Trời… gánh còng lưng!

Thứ năm, 17/08/2023 08:36
- Cái chi cũng đổ thừa tại trời thì oan cho ổng quá! - Chớ không đổ cho ổng biết đổ cho ai chừ Bề Tui.
Một đoạn trên tuyến đường Thôn 9 đi Thôn 10 (xã Lộc Nam) bị đứt gãy lộ ra nhiều vấn đề về chất lượng tuyến cần được kiểm tra, làm rõ.
Một đoạn trên tuyến đường Thôn 9 đi Thôn 10 (xã Lộc Nam) bị đứt gãy lộ ra nhiều vấn đề về chất lượng tuyến cần được kiểm tra, làm rõ.

- Mà đổ thừa chuyện chi rứa Tư Lâm Đồng?

- Thì đó, đợt mưa bão kéo dài vào cuối tháng 7 vừa rồi đã làm nhiều tuyến đường ở các tỉnh Tây Nguyên sạt lở, nứt sụt… nghiêm trọng. Đơn cử, nhiều công trình đường giao thông trên địa bàn huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều nhất và mức độ thiệt hại nặng nhất là tại 3 xã: Lộc Nam, Lộc Thành và Tân Lạc với ít nhất 4 tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng sau mưa bão.

- Theo Bề Tui, bên cạnh sự tàn phá của thiên tai, đường sá bị hư hỏng cũng phát lộ nhiều khuất tất trong các khâu khảo sát, tư vấn, thi công xây dựng cần được xác minh làm rõ.

- Đúng là ngoài nguyên nhân “tại trời” thì tình trạng các tuyến đường bị hư hỏng đang đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng các công trình nói trên. Ví dụ, tuyến đường Thôn 9 đi Thôn 10 (xã Lộc Nam) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Bảo Lâm làm chủ đầu tư và Cty TNHH Nguyên Thanh thi công với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi; nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt đường dày 36cm cấp phối đá dăm, bề mặt thảm bê-tông nhựa hạt trung 7cm. Trong đợt mưa bão vừa qua, tuyến đường này đã bị hư hỏng, đứt gãy đoạn qua cống suối Đạ Srăng. Điều đáng nói, mặt đường tại đoạn bị đứt gãy tỷ lệ đá dăm cấp phối nền đường và thảm bê-tông nhựa không đảm bảo như thiết kế là 36cm và 7cm. Cùng với đó, việc đoạn đường bị hư hỏng còn cho thấy khâu khảo sát, thiết kế tuyến đường còn nhiều bất cập… Tương tự, tuyến đường Thôn 8, Thôn 9 (xã Tân Lạc) đi xã Lộc Nam có tổng chiều dài 2,5 km, với tổng mức đầu tư gần 9 tỷ đồng. Nhưng sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng thì bị hư hỏng đoạn qua dốc Thôn 9 (nền đường bị xói mòn và sạt lở bờ ta-luy) cũng đang lộ ra nhiều vấn đề về chất lượng công trình.

- Theo Bề Tui, các cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm cần sớm phối hợp các địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường để xác minh, làm rõ các nguyên nhân khiến các tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Tránh tình trạng lợi dụng thiên tai để “lập lờ đánh lận con đen”.

BỀ TUI