Tuần tới, triển khai dạy-học chương trình mới như thế nào?
Sau 2 tuần triển khai ôn tập kiến thức dưới hình thức trực tuyến, bắt đầu từ tuần tới (20-9), học sinh (HS) các cấp bậc học trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ chính thức học bài mới, kiến thức mới online.
Phòng GD-ĐT Q. Liên Chiểu tiếp nhận quà hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến do Công ty Thiết bị máy tính Thế Ngọc trao tặng.
Khắc phục khó khăn để học sinh được tham gia ôn tập trực tuyến
Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng qua khảo sát một số quận, huyện và các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng, còn khá nhiều HS chưa tham gia dạy- học trực tuyến do hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Để hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn được tham gia học trực tuyến, một số quận, huyện, Phòng GD-ĐT và các đơn vị trường học đã kêu gọi các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ máy tính, điện thoại di động thông minh cho các em HS này. Đơn cử Phòng GD-ĐT Q.Liên Chiểu đã phát động chương trình vận động máy tính và smartphone cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Theo đó, các trường triển khai rất có hiệu quả, mỗi trường qua kêu gọi cũng được 5-7 máy tính và smartphone. Ngành cũng đã chỉ đạo các trường có thể cho HS mượn máy tính bàn của phòng tin để học; đồng thời huy động 100 camera, tai nghe và micro của nhà hảo tâm hỗ trợ cho HS học online”, ông Nguyễn Thanh Lịch, Phó Phòng phụ trách cho hay. Tại Q.Thanh Khê, trong tuần đầu tiên của năm học mới, Quận ủy Thanh Khê đã trao 20 máy tính cho HS bậc TH và THCS có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện ôn tập trực tuyến.
Đóng chân trên địa bàn Hòa Phú-xã miền núi của H.Hòa Vang, trường TH Hòa Phú có 468 HS, trong đó có 40 HS chưa tiếp cận đến việc dạy-học trực tuyến (chiếm tỉ lệ 9%). Để HS vẫn có thể ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị học chương trình mới, Hiệu trưởng trường TH Hòa Phú, bà Nguyễn Thị Tâm cho biết, trong 2 tuần qua, số HS này chủ yếu ôn tập kiến thức thông qua bài tập được GV in rồi đem đến giao tận nhà. “Hai tuần đầu năm học, có 91% HS của trường được ôn tập trực tuyến trên Google Meet; 9% HS còn lại chủ yếu ôn tập theo hình thức GV giao bài tập. Chỉ riêng chuyển giao bài tập đến tận HS cũng là một sự cố gắng của nhà trường”.
Chia sẻ khó khăn với HS vùng khó khăn, Thượng tá Mai Chiến Thắng- Trưởng CAH Hòa Vang cho biết, CAH đã triển khai kế hoạch số 15, trong đó có chương trình “Món quà học tập” dành cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện bằng cách phát động trong CBCS tặng ĐTDĐ, máy tính bảng, máy tính cũ nhưng còn sử dụng được. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT H.Hòa Vang, có khoảng 18% HS ở bậc THCS và 10% HS ở bậc TH không có điều kiện tiếp cận Internet. Không riêng gì ở H.Hòa Vang, ngay như quận trung tâm Hải Châu, số lượng HS tham gia HS bậc TH trực tuyến cũng chỉ đạt 98,54%, bậc THCS đạt 98,45%. Con số HS ở hai bậc học TH, THCS trên địa bàn Q.Sơn Trà tham gia học trực tuyến là 91%, trong đó bậc TH đạt 94%; THCS đạt 88%...
Ngoài ra, trong quá trình tham gia ôn tập kiến thức trực tuyến, một số HS và PH phản ánh, mạng đôi lúc chập chờn. Ngoài ra, một số PH quan ngại thị lực của con trẻ bị ảnh hưởng khi tham gia dạy-học trực tuyến qua ĐTDĐ.
Triển khai dạy với nội dung cốt lõi và tinh giản
Ngày 17-9, trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho hay, trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp nên HS Đà Nẵng vẫn chưa thể đến trường học trực tiếp trong tuần tới.
Vì vậy, tuần tới (20-9), toàn ngành sẽ tổ chức dạy-học bài mới, kiến thức mới trực tuyến theo chương trình giáo dục phổ thông. Trong công văn 2728 đã gửi cho Phòng GD-ĐT các quận, huyện; các trường THPT và trường trực thuộc; Trung tâm giáo dục thường xuyên về việc tổ chức dạy- học trực tuyến trong thời gian tới, Sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể nội dung cần triển khai trong tổ chức dạy-học bài mới, kiến thức mới đối với từng bậc học.
Cụ thể, đối với bậc học Mầm non, Phòng GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc chỉ đạo các cơ sở trong và ngoài công lập thực hiện các nội dung linh hoạt và phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, tận dụng khai thác tư liệu video Phòng GD Mầm non-Sở GD-ĐT đã gửi đến các đơn vị và nguồn tài nguyên sẵn có của nhà trường để hỗ trợ, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng và vui chơi cùng con trẻ tại nhà. Đối với bậc TH, các trường chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo công văn hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở. Trong đó, đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc...
Đối với Giáo dục trung học (THCS, THPT), các trường tổ chức dạy học bài mới, kiến thức mới theo hướng dẫn điều chỉnh về nội dung dạy học; không dạy nội dung đã được giảm tải theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD-ĐT. Trong đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học chủ động thống nhất nội dung kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt trọng tâm đối với từng bài học. Tập trung dạy kiến thức trọng tâm, hướng dẫn HS khai thác hiệu quả SGK để học tập. Các trường học cập nhật và sử dụng tối đa các phần mềm dạy học trực tuyến: Flipgrid, MS Forms, Quizizz, Wordwall, Socrative, Mentimeter, Padlet, Nearpod...; khuyến khích HS phát biểu, xây dựng bài; giao nhiệm vụ để HS nghiên cứu trước bài học ở những phần lý thuyết, kiến thức cũ, đơn giản…
Riêng đối với nội dung giáo dục của địa phương của lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở sẽ có hướng dẫn tổ chức dạy học cụ thể sau khi Bộ phê duyệt tài liệu dạy học này...
P. Thủy