Triệt phá đường dây trộm logo xe hơi
* Có đêm các đối tượng trộm 30 chiếc logo
* Kẻ tiêu thụ logo trộm cắp là người có cửa hàng bán phụ tùng xe hơi
(Cadn.com.vn) - Sau Hà Nội và TPHCM, nay ở TP Đà Nẵng đang rộ lên tình trạng mất cắp phụ tùng ô-tô, chủ yếu là logo, gương chiếu hậu, cần gạt nước… Tình trạng này gây bức xúc cho người dân và Báo Công an TP Đà Nẵng đã từng phản ánh cách đây chưa lâu. Đa phần các đối tượng trộm cắp loại này thường chọn gỡ trộm logo vì rất dễ cạy và không tốn nhiều thời gian. Và mới đây, lực lượng Cảnh sát chống cướp giật (CS CCG) và các loại tội phạm khác thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (CATPĐN) đã bắt quả tang nhóm đối tượng đang trộm cắp logo xe hơi.
Khoảng 2 giờ ngày 4-6, tổ TTKS mật phục thuộc lực lượng CSCCG (CATPĐN) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trần Cao Vân (ĐN) phát hiện 3 thanh niên đang cạy trộm logo ô-tô hiệu KIA BKS 43X-5914. Tổ CSCCG ập đến bắt quả tang khi một đối tượng đang lúi húi cạy vừa xong một logo hiệu KIA chiếc xe nêu trên, đồng thời khống chế luôn hai đối tượng đi xe máy làm cảnh giới cách đó vài mét. Qua khám xét nhanh tại chỗ, tổ CSCCG còn phát hiện thêm 2 chiếc logo hiệu
Các đối tượng trộm logo cùng tang vật tại cơ quan CA. |
Tại cơ quan CA, các đối tượng bị bắt khai tên Nguyễn Hữu Pháp (1993), Phan Văn Hồng (1993) và Võ Ngọc Tâm (1993, cùng trú P. Hòa Khánh
Hà Anh Tú tại Cơ quan CA. |
Bước đầu, các cán bộ Đội CSCCG xác định phía sau các đối tượng bị bắt còn có những đối tượng tiêu thụ khác và cần phải nhanh chóng lần ra đường dây trộm cắp, tiêu thụ loại hàng này. Đấu tranh với Pháp, y khai thường bán cho một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, dáng người thấp mập và địa điểm mua bán thường là một cửa hàng buôn bán sơn trên đường Triệu Nữ Vương. Đặc biệt, qua kiểm tra ĐTDĐ của Pháp có một cái tên danh bạ rất lạ “mua logo” và đó chính là số ĐT mà Pháp thường liên lạc với đối tượng tiêu thụ mỗi khi có logo muốn bán. Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ mật phục CSCCG lần ra được địa điểm và đối tượng tiêu thụ như Pháp đã khai, đồng thời dùng biện pháp câu nhử để bắt quả tang hành vi tiêu thụ tài sản trộm cắp của người thanh niên này. Đối tượng tiêu thụ là Hà Anh Tú (1981, trú P. Hải Châu 2, Hải Châu), ban đầu anh ta bảo rằng bị oan nhưng sau khi được các chiến sĩ CA giải thích và vận động thì Tú đã tự giác giao nộp 65 chiếc logo các loại (20 logo hiệu Toyota, 34 logo nhãn hiệu KIA, 6 logo hiệu Hyundai, 1 logo nhãn hiệu Chervolet...). Như vậy tổng số logo cơ quan CA thu được là 68 chiếc.
Lực lượng CSCCG thu giữ số logo tại nhà Hà Anh Tú. |
Hà Anh Tú khai, do gia đình có cửa hàng bán phụ tùng ô-tô và nhất là thời gian gần đây nhiều khổ chủ bị mất cắp phụ tùng ô-tô (nhất là logo) thường đến hỏi mua nên Tú đã “linh động” thu mua logo từ các đối tượng trộm như Phát, Hồng. Với giá mua 30 ngàn đồng/chiếc sau đó Tú về dán lại keo và bán ra với giá 150 ngàn đồng/chiếc. Nhiều khổ chủ vẫn biết là mua lại của gian (có khi chính là logo của xe mình) nhưng vì giá rẻ hơn so với hàng mới chính hãng nên bấm bụng bỏ tiền để “lấp sẹo” và trả lại tên cho xe.
Qua vụ việc vừa được CSCCG khám phá còn cho thấy người bị hại trong các trường hợp trên vẫn còn chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của mình. Chính từ sự chủ quan của chủ xe khi đậu đỗ ở ngoài đường, vỉa hè, các nơi hẻm khuất, ít người qua lại hoặc nơi không có người bảo vệ, trông giữ xe đã tạo điều kiện cho đối tượng trộm cắp dễ dàng thực hiện hành vi.
Q.P