Triển khai xử phạt vi phạm đi xe ngược chiều và đỗ xe ngày chẵn, lẻ: Nhiều người dân vẫn còn bỡ ngỡ
(Cadn.com.vn) - Sau hơn 1 tháng ra quân nhắc nhở các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường một chiều mới nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn đi ngược chiều. Khi được hỏi, họ tỏ ra bỡ ngỡ và cho rằng do chưa quen với quy định lưu thông một chiều trên các tuyến đường này.
Chưa thành thói quen
Từ ngày 1-4, Sở GTVT TP Đà Nẵng tổ chức cắm biển báo và thực hiện lưu thông một chiều với tất cả các phương tiện trên 6 tuyến đường gồm: Yên Thế- Hồng Thái (Q. Liên Chiểu), Bắc Sơn-Tân Trào (Q. Cẩm Lệ), Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu) và Hoàng Diệu (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản, Q. Hải Châu). Theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, từ ngày 1-4 đến hết ngày 30-4, các lực lượng thuộc CATP Đà Nẵng, CAQ Hải Châu, Sở GTVT TP phối hợp các lực lượng khác tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành theo hiệu lệnh trên các tuyến đường và bắt đầu xử phạt vi phạm từ ngày 1-5. Cùng với đó, công tác xử phạt các xe ô-tô đậu, đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 tuyến đường: Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đến Trần Cao Vân), Đỗ Quang (từ Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân), Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Duy Tân) và Hải Phòng (đoạn từ Nguyễn Chí Thanh đến Hoàng Hoa Thám) được tăng cường để giáo dục, tuyên truyền pháp luật cho người tham gia giao thông.
8 giờ ngày 4-5, chúng tôi có mặt tại khu vực ngã năm đường Phan Châu Trinh-Trần Bình Trọng-Hoàng Diệu-Trần Quốc Toản (Q. Hải Châu) để ghi nhận tình hình người dân tham gia giao thông trên tuyến đường một chiều mới là Phan Châu Trinh và Hoàng Diệu. Trong khoảng 30 phút quan sát, chúng tôi thấy rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông từ các hướng Trần Bình Trọng, Phan Châu Trinh (hướng từ đường Hùng Vương), Trần Quốc Toản điều khiển phương tiện chạy vào đường một chiều Hoàng Diệu nên lực lượng của Đội CSGT CAQ Hải Châu phải nhắc nhở, hướng dẫn quay đầu xe đối với một số phương tiện. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người đi xe máy bất chấp hiệu lệnh của lực lượng TTKS, vẫn cố tình phóng vào đường 1 chiều Hoàng Diệu rồi vòng xe về hướng đường Thái Phiên thì bị một tổ công tác khác chặn lại, xử lý...
Trao đổi nhanh với chúng tôi, đại úy Lê Văn Xuân, cán bộ Đội CSGT CAQ Hải Châu, cho biết: Trong sáng 4-5, tổ công tác làm nhiệm vụ tại khu vực ngã năm này đã lập biên bản 6 trường hợp, trong đó có 5 xe máy, 1 ô-tô và nhắc nhở hơn 20 trường hợp xe có hướng đi vào đường Hoàng Diệu quay về các tuyến đường khác để đi đúng theo chiều đường.
Kiểm tra, nhắc nhở một trường hợp ô- tô đi ngược chiều vào đường Hoàng Diệu. |
Vừa xử phạt vừa tuyên truyền
Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội CSGT CAQ Hải Châu, cho biết: Sau 4 ngày ra quân xử lý vi phạm trên 2 tuyến đường một chiều mới là Hoàng Diệu và Phan Châu Trinh, các tổ công tác của Đội đã lập biên bản xử lý gần 20 trường hợp vi phạm và nhắc nhở hàng trăm trường hợp khác. Trong khi đó, sau hơn 1 tháng ra quân xử lý tình trạng xe đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ, đơn vị cũng đã lập hơn 150 biên bản xử lý các chủ xe vi phạm...
Được biết, trước khi triển khai 10 tuyến đường có quy định đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ và 2 tuyến đường một chiều, các ban ngành liên quan như CATP Đà Nẵng, CA các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường. Sở GT-VT TP Đà Nẵng và lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Sở tiến hành cắm bảng, biển báo, các băng rôn tuyên truyền trên các tuyến đường để người dân nhận biết... Tuy nhiên, khách quan mà nói thì nhiều người dân vẫn còn chưa tiếp cận được thông tin và dẫn đến việc vi phạm khi đi vào các tuyến đường.
Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng CAQ Hải Châu, cho biết: Sau khi thực hiện các tuyến đường đỗ theo ngày chẵn, lẻ và tuyến đường 1 chiều trên địa bàn, CAQ Hải Châu đã có kế hoạch cụ thể để phân công lực lượng CSGT, CSTT thuộc CAQ phối hợp với các lực lượng khác tiến hành tổ chức tuần tra 24/24 để nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân đồng thời cũng có kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, cho thấy đa phần người tham gia giao thông đã chấp hành khá tốt, tạo sự thông thoáng và không còn ách tắc trên các tuyến đường như thời gian trước đây. Đối với một số bất cập trong quá trình triển khai công tác xử lý trên tuyến đường đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, CAQ Hải Châu cũng đã có văn bản lên cấp trên để giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng phát hiện nhiều trường hợp thiếu quan sát khi tham gia giao thông hoặc chưa chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông... nên bị lập biên bản xử lý. Song song với đó, các tổ công tác cũng kết hợp với vừa xử lý vừa nhắc nhở để người dân tự giác chấp hành quy định và hình thành thói quen khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông...
Nguyễn Tuấn