tuyến...".
Cần chọn lọc nội dung phù hợp để dạy-học online
Với tư cách là Trưởng phòng GD-ĐT Q.Sơn Trà, ông Võ Trung Minh nhìn nhận việc dạy-học trực tuyến đối với HS lớp 1 có khác: "Đặt giả thuyết, nếu đến tháng 10 vẫn chưa thể dập tắt dịch, không lẽ sự dạy - học phải tiếp tục dừng? Trong điều kiện, hoàn cảnh quá đặc biệt như hiện nay, theo tôi, cần tính toán, cân nhắc lựa chọn nội dung nào có thể triển khai qua mạng đạt hiệu quả nhất định thì nên triển khai trước, không thể đòi hỏi, cầu toàn được. Tôi đơn cử như việc giới thiệu cho các bé làm quen, giao tiếp với các bạn sẽ học cùng lớp, hướng dẫn bé cách chào - hỏi, dạ - thưa, tư thế ngồi học, cách cầm bút sao cho đúng, làm quen và nhận biết đúng các loại sách sẽ học; tập làm quen với mặt chữ cái, cách nối nét... Điều này vẫn có thể thực hiện được qua mạng với sự hỗ trợ, phối hợp tích cực, chịu khó từ PHHS...".
Chia sẻ với cơ sở, bà Hồ Thị Cẩm Bình- Trưởng phòng GD Tiểu học Sở GD-ĐT TP cho biết, những khó khăn, vất vả mà các trường TH cũng như GV dạy lớp 1 phải đối mặt trong năm học mới này, ngành rất thấu hiểu và đã có văn bản hướng dẫn cho các trường về những vấn đề liên quan. Theo đó, nếu sau tuần lễ làm quen mà vẫn chưa thể tổ chức dạy-học trực tiếp, các trường tùy vào điều kiện của mình và điều kiện của từng giáo viên, của từng gia đình để hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi cần thiết để soạn bài giảng, hướng dẫn PH để cùng phối hợp dạy-học cho HS với mục đích chính là chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1. Đến khi nào các trường được đón HS lại thì sẽ rà soát, có kế hoạch tổ chức dạy- học ôn tập, bồi dưỡng lại các chương trình đã triển khai trực tuyến đối với những HS không tham gia học online hoặc nắm chưa vững nội dung đã được dạy-học. Ngành cũng đã tính toán linh động trong khung thời gian chương trình học sao cho phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ sở trường học...
P.THỦY