Trường Đại học bách khoa Đà Nẵng: Chất lượng đào tạo gắn với “địa chỉ” đầu ra

Thứ năm, 02/05/2024 10:35
Trong quá trình đào tạo, bên cạnh việc không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế..., Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (sau đây viết tắt là ĐHBK Đà Nẵng) chú trọng đào tạo gắn với “địa chỉ” đầu ra cho người học. Theo đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, nhiều sinh viên năm cuối của Trường ĐHBK Đà Nẵng đã được các công ty, doanh nghiệp “đặt hàng”...
Thông qua ngày hội việc làm nhiều sinh viên đã tìm kiếm được cơ hội việc làm cho bản thân.
Thông qua ngày hội việc làm nhiều sinh viên đã tìm kiếm được cơ hội việc làm cho bản thân.

Sinh viên ĐHBK Đà Nẵng trong mắt các doanh nghiệp

Là một trong những đơn vị hợp tác với Trường ĐHBK Đà Nẵng lâu dài trong đào tạo và tuyển dụng, hàng năm, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đều tiếp nhận một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐHBK Đà Nẵng vào làm việc. Riêng tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai có 6.500 kỹ sư thì có đến 2.500 kỹ sư tốt nghiệp Trường ĐHBK Đà Nẵng. Trong số đó, nhiều người đang giữ các vị trí quan trọng như: Giám đốc, Phó Giám đốc,Trưởng/Phó các phòng, ban.

Ông Bùi Trần Nhân Trí - Giám đốc Văn phòng THACO tại Chu Lai nhìn nhận: “Là một trong 3 trường đại học Bách khoa của Việt Nam có bề dày đào tạo các ngành mũi nhọn về kỹ thuật, công nghệ cao, công nghệ nguồn cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, nhiều năm qua, ĐHBK Đà Nẵng đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín đối với các doanh nghiệp trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, trong đó có THACO. Sinh viên tốt nghiệp từ Trường có kiến thức, kỹ năng làm việc tốt, có tư duy và khả năng sáng tạo trong công việc, có định hướng rõ ràng; đặc biệt là luôn cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ”.

Ông Bùi Trần Nhân Trí cho biết thêm, với việc hợp tác trong đào tạo từ năm 2015, khung chương trình được xây dựng bám sát với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, sinh viên được thực tập, tham quan thực tế tại các nhà máy. Do đó, sau khi tốt nghiệp, đa số sinh viên đều đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển dụng của THACO, có khả năng thích ứng nhanh chóng với công việc.

Không riêng gì THACO, mới đây (tháng 3-2024), công ty HUB cùng Ability Center - Công ty nhân lực lớn nhất vùng Shikoku, Nhật Bản khi đến thăm ĐHBK đã tư vấn sơ tuyển gần 20 em sinh viên năm cuối. Mục tiêu của HUB cùng Ability là tạo được thật nhiều cơ hội việc làm và giới thiệu nguồn nhân lực chất lượng cao cho phía đối tác Nhật Bản. Theo lãnh đạo công ty HUB thì Trường ĐHBK Đà Nẵng là đơn vị cùng đồng hành tối ưu nhất. Ông Shinohara Manabu - Cố vấn công ty CP HUB Đà Nẵng Nhật Bản đánh giá: “Sinh viên Trường ĐHBK Đà Nẵng có kiến thức chuyên môn chuẩn, kiến thức về xã hội cũng tốt, có định hướng và mục tiêu rõ ràng từ trước khi tốt nghiệp, được các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng Nhật Bản đánh giá rất cao. Các bạn sinh viên cũng rất chủ động và muốn thử thách bản thân. Có một số bạn đã đặt mục tiêu đi Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp nên đã chủ động học tiếng Nhật từ năm thứ 3 ĐH... Đây là một con đường thiết yếu nếu sinh viên muốn đến Nhật làm việc, hầu hết các sinh viên ĐHBK Đà Nẵng đều hiểu và quyết tâm cao”…

Chú trọng đào tạo gắn “địa chỉ” đầu ra

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu, chủ trương chiến lược của Nhà trường trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực đào tạo, giới thiệu việc làm cho sinh viên, phát triển hợp tác giữa Nhà trường với doanh nghiệp theo phương châm “đồng hành, cùng phát triển”, thời gian qua, thông qua việc tổ chức “Ngày hội việc làm” thường niên, trường ĐHBK Đà Nẵng đã làm cầu nối giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận và thể hiện năng lực bản thân, các kỹ năng; qua đó tìm kiếm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đào tạo tại các doanh nghiệp uy tín. Đã có hàng ngàn cơ hội vị trí, việc làm dành cho sinh viên ĐHBK nói riêng, người lao động trên địa bàn TP nói chung tại “Ngày hội việc làm” được tổ chức thường niên này. Đơn cử, mới đây, tại Ngày hội việc làm Bách khoa - DUT JOB FAIR 2024, Trường ĐHBK đã kết nối sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp với hơn 3.000 vị trí việc làm, thu hút sự quan tâm của gần 2.000 sinh viên tham gia.

Đặt ra mục tiêu lâu dài và bền vững là đào tạo các thế hệ sinh viên Bách khoa giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng sống và làm việc trong môi trường cạnh tranh đa văn hóa ..., trong quá trình đào tạo, Trường ĐHBK luôn chú trọng đào tạo học thuật, thực hành thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, rèn giũa tính cách, cũng như định hướng cho sinh viên những yếu tố cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. “Hy vọng, những tính cách, kỹ năng mà nhà trường định hướng cho sinh viên phù hợp với yêu cầu cũng như định hướng phát triển nguồn nhân lực của các công ty, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng”- TS. Huỳnh Phương Nam - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK bày tỏ.

Chất lượng đào tạo gắn với địa chỉ đầu ra là một trong những điều kiện tiên quyết tạo nên thương hiệu, uy tín của nhà trường. Và điều này đã được Trường ĐHBK Đà Nẵng thực hiện, cụ thể hóa trong quá trình đào tạo của mình. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp là 98,2% (thống kê mới nhất do Nhà trường cung cấp- P.V)- con số ấn tượng này đã khẳng định được sự tin cậy và tín nhiệm cao của các công ty, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐHBK Đà Nẵng.

Thanh Hoa